Sberbank (ngân hàng lớn nhất Nga) hôm 24.4 cho biết đã phát hành công nghệ có tên GigaChat để cạnh tranh với ChatGPT.

Ngân hàng lớn nhất Nga tung ra GigaChat để cạnh tranh với ChatGPT

Sơn Vân | 24/04/2023, 18:30

Sberbank (ngân hàng lớn nhất Nga) hôm 24.4 cho biết đã phát hành công nghệ có tên GigaChat để cạnh tranh với ChatGPT.

Theo hãng tin Reuters, ban đầu GigaChat ở chế độ thử nghiệm chỉ dành cho những người được mời.

Việc công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) phát hành ChatGPT vào tháng 11.2022 đã dẫn đến cuộc chạy nước rút trong lĩnh vực công nghệ nhằm đưa AI đến với nhiều người dùng hơn, hy vọng định hình lại cách mọi người làm việc và kiếm được công việc kinh doanh từ quá trình này.

Sberbank cho biết điều làm nên sự khác biệt của GigaChat là khả năng giao tiếp thông minh hơn bằng tiếng Nga so với các ứng dụng nước ngoài khác.

Những năm gần đây, Sberbank đã đầu tư mạnh vào công nghệ và tìm cách giảm sự phụ thuộc của Nga vào nhập khẩu. Đây là việc trở nên cực kỳ quan trọng khi các quốc gia phương Tây cắt giảm xuất khẩu sang Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt nước này vì tấn công Ukraine.

sberbank-ngan-hang-lon-nhat-nga-tung-ra-gigachat-de-canh-tranh-voi-chatgpt.jpg
Sberbank hôm 24.4 phát hành công nghệ có tên GigaChat để cạnh tranh với ChatGPT - Ảnh: Reuters

Cuối tháng 3, công ty Sistemma có trụ sở tại Moscow (thủ đô Nga) đã trình làng SistemmaGPT để cạnh tranh với ChatGPT. SistemmaGPT chạy hoàn toàn trên các máy chủ trong nước và bằng tiếng Nga.

Sistemma đã công bố dự án vào ngày 26.3 trên trang web chính thức, với mong muốn đưa phần mềm AI hỗ trợ các dự án của doanh nghiệp và chính phủ Nga.

Theo RT, SistemmaGPT do chính Sistemma phát triển với sự hợp tác nghiên cứu của Đại học Stanford.

Sistemma tuyên bố SistemmaGPT có thể viết văn bản chất lượng cao và sở hữu "kiến thức của bách khoa toàn thư". Công ty cho biết SistemmaGPT có thể viết hướng dẫn, các bài luận, mã lập trình, sơ yếu lý lịch hoặc tạo ra một cuộc trò chuyện khi giả vờ là người nổi tiếng.

Theo Sistemma, SistemmaGPT có thể tìm và phân tích dữ liệu trong thời gian thực, đồng thời tạo ra các chiến lược phát triển và dự án kinh doanh, cũng như điều chỉnh thông tin cho phù hợp với khách hàng và bối cảnh địa phương.

SistemmaGPT hiện ở trong quá trình hoàn thiện và dự kiến cho công chúng thử nghiệm chính thức vào tháng 6.2023. Ngoài ra, Sistemma cũng đang nghiên cứu một phần mềm AI có thể chỉnh sửa hình ảnh và video, dự kiến ​​ra mắt vào năm 2023.

sberbank-ngan-hang-lon-nhat-nga-tung-ra-gigachat-de-canh-tranh-voi-chatgpt1.jpg
Sistemma tuyên bố SistemmaGPT sở hữu "kiến thức của bách khoa toàn thư" - Ảnh: Internet

Chatbot AI trở thành tiêu điểm của thế giới sau khi ChatGPT bùng nổ, thu hút hơn 100 triệu người dùng hàng tháng và lập kỷ lục là ứng dụng phát triển nhanh nhất mọi thời đại.

ChatGPT đủ thông minh để vượt qua các kỳ thi vào trường luật và trường y. Một sinh viên người Nga từng sử dụng ChatGPT để hoàn thành xuất sắc luận văn tốt nghiệp.

Sau sự thành công của ChatGPT, nhiều công ty trên thế giới đã bắt đầu đầu tư vào các dự án AI của riêng họ. Đầu tháng 3, Microsoft tích hợp ChatGPT vào Bing phiên bản mới, còn Google giới thiệu chatbot AI mang tên Bard.

Hôm 15.4, tờ Financial Times đưa tin Elon Musk, Giám đốc điều hành Twitter, Tesla và SpaceX, đang làm việc để lập công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ cạnh tranh với OpenAI, trích dẫn những người quen thuộc với kế hoạch của ông.

Theo Financial Times, Elon Musk đang tập hợp nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư AI, đồng thời cũng đang thảo luận với một số nhà đầu tư vào SpaceX và Tesla về việc rót tiền cho dự án kinh doanh mới của mình.

Kế hoạch của Elon Musk được đưa ra vài tuần sau khi một nhóm các nhà nghiên cứu và chuyên gia AI, gồm cả ông, kêu gọi tạm dừng 6 tháng trong việc phát triển các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI với lý do rủi ro tiềm ẩn cho xã hội.

Theo Financial Times, Elon Musk đã bảo đảm có hàng nghìn GPU (bộ xử lý đồ họa) từ Nvidia. Có thể thực hiện song song số lượng lớn phép tính nên GPU lý tưởng cho các tác vụ AI và máy học đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán. GPU có thể tăng tốc quá trình huấn luyện các mô hình học sâu bằng cách xử lý lượng lớn dữ liệu trong khoảng thời gian ngắn, nên đây là thành phần quan trọng cho nghiên cứu và phát triển AI.

Tháng trước, tỷ phú giàu thứ hai thế giới đã đăng ký một công ty có tên X.AI Corp, được thành lập tại bang Nevada, theo hồ sơ của bang này. X.AI Corp liệt kê Elon Musk là giám đốc duy nhất và Jared Birchall, giám đốc điều hành văn phòng gia đình của Elon Musk, là thư ký.

Đến ngày 17.4, Elon Musk cho biết sẽ ra mắt một nền tảng AI có tên TruthGPT để thách thức ChatGPT.

"Tôi sẽ bắt đầu một thứ mà tôi gọi là TruthGPT, hoặc một AI tìm kiếm sự thật tối đa cố gắng hiểu bản chất của vũ trụ", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn với MC Tucker Carlson của Fox News.

"Tôi nghĩ đây có thể là con đường tốt nhất để đến với sự an toàn, theo ý nghĩa rằng một AI quan tâm đến việc hiểu vũ trụ khó có khả năng xóa sổ con người vì chúng ta là một phần thú vị của vũ trụ”, ông lý giải.

Hồi tháng 2, Elon Musk nói rằng AI "nguy hiểm hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân", coi ChatGPT đã trở thành cỗ máy tuyên truyền mới. Vì vậy, ông nói rằng cần có một chatbot mới và gọi nó là TruthGPT (ám chỉ chatbot trả lời đúng sự thật - PV).

Nhiều hãng công nghệ lớn của Trung Quốc cũng tung ra sản phẩm tương tự ChatGPT, trong đó có Baidu, Alibaba, Security Technology, SenseTime.

Trong bài bình luận vào tháng 2, chuyên gia an ninh mạng M.H. Homaei lưu ý chatbot AI đặt ra “một số rủi ro bảo mật mà các tổ chức phải nhận thức rõ được để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm và uy tín của mình”. Hiệu quả của chatbot AI phụ thuộc vào việc khách hàng cung cấp cho nó dữ liệu có giá trị. Điều này có thể khiến chatbot AI dễ bị tấn công dẫn đến rò rỉ dữ liệu.

Cuối tháng 3, OpenAI từng tiết lộ một số thông tin cá nhân và thanh toán của người dùng bị rò rỉ trong thời gian ngắn do lỗi hệ thống.

Bài liên quan
Cảnh sát bắt kỹ sư AI được Elon Musk thuê để tạo chatbot thách thức ChatGPT
Igor Babuschkin bị bắt hồi tháng 3 trong vụ việc mà cảnh sát ở thành phố Palo Alto (bang California, Mỹ) gọi là "bạo lực gia đình", trang Insider đưa tin hôm 20.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng lớn nhất Nga tung ra GigaChat để cạnh tranh với ChatGPT