Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 14.9 đã bổ nhiệm lãnh đạo phụ trách đơn vị nghiên cứu về UFO.

NASA bổ nhiệm lãnh đạo điều tra UFO, có báo cáo đầu tiên về người ngoài hành tinh

Hoàng Vũ (theo Politico, Yahoo News) | 15/09/2023, 12:13

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 14.9 đã bổ nhiệm lãnh đạo phụ trách đơn vị nghiên cứu về UFO.

Theo Politico, NASA bổ nhiệm ông Mark McInerney làm người đứng đầu chương trình nghiên cứu về những hiện tượng bay không xác định.

Ông McInerney từng đảm nhiệm vị trí liên lạc viên của NASA với Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) về các vấn đề vật thể bay không xác định (UFO), được NASA sau này gọi là hiện tượng trên không không xác định (UAP).

ufo2.png
Một vật thể bay không xác định được phát hiện bởi phi công Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Trong cuộc họp báo tuần trước, các quan chức NASA từ chối tiết lộ danh tính của giám đốc mới, do lo ngại nguy cơ người này bị quấy rối hoặc đe dọa.

Tuy nhiên, hôm 14.9, NASA đã thay đổi quyết định. Dan Evans, Trợ lý phó quản trị viên tại NASA, nói với các phóng viên rằng lý do chính cho việc giữ bí mật ban đầu là các thành viên của nhóm nghiên cứu độc lập đã bị đe dọa.

Theo báo cáo, một số thành viên của nhóm nghiên cứu đã bị chế giễu trên mạng xã hội, nhận được thư đe dọa. Một số đồng nghiệp của họ đã được “cảnh báo” tránh xa việc nghiên cứu những chủ đề như vậy vì nó có thể làm tổn hại đến uy tín khoa học cùng tiềm năng thăng tiến của họ.

“Đó là một phần lý do tại sao chúng tôi không nêu tên lãnh đạo mới của mình ra ngoài, bởi vì khoa học cần được tự do. Một số sự cố đã trở thành mối đe dọa thực sự”, ông Evans nói.

Được biết, NASA đã thành lập bộ phận gồm các chuyên gia độc lập có nhiệm vụ thu thập và phân tích dữ liệu UAP nhằm cung cấp cái nhìn rõ ràng và khách quan hơn về các hiện tượng kỳ bí được người dân báo cáo. Giới chức NASA nhiều lần khẳng định một mục tiêu chính của nhóm nghiên cứu là xóa bỏ sự kỳ thị xung quanh những người muốn báo cáo về việc nhìn thấy UFO.

Trong báo cáo đầu tiên từ bộ phận nghiên cứu UAP được công bố mới đây, không có dấu hiệu nào về sinh vật hay hiện tượng nào có nguồn gốc ngoài Trái đất được xác định. Tuy nhiên, NASA vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu các hiện tượng này với góc tiếp cận khoa học toàn diện.

"Đội nghiên cứu độc lập của chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các hiện tượng trên không không xác định (UAP) có nguồn gốc ngoài Trái đất, song không rõ chính xác chúng là gì… Do đó, chúng tôi quyết định đề cử một giám đốc mới phụ trách. Bộ phận này sẽ có trách nhiệm phát triển, giám sát, thực hiện tầm nhìn của NASA trong nghiên cứu về UAP cũng như sử dụng chuyên môn để hợp tác với các cơ quan khác nhằm phân tích các hiện tượng này

Chúng tôi sẽ sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để khám phá những điểm bất thường trên bầu trời, vì chúng tôi đã và đang tìm kiếm sẽ tiếp tục tìm kiếm những khả năng sự sống ngoài Trái đất. NASA sẽ thực hiện việc này một cách minh bạch”, ông Bill Nelson, giám đốc NASA, phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington hôm 14.9.

lanh-dao-nasa.png
Giám đốc NASA Bill Nelson - Ảnh: Getty

Mặc dù vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, báo cáo đầu tiên từ bộ phận nghiên cứu UAP của NASA đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tiếp cận một cách khoa học đối với hiện tượng kỳ bí này. Báo cáo cũng mở đường cho NASA tận dụng các tài nguyên của mình, bao gồm cả các vệ tinh quan sát Trái đất, để cung cấp dữ liệu và bằng chứng tốt hơn về UAP.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của NASA trong việc giúp loại bỏ tình trạng kỳ thị đối với nghiên cứu UFO, xây dựng niềm tin của công chúng và phản bác những quan điểm sai lầm và cực đoan về UFO.

Ngoài Cơ quan Hàng không Vũ trụ, Lầu Năm Góc cũng được chính phủ Mỹ chỉ đạo thực hiện nghiên cứu về UAP. Bộ Quốc phòng Mỹ thành lập Văn phòng Giải quyết Sự vụ Bất thường Toàn miền (AARO) để theo dõi UFO. Các. Nhiệm vụ của đơn vị này tách biệt với nhóm nghiên cứu của NASA nhưng cả hai vẫn đang phối hợp trong các vấn đề như áp dụng công cụ và phương pháp khoa học. Cho đến nay, Lầu Năm Góc chưa phát hiện "bằng chứng đáng tin cậy về hoạt động ngoài Trái đất, công nghệ ngoài thế giới hoặc vật thể thách thức các định luật vật lý" liên quan đến UAP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA bổ nhiệm lãnh đạo điều tra UFO, có báo cáo đầu tiên về người ngoài hành tinh