Khoản vay này giúp nâng cao năng lực, hiệu quả và an toàn cho giao thông đường thủy nội địa miền Nam, thúc đẩy cắt giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Ngân hàng Thế giới cho Việt Nam vay 107 triệu USD phát triển đường thủy nội địa

Tuyết Nhung 22/06/2024 12:47

Khoản vay này giúp nâng cao năng lực, hiệu quả và an toàn cho giao thông đường thủy nội địa miền Nam, thúc đẩy cắt giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.

Ngày 22.6, Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt khoản tín dụng trị giá 107 triệu USD nhằm nâng cao năng lực, tính hiệu quả và sự an toàn của các tuyến đường thủy nội địa ở miền Nam Việt Nam, đồng thời cắt giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.

Khoản vay này phục vụ cho dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics, nhằm tăng lưu lượng hàng hóa và giảm thời gian lưu thông trên các hành lang vận tải huyết mạch Đông - Tây và Bắc - Nam ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Qua đó, cải thiện kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng trong khu vực với cảng nước sâu, nâng cao năng lực cạnh của hoạt động xuất khẩu.

Bà Mariam Sherman - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào - cho biết: "Các tuyến đường thủy khu vực phía Nam của Việt Nam có tiềm năng to lớn là phương thức vận tải rẻ hơn, xanh và an toàn hơn. Dự án này trực tiếp hỗ trợ những mục tiêu đầy tham vọng của Việt Nam, đó là thúc đẩy tính cạnh tranh của giao thông đường thủy nội địa, giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải và qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh thương mại của đất nước".

Chuyển sang vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa có ý nghĩa rất quan trọng để giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải của Việt Nam. Dự án dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp và người lao động, các đơn vị khai thác tàu bè cũng như toàn bộ người dân ở khu vực miền Nam Việt Nam.

Việc nâng cấp Hành lang vận tải Đông - Tây sẽ giúp giảm khoảng 30% khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và cảng có lưu lượng lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM.

Báo cáo Quốc gia về Khí hậu và phát triển cho Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (2022) coi việc đẩy mạnh vận tải đường thủy nội địa là một trong những biện pháp mang lại nhiều tác động nhất nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải của Việt Nam.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới
Chiều 21.3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Thế giới cho Việt Nam vay 107 triệu USD phát triển đường thủy nội địa