Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã tuyên bố thế hệ tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat mới của Nga, có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân trở lên sẽ sớm được triển khai cho nhiệm vụ chiến đấu.

Nga sẽ sớm triển khai tên lửa hạt nhân Sarmat

Đan Thuỳ | 22/06/2023, 09:47

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã tuyên bố thế hệ tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat mới của Nga, có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân trở lên sẽ sớm được triển khai cho nhiệm vụ chiến đấu.

Trong bài phát biểu trước các tân cử nhân học viên quân sự tại Nga ngày 21.6, ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của "bộ ba" lực lượng hạt nhân Nga có thể được phóng từ đất liền, trên biển hoặc trên không. 

"Nhiệm vụ quan trọng nhất ở đây là phát triển bộ ba hạt nhân, vốn là yếu tố đảm bảo chính cho an ninh quân sự của Nga và ổn định toàn cầu. Đã có khoảng một nửa số đơn vị và đội hình của Lực lượng tên lửa chiến lược được trang bị hệ thống Yars mới nhất và quân đội đang được trang bị lại hệ thống tên lửa hiện đại với đầu đạn siêu thanh Avangard", ông Putin nói.

ydfqonpvavl3xaw2rlskaot4zm.jpg

Ông Putin cũng cho biết những bệ phóng Sarmat đầu tiên sẽ được đưa vào trực chiến "trong tương lai gần".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với các sinh viên tốt nghiệp có mặt tại hội trường St. George của Điện Kremlin rằng phương Tây đang tiến hành "cuộc chiến thực sự" chống lại Nga.

Ông Putin đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp, kể cả vũ khí hạt nhân để bảo vệ "sự an toàn lãnh thổ" của mình kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine diễn ra. Năm ngoái, ông Putin cũng tuyên bố đặt các vùng lãnh thổ mà Nga kiểm soát của Ukraine dưới chiếc ô hạt nhân của Moscow.

Tên lửa Sarmat mới được thiết kể để thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân vào những mục tiêu cách xa tận Mỹ hoặc châu Âu. Mỗi quả đạn Sarmat dài 35,5m, đường kính 3m, mang lượng nhiên liệu nặng 178 tấn và đạt tầm bắn trên 18.000km. Đầu đạn cơ bản của Sarmat mạnh tương đương 50 triệu tấn thuốc nổ TNT, được trang bị nhiều loại mồi bẫy để đánh lừa hệ thống phòng thủ đối phương. Song việc triển khai nó đã diễn ra chậm hơn so với kế hoạch vì Nga từng công bố vào tháng 4.2022 rằng tên lửa sẽ được triển khai trong mùa thu cùng năm. 

Ông Dmitry Rogozin, khi đó là người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga cho biết tên lửa sẽ được triển khai tới một đơn vị ở vùng Krasnoyarsk của Siberia, cách Moscow khoảng 3.000km về phía đông. 

Rogozin cho biết chúng sẽ được đặt ở cùng địa điểm và trong cùng hầm chứa với tên lửa Voyevoda, đồng thời ca ngợi "siêu vũ khí" mới là một sự kiện lịch sử sẽ đảm bảo an ninh cho thế hệ con cháu của nước Nga trong 30 - 40 năm tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẽ sớm triển khai tên lửa hạt nhân Sarmat