Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Moscow có thể sáp nhập hai vùng ly khai tại Gruzia là Nam Ossetia và Abkhazia.

Nga có thể sáp nhập Nam Ossetia, Abkhazia từ Gruzia

Đan Thuỳ | 23/08/2023, 10:42

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Moscow có thể sáp nhập hai vùng ly khai tại Gruzia là Nam Ossetia và Abkhazia.

"Ý tưởng gia nhập Nga vẫn còn phổ biến ở Abkhazia và Nam Ossetia. Việc này hoàn toàn có thể được thực hiện nếu có lý do chính đáng", ông Medvedev viết trong một bài báo do tuần báo Nga Argumenty I Fakty đăng vào sáng sớm 23.8, theo Reuters.

Gruzia là nước láng giềng ở phía tây nam Nga. Nam Ossetia và Abkhazia đã ly khai khỏi Gruzia để lập ra nhà nước cộng hòa tự xưng sau khi Liên Xô sụp đổ. 

Quan hệ Nga - Gruzia luôn căng thẳng kể từ khi xung đột quân sự nổ ra năm 2008, khi Gruzia tấn công 2 vùng ly khai Abkhazia và Nam Ossetia. Nga mở chiến dịch can thiệp quân sự vào Gruzia từ ngày 8.8.2008 và kết thúc sau 5 ngày giao tranh. Gruzia chịu thiệt hại nặng về lực lượng và cơ sở hạ tầng quốc phòng.

anh-man-hinh-2023-08-23-luc-09.37.58.png

Năm 2008, Nga công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia và duy trì hiện diện quân sự tại 2 vùng ly khai này, khẳng định đây là hành động "phù hợp với nguyện vọng của người dân địa phương".

Mặc dù kể từ đó đến nay, quan hệ giữa Nga và Gruzia có cải thiện, nhưng ông Medvedev cáo buộc phương Tây đang tìm cách gây căng thẳng bằng việc thảo luận kết nạp Gruzia vào NATO. 

"Chúng tôi sẽ không chờ đợi nếu những lo ngại của chúng tôi ngày càng gần thực tế hơn", ông Medvedev cho biết khi đề cập đến khả năng sáp nhập Abkhazia và Nam Ossetia.

Các quan chức Gruzia đã nhiều lần nói rằng họ quyết gia nhập NATO nhằm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, theo Reuters.

Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea và 4 tỉnh của Ukraine gồm Kherson, Zaporizhia, Lugansk, Donetsk.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga có thể sáp nhập Nam Ossetia, Abkhazia từ Gruzia