Theo Space, khoang chứa mẫu vật tiểu hành tinh Bennu hạ cánh xuống sa mạc bang Utah (Mỹ) ngày 24.9. Đây là mẫu vật lớn nhất thu thập được từ trước đến nay trên bề mặt một tiểu hành tinh.

NASA thành công đưa mẫu vật tiểu hành tinh về Trái đất

Hoàng Vũ (theo Space) | 25/09/2023, 16:40

Theo Space, khoang chứa mẫu vật tiểu hành tinh Bennu hạ cánh xuống sa mạc bang Utah (Mỹ) ngày 24.9. Đây là mẫu vật lớn nhất thu thập được từ trước đến nay trên bề mặt một tiểu hành tinh.

Tàu vũ trụ OSIRIS-Rex đã thả khoang chứa mẫu vật khi đang di chuyển trong phạm vi cách Trái đất 107.826km. Khoang tàu rơi xuống khu thí nghiệm Dugway ở thành phố Salt Lake trong thao trường Utah của quân đội Mỹ. Khoang tàu và mẫu vật được máy bay trực thăng đưa thẳng đến một "phòng sạch" ở bãi thử nghiệm Utah để kiểm tra ban đầu.

khoang-chua-vu-tru.png

Khoang chứa mẫu vật tiểu hành tinh Bennu hạ cánh nguyên vẹn trên sa mạc Utah - Ảnh: NASA

Các nhân viên Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cùng không quân Mỹ thu hồi thành công khoang chứa mẫu vật tiểu hành tinh Bennu do OSIRIS-Rex được thu thập vào năm 2020 - sứ mệnh đánh dấu lần đầu tiên NASA lấy và thu thập mẫu vật tiểu hành tinh.

Theo kế hoạch, ngày 25.9 mẫu vật sẽ được máy bay vận tải quân sự đưa đến Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA ở Houston, bang Texas để tiến thành nghiên cứu. NASA sẽ giữ 70% mẫu vật để phân tích trong những năm tới. Số còn lại sẽ được chia thành các gói nhỏ gửi cho Cơ quan Vũ trụ Canada và Cơ quan Khám phá hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và khoảng 200 nhà khoa học ở 60 phòng thí nghiệm trên khắp thế giới.

Mẫu vật từ tiểu hành tinh Bennu là mẫu vật tiểu hành tinh thứ 3 được mang về Trái đất nghiên cứu, sau hai sứ mệnh tương tự của Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản năm 2010 và 2020. Mẫu vật có thể giúp giải đáp một số câu hỏi thiết yếu của các nhà khoa học về nguồn gốc sự sống trên Trái đất và thuở sơ khai của hệ Mặt trời.

Đây cũng là mẫu vật lớn nhất thu thập được từ trước đến nay. Nó ước nặng 250gr, nặng hơn nhiều so với mẫu vật 5gr được mang về từ tiểu hành tinh Ryugu năm 2020, cũng như mẫu vật nhỏ bé được mang về từ tiểu hành tinh Itokawa năm 2010.

Tàu vũ trụ OSIRIS-Rex được phóng năm 2016 và đến tiểu hành tinh Bennu năm 2018. Tàu vũ trụ này đã thu thập được các mẫu vật vào ngày 20.10.2020. Tàu rời Bennu vào tháng 5.2021 để thực hiện hành trình quay trở về Trái đất. Sứ mệnh tiếp theo của OSIRIS-Rex là khám phá Apophis - một tiểu hành tinh khác cũng gần Trái đất.

tieu-hanh-tinh-bennu.png
Tiểu hành tinh Bennu được chụp bởi tàu OSIRIS-Rex với khoảng cách 24km vào năm 2018 - Ảnh: NASA

Tiểu hành tinh giàu carbon Bennu được phát hiện năm 1999, được phân loại là "vật thể gần Trái đất" vì cứ 6 năm/lần, tiểu hành tinh này có quỹ đạo di chuyển tương đối gần hành tinh của chúng ta. Bennu có bề rộng chỉ 500m, nhỏ hơn nhiều so với tiểu hành tinh Chicxulub va vào Trái đất khoảng 66 triệu năm trước khiến loài khủng long tuyệt chủng.

Bennu được các nhà khoa học đánh giá là tàn tích của hệ Mặt trời sơ khai. Tiểu hành tinh này cung cấp những manh mối quý giá về nguồn gốc và sự phát triển hệ Mặt trời và các hành tinh như Trái đất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
16 phút trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA thành công đưa mẫu vật tiểu hành tinh về Trái đất