Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết riêng trong năm nay có thể hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp; xóa 35.000 nhà tạm, dột nát ở các huyện nghèo.
Theo dòng thời sự

Năm 2024 có thể hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội, xóa 35.000 nhà tạm

Lam Thanh 25/01/2024 13:38

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết riêng trong năm nay có thể hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp; xóa 35.000 nhà tạm, dột nát ở các huyện nghèo.

Nhiều thành tựu từ các phong trào thi đua

Tại phiên họp của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng trung ương sáng 25.1, nhiều ý kiến đánh giá các bộ, ban, ngành, địa phương đã tổ chức, triển khai những phong trào thi đua một cách phong phú, sôi nổi, thiết thực, có tính lan tỏa cao.

Công tác tôn vinh điển hình tiên tiến và khen thưởng được thực hiện kịp thời. Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đã ký hơn 1.900 quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc...

Theo ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ví dụ điển hình là tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được hoàn thành trong khoảng 3 tháng với phong trào thi đua 78 ngày đêm "vượt thắng nắng mưa", dù dự án này cũng bị khó khăn về mỏ đất cát nguyên liệu, về tình hình thời tiết khó khăn…

Nói thêm về tuyến đường này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông lên khảo sát hiện trường dự án vào tháng 3.2023. Khi đó, Tuyên Quang đề nghị bổ sung vốn, Thủ tướng đồng ý ngay, nhưng với điều kiện điều chỉnh thiết kế, nâng từ 2 lên 4 làn xe ngay trong năm 2023, sớm 2 năm so với chủ trương trước đó, và Tuyên Quang cam kết đúng tiến độ.

Kết quả, cuối năm 2023, dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cùng 3 dự án khác đã được khánh thành. Trong số đó, dự cầu Mỹ Thuận 2 do Việt Nam tự làm; dài hơn, to hơn, rộng hơn, đẹp hơn và rẻ hơn cầu Mỹ Thuận 1.

Dự án mở rộng sân bay Điện Biên cũng hoàn thành cùng lúc. Thủ tướng cho biết đây là "điều trăn trở từ năm 2017 khi lên thăm Điện Biên".

Một ví dụ khác được ông Đỗ Văn Chiến nhắc tới là việc triển khai đề án xóa 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, đến nay, sau gần 9 tháng đã hoàn thành 100% mục tiêu dù điều kiện của tỉnh khó khăn, địa hình xa, dốc, vận chuyển vật liệu khó khăn.

"Nếu chúng ta phát động phong trào đúng, trúng, thì sẽ khích lệ được tinh thần thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân và sẽ đạt kết quả", ông Chiến nói.

Tiếp lời, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp và đến cuối năm 2025, cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát ở 74 huyện nghèo hoàn toàn có thể đạt được.

tt-2.jpeg
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng họp phiên thứ 7 - Ảnh: VGP

Ông Dung cho biết riêng năm nay có thể hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp; khảo sát thực tế cho thấy riêng Hải Phòng có thể hoàn thành 16.000 căn. Cũng trong năm nay, có thể xóa, thay thế 35.000 nhà tạm, nhà dột nát ở các huyện nghèo.

Phong trào thi đua phải vì nhân dân

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thủ tướng cho rằng công tác thi đua, khen thưởng còn một số hạn chế; việc chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ của một số cụm thi đua, khối thi đua còn chậm, chưa bảo đảm thời gian quy định; các phong trào thi đua, đề xuất khen thưởng ở một số nơi chưa được chú trọng; công tác phát hiện, khen thưởng, tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến chưa đồng bộ.

Thủ tướng lưu ý phong trào thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị, phù hợp tới tình hình thực tế, đảm bảo triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, thiết thực, hiệu quả, tránh bệnh hình thức.

"Mọi phong trào thi đua phải vì nhân dân, xuất phát từ nhân dân, hướng tới người dân, gắn với lợi ích của nhân dân; với tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng, thì phong trào mới sống động, thiết thực và nhân dân mới hưởng ứng tích cực; từ đó huy động được sức mạnh từ nhân dân, huy động mọi nguồn lực xã hội", Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát động phong trào xóa nhà tạm, nhà dột

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua; làm mới, làm sống động các phong trào thi đã có và phát động các phong trào thi đua mới.

Trong đó, phát động phong trào thi đua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thống nhất chủ trương bổ sung phong trào xóa nhà tạm, nhà dột.

tt-1.jpeg
Thủ tướng yêu cầu phát động phong trào xóa nhà tạm, nhà dột - Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chuẩn bị kỹ và dự kiến phát động phong trào này vào đầu năm mới Giáp Thìn với cách làm mới, cách tiếp cận toàn dân, toàn diện… Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền chuyển số kinh phí còn lại của Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 để thực hiện phong trào này.

Ngoài ra, cần tích cực triển khai phong trào thi đua "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí", phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", phong trào "Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021-2025, phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030"; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Thủ tướng nhấn mạnh cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực; bảo đảm thực chất, hiệu quả, hướng về cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; tránh phô trương, hình thức, tiêu cực, lợi dụng cho mục đích cá nhân, lợi ích nhóm.

“Phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hiện công tác khen thưởng bảo đảm đúng quy định, kịp thời, công khai, minh bạch. Tập thể, cá nhân được khen thưởng phải thực sự tiêu biểu, nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo…”, Thủ tướng yêu cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2024 có thể hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội, xóa 35.000 nhà tạm