Hãng AP đưa tin Bộ Ngoại giao Nga vào ngày 14.9 tuyên bố xem hai nhân viên ngoại giao Mỹ là “nhân vật không được hoan nghênh” (persona non grata) và yêu cầu rời khỏi nước này trong vòng 7 ngày.

Nga trục xuất hai nhân viên ngoại giao Mỹ

Cẩm Bình | 15/09/2023, 07:39

Hãng AP đưa tin Bộ Ngoại giao Nga vào ngày 14.9 tuyên bố xem hai nhân viên ngoại giao Mỹ là “nhân vật không được hoan nghênh” (persona non grata) và yêu cầu rời khỏi nước này trong vòng 7 ngày.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Nga Lynne Tracy để thông báo quyết định trục xuất hai thư ký Jeffrey Sillin, David Bernstein. Phía Moscow cáo buộc họ duy trì liên lạc với cựu nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại Vladivostok Robert Shonov – người bị bắt vào đầu năm nay vì tội thu thập tin tình báo cho nước ngoài.

“Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng các hoạt động phi pháp của đội ngũ ngoại giao Mỹ trong đó có can thiệp vào việc nội bộ nước sở tại là không thể chấp nhận được và sẽ bị xử lý. Nga mong Mỹ đưa ra quyết định đúng đắn, tránh đối đầu”, theo Bộ Ngoại giao Nga.

nga.jpg
Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại Nga - Ảnh: AP

Đại sứ quán Mỹ tại Nga bác bỏ cáo buộc trên đồng thời khẳng định sẽ phản ứng thích đáng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller chỉ trích: “Một lần nữa Nga lại chọn đối đầu và làm leo thang căng thẳng thay vì đối thoại ngoại giao mang tính xây dựng. Họ tiếp tục quấy rối các nhân viên đại sứ quán của chúng ta cũng như đe dọa chính công dân của mình. Chúng tôi chắc chắc sẽ phản ứng thích đáng với hành động của họ”.

Shonov làm việc cho Lãnh sự quán Mỹ tại Vladivostok trong hơn 25 năm cho đến khi Nga yêu cầu Mỹ không được tuyển dụng người địa phương vào năm 2021. Ông bị bắt vào tháng 5 và phải đối mặt với án tù 3 - 8 năm.

Tháng trước, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) tung đoạn phim cựu nhân viên lãnh sự này thừa nhận hai thư ký Sillin, Bernstein đề nghị ông thu thập thông tin về cuộc chiến Ukraine, quy trình huy động lực lượng cùng một số vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga trục xuất hai nhân viên ngoại giao Mỹ