Hãng thông tấn RIA cho biết Nga đã điều một máy bay chiến đấu Su-27 để đánh chặn một máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ trên vùng nước trung lập ở Biển Đen hôm 28.11.

Nga điều tiêm kích Su-27 đánh chặn máy bay trinh sát của Mỹ trên Biển Đen

Nhân Hoàng | 28/11/2020, 23:05

Hãng thông tấn RIA cho biết Nga đã điều một máy bay chiến đấu Su-27 để đánh chặn một máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ trên vùng nước trung lập ở Biển Đen hôm 28.11.

Nga cho biết máy bay chiến đấu đã quay trở lại căn cứ sau khi máy bay do thám của Mỹ quay khỏi biên giới của Nga. Những vụ việc tương tự đã xảy ra trong khu vực vài lần trong năm nay.

RIA dẫn lời Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia cho biết, quân đội Nga phát hiện một mục tiêu trên không ở vùng nước trung lập của Biển Đen, tiếp cận biên giới nước này.

Để xác định mục tiêu trên không và ngăn chặn việc xâm phạm biên giới Nga, một tiêm kích Su-27 của Lực lượng Phòng không thuộc Quân khu phía Nam đã được điều lên trên không. Phi hành đoàn của tiêm kích Nga đã xác định mục tiêu trên không là máy bay trinh sát chiến lược RC-135 của không quân Mỹ và đánh chặn nó”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Sau khi máy bay quân sự Mỹ chuyển hướng và quay khỏi biên giới Nga, chiếc Su-27 trở lại căn cứ.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh: "Không được phép vi phạm biên giới của Liên bang Nga".

nga-dieu-tiem-kich-su-27-danh-chan-may-bay-trinh-sat-cua-my-tren-bien-den.jpg
Tiêm kích Su-27 của Nga
nga-dieu-tiem-kich-su-27-danh-chan-may-bay-trinh-sat-cua-my-tren-bien-den22.jpg
Máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ

Hôm 24.11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu khu trục chống ngầm mang tên Đô đốc Vinogradov của nước này ngăn chặn tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ vì vi phạm biên giới lãnh hải Nga tại vịnh Peter Đại đế.

Theo đó, lúc 6 giờ 17 ngày 24.11, tàu USS John S. McCain vượt quá biên giới đường biển 2km. Tàu Mỹ này đã đi vào vùng Biển Nhật Bản từ vài ngày trước.

"Tàu khu trục chống ngầm Đô đốc Vinogradov của Hạm đội Thái Bình Dương đã sử dụng một kênh liên lạc quốc tế để cảnh báo con tàu ngoại quốc này rằng những hành động như vậy là không thể chấp nhận được và tàu vi phạm có thể bị hộ tống ra khỏi lãnh hải của nước Nga. Sau khi cảnh báo được ban hành và tàu Đô đốc Vinogradov đổi hướng, tàu khu trục USS John S. McCain đã quay trở lại vùng biển quốc tế”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

nga-dieu-tiem-kich-su-27-danh-chan-may-bay-trinh-sat-cua-my-tren-bien-den2.jpg
Tàu khu trục chống ngầm Đô đốc Vinogradov của Nga - ảnh: AFP
nga-dieu-tiem-kich-su-27-danh-chan-may-bay-trinh-sat-cua-my-tren-bien-den23.jpg
Tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ - ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo thông cáo của Hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ, tàu USS John S. McCain đã “thực thi quyền và tự do hàng hải trong vịnh Peter Đại đế thuộc biển Nhật Bản”.

Hạm đội 7 mô tả đây là hoạt động tự do hàng hải nhằm duy trì các quyền, sự tự do và sử dụng hợp pháp vùng biển theo luật pháp quốc tế, bằng cách thách thức “tuyên bố hàng hải của Nga”.

Mọi hoạt động của chúng tôi thực thi đúng luật pháp quốc tế, đồng thời chứng tỏ Mỹ sẵn sàng di chuyển ở mọi vùng trời, vùng biển và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, dù cho nơi đó tồn tại tuyên bố hàng hải phi lý”, Hạm đội 7 nhấn mạnh.

Bài liên quan
Chưa chúc mừng Biden, ông Putin chẳng ngại nếu Mỹ có chính sách cứng rắn với Nga
Các nhà phân tích cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin trì hoãn chúc mừng Biden có thể bị hiểu như thông điệp rằng ông đang đứng về phía Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga điều tiêm kích Su-27 đánh chặn máy bay trinh sát của Mỹ trên Biển Đen