Ngân hàng TMCP Sài Gòn sẽ chấm dứt hoạt động của nhiều phòng giao dịch (PGD) tại TP.HCM từ ngày 6.12.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Ngân hàng SCB liên tục đóng cửa nhiều phòng giao dịch ở TP.HCM

Tuyết Nhung 05/12/2023 17:26

Ngân hàng TMCP Sài Gòn sẽ chấm dứt hoạt động của nhiều phòng giao dịch (PGD) tại TP.HCM từ ngày 6.12.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa ra thông báo chấm dứt hoạt động 6 PGD tại TP.HCM. Cụ thể, từ ngày 6.12, SCB sẽ chấm dứt hoạt động của PGD Thị Nghè chi nhánh Tân Định, PGD Hiệp Thành chi nhánh Hóc Môn, PGD An Hội chi nhánh Hóc Môn, PGD Lũy Bán Bích chi nhánh Thống Nhất.

ngan-hang-scb.jpeg
Thống kê từ website của SCB, từ đầu tháng 6 đến nay, ngân hàng này đã thông báo đóng cửa 39 PGD tại 9 tỉnh, thành phố, nhiều nhất ở TP.HCM - Ảnh: SCB

Trước đó, SCB chấm dứt hoạt động của PGD Bảy Hiền chi nhánh Thống Nhất và PGD Nguyễn Thông chi nhánh Phạm Ngọc Thạch từ ngày 2.12.

SCB cho biết, mọi quyền lợi và giao dịch của khách hàng tại các PGD nói trên đều được đảm bảo thực hiện đầy đủ tại các điểm giao dịch hiện hữu của SCB.

Trong tháng 10 và 11, SCB đã thông báo đóng cửa 21 PGD tại Đồng Nai, Đà Nẵng, Gia Lai, Long An, TP.HCM và Hà Nội. Như vậy, từ đầu tháng 6 đến nay, SCB đã thông báo đóng cửa 39 PGD tại 9 tỉnh thành, cụ thể: TP.HCM: 27, Hà Nội: 5, Hải Phòng: 1, Nghệ An: 1, Bình Định: 1, Đồng Nai: 1, Đà Nẵng: 1, Gia Lai: 1 và Long An: 1.

Tháng 10.2022, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố quyết định kiểm soát đặc biệt đối với SCB để ổn định hoạt động của ngân hàng này. Việc NHNN kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng là biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến tổ chức tín dụng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng.

Theo đó, hoạt động của SCB được thực hiện dưới sự kiểm soát của NHNN. NHNN lựa chọn, chỉ định những cán bộ có kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn từ các ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank) tham gia quản trị, điều hành SCB.

SCB cũng cho biết, sau hơn 1 năm được đưa vào kiểm soát đặc biệt, SCB đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan triển khai các giải pháp theo quy định pháp luật để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và bảo đảm quyền, lợi ích của người gửi tiền.

Đến nay, SCB vẫn liên tục nhận được sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời, sát sao từ NHNN và các cơ quan chức năng để từng bước ổn định, xử lý các khó khăn, vướng mắc và tập trung xây dựng Đề án tái cơ cấu ngân hàng, hướng đến ổn định hoạt động ngân hàng và đưa SCB phát triển trong giai đoạn mới.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an mới đây đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan cùng 85 bị can khác, trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB và các đơn vị liên quan.

Theo kết luận điều tra, mặc dù không có tên trong ban lãnh đạo ngân hàng SCB, nhưng trên thực tế, bà Trương Mỹ Lan có quyền lực chi phối mọi hoạt động của ngân hàng này, kể cả về nhân sự hay hoạt động tín dụng.

Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sử dụng SCB như một công cụ tài chính để huy động tiền gửi của người dân và các tổ chức; sau đó cho các công ty thuộc "hệ sinh thái" Vạn Thịnh Phát vay, phục vụ mục đích cá nhân của mình.

Để "rút ruột" SCB, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo cấp dưới nhờ hoặc thuê người đứng tên để thành lập các công ty "ma". Những công ty này thực tế không có hoạt động kinh doanh gì, được "khai sinh" chỉ với mục đích duy nhất là lập khống hồ sơ nhằm hợp thức hóa các khoản giải ngân từ SCB.

Hậu quả, từ tháng 1.2012 - 10.2022, SCB đã cho các công ty liên quan đến bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm vay hơn 1 triệu tỉ đồng, tổng dư nợ không có khả năng thu hồi lên tới hơn 677.000 tỉ đồng.

Trong đó, từ tháng 2.2018 - tháng 10.2022, bằng việc lập khống 916 hồ sơ vay vốn, bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 304.000 tỉ đồng của SCB, bị đề nghị truy tố về hành vi tham ô tài sản. Bà Lan còn bị cáo buộc gây thiệt hại tiền lãi phát sinh gần 130.000 tỉ đồng.

Bài liên quan
7 nguyên lãnh đạo SCB bị truy nã trong vụ  Vạn Thịnh Phát
Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã ra quyết định truy nã 7 bị can trong vụ án xảy ra tại SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng SCB liên tục đóng cửa nhiều phòng giao dịch ở TP.HCM