Cuộc bỏ phiếu tước bỏ tư cách ủy viên Hội đồng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) của Nga vừa được tổ chức vào ngày 1.10.

Nga bị loại khỏi Hội đồng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế

Cẩm Bình | 02/10/2022, 10:30

Cuộc bỏ phiếu tước bỏ tư cách ủy viên Hội đồng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) của Nga vừa được tổ chức vào ngày 1.10.

Theo đó, 80 trên tổng số 193 thành viên ICAO ủng hộ Nga tiếp tục giữ ghế - thiếu 6 phiếu. ICAO đặt trụ sở tại Montreal của Canada, chịu trách nhiệm soạn thảo và xây dựng quy định hàng không toàn cầu. Hội đồng ICAO gồm 36 ủy viên, tập hợp các quốc gia có tầm quan trọng hàng đầu về vận tải hàng không.

Đây là cuộc bỏ phiếu chưa từng xảy ra trước đây. Thành phần Hội đồng ICAO không thay đổi suốt 40 năm qua, trừ năm 2004 bổ sung Trung Quốc. Nga kế nhiệm ghế từ Liên Xô từ năm 1991 đến nay.

Đại diện Nga lấy làm thất vọng với kết quả bỏ phiếu, chỉ trích đây là hành động chính trị chứ chẳng liên quan gì đến vị thế của Moscow trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Yêu cầu tổ chức một cuộc bỏ phiếu thứ hai ngay ngày 1.10 để lấp đầy ghế trống mà Nga đưa ra cũng bị từ chối.

Đại sứ Lithuania tại Canada Darius Skusevičius viết trên Twitter sau khi có kết quả bỏ phiếu: “Đây là tín hiệu rõ ràng rằng cộng đồng quốc tế không muốn ngồi cùng với Nga”.

Để đáp trả trừng phạt phương Tây áp đặt, Nga đã đóng không phận quốc gia với 36 quốc gia. Phương Tây chỉ trích Nga tịch thu trái phép hàng trăm máy bay, tuy nhiên Moscow phủ nhận việc này.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
một giờ trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bị loại khỏi Hội đồng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế