Elon Musk vừa công bố sẽ loại bỏ tính năng chặn tài khoản trên X, mạng xã hội trước đây được gọi là Twitter.

Nếu bỏ tính năng chặn tài khoản khỏi X, Elon Musk tiếp tục lách luật của App Store

Sơn Vân | 19/08/2023, 16:00

Elon Musk vừa công bố sẽ loại bỏ tính năng chặn tài khoản trên X, mạng xã hội trước đây được gọi là Twitter.

Mạng xã hội X sẽ loại bỏ tính năng cho phép người dùng chặn các tài khoản khác. Elon Musk cho biết điều này hôm 19.8 trong động thái gây tranh cãi khác với công ty mà ông mua vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD.

Tính năng chặn trên X cho phép người dùng hạn chế các tài khoản cụ thể liên hệ với bạn xem bài đăng hoặc theo dõi bạn.

"Chặn (block) sẽ bị xóa dưới dạng tính năng, ngoại trừ DM (nhắn tin trực tiếp)", Elon Musk viết trong một bài đăng trên X.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết X sẽ giữ lại chức năng tắt tiếng (mute), cho phép người dùng che khuất các bài đăng hoặc hoạt động từ các tài khoản cụ thể, làm cho nội dung từ tài khoản đó không hiển thị trên dòng thời gian hoặc không thông báo cho bạn. Tuy nhiên, người sử dụng tài khoản bị tắt tiếng không sẽ không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc bị che khuất và vẫn có thể tiếp tục tương tác với tài khoản tắt tiếng họ.

Elon Musk tự mô tả mình là người theo chủ nghĩa chuyên chế về tự do ngôn luận, nhưng một số nhà phê bình cho rằng cách tiếp cận của ông là vô trách nhiệm. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự gia tăng ngôn từ kích động thù địch và nội dung bài Do Thái trên X kể từ khi Elon Musk tiếp quản và một số chính phủ cáo buộc công ty đã không làm đủ để kiểm duyệt nội dung của mình.

Việc bỏ hoặc giới hạn tính năng chặn có thể khiến X xung đột với các nguyên tắc trên App Store của Apple và Google Play của Alphabet.

Apple cho biết các ứng dụng có nội dung do người dùng tạo ra phải có khả năng chặn người lạm dụng. Google Play cho biết các ứng dụng phải cung cấp hệ thống trong ứng dụng để chặn người dùng và nội dung do người khác tạo.

X, Google và Apple không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Trả lời bài đăng của nhà hoạt động chống bắt nạt Monica Lewinsky kêu gọi X giữ lại "công cụ quan trọng để giữ an toàn cho mọi người trên mạng", Giám đốc điều hành X - Linda Yaccarino bảo vệ động thái của Elon Musk.

"Sự an toàn của người dùng trên X là ưu tiên số một của chúng tôi. Chúng tôi đang xây dựng thứ gì đó tốt hơn trạng thái chặn và tắt tiếng hiện tại. Xin hãy tiếp tục đóng góp ý kiến", Linda Yaccarino viết.

Công ty cho biết Elon Musk sẽ lãnh đạo nhóm sản phẩm và kỹ thuật của X, trong khi Linda Yaccarino sẽ lãnh đạo tất cả các nhóm khác, gồm cả pháp lý và bán hàng.

neu-bo-tinh-nang-chan-tai-khoan-khoi-x-elon-musk-tiep-tuc-lach-luat-cua-app-store.jpg
Logo X phản chiếu trên cửa sổ căn hộ đối diện với trụ sở công ty X ở trung tâm thành phố San Francisco, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo trang Insider, nhiều người chỉ trích Elon Musk bỏ tính năng chặn tài khoản vì cho rằng đó là bước tiến đến việc mở cửa cho hành vi quấy rối trên X và thay đổi này sẽ vi phạm các quy tắc của cả Google Play lẫn App Store.

Đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk có được thứ mình muốn bất chấp các quy tắc hiện hành trên App Store.

Google Play và App Store có các quy tắc dành cho ứng dụng lưu trữ nội dung do người dùng tạo như bài đăng văn bản, ảnh và video. Cụ thể là các ứng dụng phải có tính năng chặn cho người dùng.

"Để ngăn chặn lạm dụng, các ứng dụng có nội dung do người dùng tạo hoặc dịch vụ mạng xã hội phải bao gồm phương pháp lọc nội dung phản cảm khỏi việc đăng lên ứng dụng; cơ chế báo cáo nội dung xúc phạm và phản hồi kịp thời với các mối lo ngại; khả năng chặn người dùng lạm dụng khỏi dịch vụ; thông tin liên hệ được công bố để người dùng có thể dễ dàng liên hệ với bạn", theo Nguyên tắc đánh giá App Store của Apple.

Google yêu cầu các ứng dụng cung cấp "hệ thống để chặn UGC (nội dung do người dùng tạo ra) và người khác".

Những người phản đối việc X bỏ tính năng chặn đã nhanh chóng chỉ ra các quy tắc của cửa hàng ứng dụng là lý do khiến Elon Musk có thể không thực hiện được thay đổi đó.

Song gần đây, Apple dường như đã bẻ cong các quy tắc hiện có với X của Elon Musk. Cuối tháng trước, khi việc đổi thương hiệu từ Twitter thành X trở thành chính thức, App Store ban đầu đã chặn việc đổi tên nền tảng, có lẽ do quy tắc yêu cầu ứng dụng phải có tên dài ít nhất hai ký tự. Sau đó, Apple đã thay đổi hướng đi có lợi cho Elon Musk, với sự thay đổi quy tắc dành riêng cho X.

Ngôn ngữ của Apple trong nguyên tắc dành cho nhà phát triển vẫn yêu cầu các ứng dụng khác phải có ít nhất hai ký tự trong tên chúng.

Trước đây, Elon Musk từng chỉ trích các chính sách của App Store. Elon Musk chỉ trích khoản phí 30% mà Apple tính cho các nhà phát triển phần mềm khi có người mua hàng trong ứng dụng và đăng một meme cho thấy ông sẵn sàng "tham chiến" hơn là trả nó, đồng thời gọi đó là "thuế 30% trên internet".

Bạn có biết Apple đánh thuế bí mật 30% với mọi thứ bạn mua thông qua App Store của họ không?”, Elon Musk cho hay.

Vì khoản phí này, Apple nhận sự chỉ trích và các vụ kiện từ các công ty, gồm cả Epic Games - nhà sản xuất game Fortnite, đồng thời chịu sự giám sát của các cơ quan quản lý trên toàn cầu.

Giám đốc điều hành SpaceX và Tesla từng chỉ trích Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple vào tháng 12.2022 vì tin đồn Apple định xóa Twitter khỏi App Store. Tiếp đó, Elon Musk đến trụ sở Apple để nói chuyện với Tim Cook, rồi cho biết hai bên có "cuộc trò chuyện tốt để giải quyết sự hiểu lầm về việc Twitter có khả năng bị xóa khỏi App Store". Elon Musk nhấn mạnh: "Tim Cook nêu rõ là Apple chưa bao giờ cân nhắc làm như vậy".

Elon Musk nói rằng Tim Cook đã dẫn ông đi một vòng quanh Apple Park (trụ sở của Apple ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ) và cả hai có cuộc trò chuyện vui vẻ, điều này rõ ràng đã dẫn đến việc Apple tiếp tục quảng cáo trên Twitter.

Apple liên tục là một trong những nhà quảng cáo hàng đầu của Twiter và chi tiêu quảng cáo được báo cáo vượt quá 100 triệu USD hàng năm.

neu-bo-tinh-nang-chan-tai-khoan-khoi-x-elon-musk-tiep-tuc-lach-luat-cua-app-store1.jpg
Mối quan hệ giữa Tim Cook và Elon Musk tốt đẹp hơn sau cuộc trò chuyện vào tháng 12.2022 ở trụ sở Apple - Ảnh: Internet

Vẫn chưa rõ chính xác những gì hai tỷ phú công nghệ đã trao đổi vào cuối năm ngoái, nhưng mối quan hệ giữa X và Apple tốt đẹp hơn kể từ đó. Đầu tháng 8, Elon Musk đăng bài cho biết ông muốn nói chuyện với Tim Cook về sự thay đổi quy tắc khác và xem xét lại khoản phí 30% của Apple khi mua hàng trong ứng dụng. Tuy nhiên, Elon Musk dùng giọng điệu ôn hòa hơn đáng kể so với các bài đăng trước đó.

Chưa có thay đổi nào về khoản phí này được Apple thực hiện công khai cho đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu bỏ tính năng chặn tài khoản khỏi X, Elon Musk tiếp tục lách luật của App Store