Những người béo phì hay hút thuốc lá có nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm, nhưng ít ai biết họ lại đối diện với một căn bệnh "tử thần" khác là ung thư (UT) dương vật.

Nam giới béo phì có nguy cơ bị ung thư dương vật

Hồ Quang | 15/11/2023, 10:47

Những người béo phì hay hút thuốc lá có nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm, nhưng ít ai biết họ lại đối diện với một căn bệnh "tử thần" khác là ung thư (UT) dương vật.

UT dương vật thường là UT phát triển từ lớp biểu mô của niêm mạc quy đầu, bao quy đầu. Các UT xuất phát từ tế bào liên kết của dương vật rất ít gặp.

nam-gioi-beo-phi-co-nguy-co-ung-thu-duong-vat-hinh-anh(1).png
Những người béo phì, hút thuốc lá có nguy cơ bị UT dương vật - Ảnh: PV

Theo các chuyên gia y tế, UT dương vật là bệnh hay gặp ở châu Phi, châu Á và Nam Mỹ; ít gặp ở châu Âu. Tại Việt Nam, bệnh này tương đối phổ biến, chiếm 3.4% tổng số các UT. Tại Hà Nội, tỷ lệ mắc UT dương vật là 2.1/100.000 dân. 

TS-BS Nguyễn Minh Đức – Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, cho biết UT dương vật thường xuất hiện đầu tiên với nốt nhỏ, sùi nhỏ hoặc loét nhỏ. Sau đó to lên, lan rộng dần và xâm nhiễm sâu. UT này thường hay di căn ở hạch bẹn hai bên. Hạch thường to và hoại tử nhiều.

“UT dương vật khi gặp là quyết ngay đó là UT biểu mô vảy (Squamous cell carcinoma) là bạn đã trúng gần như trên 95%”, bác sĩ Đức nói.

UT dương vật biểu mô vảy, theo bác sĩ Đức thường chia nhiều thể gồm: UT biểu mô vảy sừng hóa (Keratinizing squamous cell carcinoma); UT biểu mô vảy không sừng hóa (Non-keratinizing squamous cell carcinoma); UT biểu mô vảy thể nhú (Papillary squamous cell carcinoma); UT biểu mô vảy thể mụn cóc (Verrucous squamous cell carcinoma); UT biểu mô vảy thể mào gà (Condylomatous squamous cell carcinoma); UT biểu mô vảy dạng tế bào đáy (Basaloid squamous cell carcinoma); UT biểu mô vảy thể dạng tế bào hình thoi (Sarcomatoid squamous cell carcinoma)…

MRI cần thiết trong phân chia giai đoạn trước điều trị. Khối u thường có tín hiệu trên T1W và T2W đều giảm. U bắt thuốc sau tiêm tương phản và hạn chế khuếch tán trên DWI (nên sử dụng b400).

Phân tích của bác sĩ Đức cho thấy, hiện có đến 7 nguyên nhân gây ra bệnh UT dương vật ở nam giới. Ngoài việc bị nhiễm vi rút Human papillomavirus (HPV) với 4 chủng nguy hiểm (16, 18, 31 và 45) là nguyên nhân đứng hàng đầu thì còn có 6 nguyên nhân khác như: hẹp bao quy đầu, viêm nốt đỏ đầu dương vật, bệnh bạch biến, đặc biệt là những nguyên nhân mà ít người biết như: hút thuốc lá, béo phì hay tắm nắng kéo dài hoặc liệu pháp PUVA cũng có nguy cơ gây UT.

Theo bác sĩ Đức, những yếu tố nguy cơ trên, đều có thể dự phòng và thay đổi được bằng chủng ngừa HPV, kiến thức, hành vi và những điều trị phù hợp.

“Các em trai độ tuổi (9 - 15 tuổi) cần được tiêm ngừa HPV sẽ rất có lợi, và là giải pháp căn cơ nhất. Nếu người đã trên 15 và dưới 45 cũng nên đi tiêm ngừa HPV nếu trước đây chưa tiêm; đang hút thuốc lá thì nên bỏ thuốc lá”, bác sĩ Đức khuyến cáo.

Bài liên quan
Người uống rượu bia có thể mắc đến 7 loại bệnh ung thư
Rượu bia có thể gây ra 7 bệnh ung thư nguy hiểm cho con người. Đây thực sự là một "báo động đỏ” cho những người uống rượu bia, nhất là những người có thói quen sử dụng chất có cồn này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam giới béo phì có nguy cơ bị ung thư dương vật