Ngày 12.12 tại TP.Vị Thanh, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan nói: "Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng đối với sự phát triển bền vững của ngành lúa gạo Việt Nam, đại diện lãnh đạo ngành nông nghiệp, tôi tuyên bố: Phát động triển khai đề án Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.
Bảo vệ môi trường

Ngành lúa gạo Việt Nam đang chuyển mình theo hướng tăng trưởng xanh

Văn Kim Khanh 12/12/2023 14:43

Ngày 12.12 tại TP.Vị Thanh, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan nói: "Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng đối với sự phát triển bền vững của ngành lúa gạo Việt Nam, đại diện lãnh đạo ngành nông nghiệp, tôi tuyên bố: Phát động triển khai đề án Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

hgl-10.jpg
Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại lễ phát động - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông Lê Minh Hoan cho rằng: “Thịnh vượng khởi đầu từ người trồng lúa, tôi tin tưởng rằng quá trình triển khai đề án này chính là từng nấc thang đưa người trồng lúa đến với sự thịnh vượng. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn được Đảng và Nhà nước ta xác định là "lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế”. Trong đó sản xuất lúa gạo là ngành sản xuất trọng điểm, không chỉ giúp đảm bảo an ninh lương thực quốc gia mà còn hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của đất nước cũng như thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong việc đảm bảo hệ thống lương thực, thực phẩm quốc tế. Việt Nam là một trong số các nước sản xuất lúa gạo và xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. Vị thế của ngành lúa gạo Việt Nam đang được củng cố và nâng cao hơn bao giờ hết. Điều đó không chỉ từ những con số ấn tượng về sản lượng và giá trị xuất khẩu trong những năm gần đây, mà còn thể hiện ở những phản hồi tích cực của người tiêu dùng thế giới về gạo Việt. Gạo của chúng ta liên tiếp được vinh danh trên trường quốc tế”.

hgl-8.jpg
Chủ tịch HĐQT IRRI Cao Đức Phát phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) luôn là hàng đầu trong các vùng sản xuất lúa gạo chính của Việt Nam. Sản lượng lúa tại ĐBSCL những năm gần đây luôn ổn định ở mức 24 - 25 triệu tấn, chiếm trên 50% sản lượng lúa sản xuất và trên 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước, tạo việc làm và thu nhập cho hàng triệu hộ sản xuất nông nghiệp trong vùng.

hgl-5.jpg
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và bà Carolin Turk, đại diện WB tại buổi lễ - Ảnh: V.K.K

Với nhiều lợi thế về điều kiện đất đai, khí hậu; người dân cần cù, có truyền thống sản xuất lúa nước lâu đời; cùng với sự mạnh dạn trong áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, ngành lúa gạo của ĐBSCL đã thu được nhiều thành công và góp phần khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thông qua dự án VnSAT trước đây, người dân trồng lúa ĐBSCL đã bước đầu quen thuộc với các quy trình canh tác bền vững, hướng tới giảm phát thải, nâng cao thu nhập cho người trồng lúa trên cùng một đơn vị diện tích sản xuất.

Tại COP 26, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký cam kết phấn đấu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Như vậy, có thể thấy ngành lúa gạo Việt Nam đang đứng trước rất nhiều thách thức, khó khăn và yêu cầu phải chuyển mình.

hgl-14.jpg
Quang cảnh buổi lễ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Trước những chữ “biến” đó, chúng ta sẽ lựa chọn từ chối, chần chừ, hay chủ động thích ứng? Chính từ bối cảnh ấy, đề án “Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030” đã được Chính phủ phê duyệt đúng thời điểm quan trọng. Mục tiêu là hình thành được một triệu hecta vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế.

Ông Cao Đức Phát, Chủ tịch HĐQT Viện Lúa quốc tế (IRRI) cho rằng: Với tư cách là viện nghiên cứu quốc tế hàng đầu về lúa gạo, IRRI nhiệt liệt hoan nghênh chính phủ Việt Nam đã khởi động triển khai dự án “Phát triển bền vững 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh tại ĐBSCL tới năm 2030”. Đây là dự án đầu tiên trên thế giới có quy mô lớn theo hướng này. Dự án hết sức cần thiết, cho phép giải quyết đồng thời 3 vấn đề lớn đang đặt ra đối với ngành lúa gạo thế giới và Việt Nam nói riêng, là: tăng sản lượng lúa gạo, tăng thu nhập cho nông dân trồng lúa, thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

hgl-12.jpg
Thiết bị bay phục vụ nông nghiệp tại lễ phát động sản xuất lúa theo hướng bảo vệ môi trường - Ảnh: Văn Kim Khanh

Gần đây nhất, các bên liên quan đã phối hợp nghiên cứu những quy trình canh tác lúa, xử lý rơm rạ giảm phát thải khí nhà kính, các kỹ thuật giám sát và đo lường phát thải khí nhà kính từ ruộng lúa... để tạo điều kiện thương mại hóa sản phẩm lúa gạo và tín chỉ carbon được tạo ra.

hgl-1.jpg
Bà Carolin Turk đại diện WB tại Việt Nam phát biểu - Ảnh: Văn Kim Khanh

Bà Carolin Turk, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng đề án canh tác 1 triệu hecta lúa giảm phát thải của Việt Nam là một chương trình lớn. WB cam kết đồng hành cùng Chính phủ và Bộ NN-PTNT để hỗ trợ ngành nông nghiệp và nông dân Việt Nam sản xuất lúa theo quy trình giảm phát thải và bảo vệ môi trường.

Bài liên quan
Vì sao Futsal Việt Nam vắng mặt sau 2 lần liên tiếp dự World Cup?
Giấc mơ dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp của futsal Việt Nam đã khép lại sau khi để thua liên tiếp trước người Trung Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành lúa gạo Việt Nam đang chuyển mình theo hướng tăng trưởng xanh