Thanh tra Ngân hàng Nhà nước siết chặt giao dịch vàng số lượng lớn và đáng ngờ để phòng chống rửa tiền.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Ngân hàng Nhà nước siết chặt giao dịch vàng số lượng lớn để phòng chống rửa tiền

Tuyết Nhung 13/06/2024 17:06

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước siết chặt giao dịch vàng số lượng lớn và đáng ngờ để phòng chống rửa tiền.

Theo đó, từ ngày 3.6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định dừng việc đấu thầu vàng và giao 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) để triển khai bán vàng miếng SJC cho người dân với giá bình ổn.

Đến nay, tại trước trụ sở các chi nhánh ngân hàng Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV và các chi nhánh cửa hàng vàng bạc đá quý của Công ty SJC luôn tập trung lượng lớn người đến xếp hàng để mua vàng.

Nhằm giải quyết tình trạng khách hàng phải xếp hàng tại các điểm bán vàng, mới đây Vietcombank đã chính thức triển khai đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến (online) cho khách hàng ngay trên trang tin của ngân hàng.

Theo đó, khách hàng có thể đăng ký mua vàng miếng SJC theo địa điểm mong muốn và nhận được xác nhận lịch hẹn với thông tin về địa điểm, thời gian thực hiện thanh toán và giao nhận vàng miếng SJC mà không cần phải đến trực tiếp để xếp hàng và lấy số giao dịch.

Vietcombank lưu ý, kể từ ngày 12.6, ngân hàng này chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến trên trang thông tin của Vietcombank.

Thời gian đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến hằng ngày (ngoại trừ ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định) từ 9 giờ đến 16 giờ. Thời gian thanh toán và giao nhận vàng tại điểm bán vàng miếng SJC của Vietcombank từ 13 giờ 30 đến 16 giờ.

Sau khi đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến, khách hàng cần đến địa điểm giao dịch theo địa chỉ và khung giờ tại xác nhận lịch hẹn. Trường hợp, quá giờ hẹn từ trên 30 phút mà khách hàng không đến giao dịch, Vietcombank sẽ hủy xác nhận lịch hẹn để phục vụ khách hàng tiếp theo.

Giá vàng được niêm yết tại thời điểm thực hiện thanh toán và giao nhận mua vàng miếng tại địa điểm của Vietcombank.

Theo Vietcombank, giải pháp này đem lại sự thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và bảo mật cho khách hàng, bởi từ nay khách hàng có thể sử dụng thiết bị điện tử cá nhân (điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân…) để đăng ký mua vàng miếng SJC, không mất thời gian xếp hàng chờ lấy số; tiết kiệm thời gian thu thập thông tin; toàn bộ thông tin khách chỉ sử dụng cho giao dịch mua vàng miếng SJC khi khách hàng đến các điểm bán vàng miếng SJC của Vietcombank.

Từ hôm nay (13.6), Agribank thực hiện cung ứng vàng miếng SJC tại 8 địa điểm trên địa bàn TP.Hà Nội và TP.HCM, sau khi bổ sung 5 điểm bán mới trong tuần này.

Ngân hàng này vừa công bố danh sách các điểm bán vàng miếng SJC kể từ ngày 13.6. Theo đó, ngân hàng dừng bán vàng miếng SJC tại 2 Láng Hạ (Hà Nội) từ hôm nay (13.6) sau khi tăng thêm các điểm bán vàng tại Hà Nội và TP.HCM. Hiện có 24 điểm bán vàng của 4 ngân hàng thương mại nhà nước.

Về việc siết chặt giao dịch vàng lớn và đáng ngờ liên quan đến rửa tiền, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán rà soát các giao dịch đáng ngờ, gửi báo cáo đánh giá rủi ro rửa tiền về Ngân hàng Nhà nước trước ngày 15.7.2024.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức kinh doanh, mua bán vàng miếng, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định tại Luật Phòng chống rửa tiền năm 2022, Nghị định số 19 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng chống rửa tiền, Quyết định số 11 của Thủ tướng Chính phủ quy định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo và Thông tư số 09 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng chống rửa tiền, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Các đơn vị nói trên nghiêm túc chấp hành việc báo cáo giao dịch có giá trị lớn theo quy định tại điều 25; báo cáo giao dịch đáng ngờ theo quy định tại điều 26 của Luật Phòng chống rửa tiền năm 2022 và thực hiện báo cáo bổ sung (nếu có) theo quy định của pháp luật phòng chống rửa tiền; kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch đáng ngờ.

Các tổ chức tín dụng, tổ chức kinh doanh vàng, các trung gian thanh toán rà soát, cập nhật và gửi bổ sung báo cáo đánh giá rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, quy định nội bộ về phòng chống rửa tiền, báo cáo kiểm toán nội bộ theo quy định của pháp luật, thông tin cán bộ đầu mối về phòng chống rửa tiền (nếu có thay đổi)... về Cục Phòng chống rửa tiền theo quy định của Luật Phòng chống rửa tiền và hướng dẫn tại Thông tư số 09.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo một ngân hàng thương mại nhà nước cho biết, tại các điểm bán vàng miếng của ngân hàng này, cán bộ ngân hàng chưa thể phát hiện ngay các giao dịch đáng ngờ để ngăn chặn. Tuy nhiên, ngân hàng tiến hành thu thập, tổng hợp tất cả dữ liệu từ số căn cước công dân, các giấy tờ tùy thân của người mua và gửi đến Cục Phòng chống rửa tiền của Ngân hàng Nhà nước.

Bài liên quan
Giá vàng miếng SJC giảm sâu sau tin 4 ngân hàng bán vàng trực tiếp
Sáng nay (30.5), giá vàng miếng SJC giảm tới 2,9 triệu đồng mỗi lượng sau khi có thông tin 4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Người làm báo cách mạng phải đáp ứng được những đòi hỏi cao về trí tuệ, bản lĩnh, sự dấn thân
3 giờ trước Sự kiện
Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, để trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, là “thư ký của thời đại”, trở thành “người gác cổng của nhân dân”, người làm báo cách mạng phải đáp ứng được những đòi hỏi cao về trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và sự dấn thân, cần không ngừng cố gắng, nỗ lực học tập về lý luận, nghiệp vụ báo chí và công nghệ báo chí truyền thông hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhà nước siết chặt giao dịch vàng số lượng lớn để phòng chống rửa tiền