Ngày 7.10, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn cho biết, huyện này vừa phối hợp với một đoàn từ thiện hỗ trợ hàng chục hộ dân ở xã Tà Cạ bị mất nhà do lũ quét làm nhà tạm để ở trước khi mùa đông về.

Nghệ An: Hỗ trợ hàng chục gia đình mất nhà do lũ quét dựng nhà tạm tránh rét

Quang Cường | 07/10/2022, 17:58

Ngày 7.10, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn cho biết, huyện này vừa phối hợp với một đoàn từ thiện hỗ trợ hàng chục hộ dân ở xã Tà Cạ bị mất nhà do lũ quét làm nhà tạm để ở trước khi mùa đông về.

Ông Hoàng Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho hay, có 72 hộ dân được hỗ trợ trong đợt này. Đó những gia đình đã bị lũ cuốn trôi nhà, nhà bị đổ sập hoàn toàn và một số hộ phải di dời khẩn cấp do núi nứt nẻ, có nguy cơ đổ sập vùi lấp nhà.

Mỗi hộ sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng để dựng nhà tạm trong thời gian chờ giải quyết tái định cư.

mat-nha-sau-lu.jpg
Chị La Thị Vân (36 tuổi, giáo viên Trường mầm non Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) trước ngôi nhà bị trận lũ ngày 2.10 làm sập và cuốn trôi. Chị có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất 6 năm trước do đột quỵ, để lại 2 con nhỏ. Mấy tháng trước, với số tiền dành dụm và vay thêm 300 triệu đồng để xây căn nhà mới. Chỉ mới được ở nhà mới vỏn vẹn 2 tháng thì lũ dữ ập về, cuốn trôi tổ ấm của ba mẹ con. Khi đi tránh lũ trở về, trước mắt chị Vân chỉ còn lại mấy bức tường vỡ nát, toàn bộ tài sản bên trong đã bị cuốn trôi.

Hiện địa phương này cũng đã khảo sát được vị trí tái định cư cho người dân xã Tà Cạ. Khu vực này có diện tích 15ha, cách nơi xảy ra trận lũ quét vừa qua khoảng1km. Sau khi dọn dẹp xong hậu quả của trận lũ quét, UBND huyện Kỳ Sơn sẽ trình tỉnh để có kinh phí thực hiện.

mat-nha-sau-lu-2.jpg
Ông Vi Văn Kỷ (50 tuổi, trú bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ) nằm mệt nhoài trong ngôi nhà ngổn ngang bùn đất và mảnh vỡ do cơn lũ gây ra. Nhà ông Kỷ nằm bên bờ suối, may mắn không bị cuốn trôi, song đã xiêu vẹo, có nguy cơ đổ sập. Tài sản bên trong hầu hết đã bị cuốn trôi, số ít còn lại bị đất đá vùi lấp.

Trong khi chính quyền, người dân và các lực lượng chức năng đang dồn sức khắc phục hậu quả của trận lũ quét xảy ra vào rạng sáng 2.10, địa bàn xã Tà Cạ lại xảy ra sạt lở đất và núi nứt ảnh hưởng đến nhà dân.

Ông Thò Bá Rê, Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, một vết nứt lớn kéo dài hơn 100m, sâu 1m vừa xuất hiện ở bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ đang đe dọa nhiều hộ dân. Ngọn núi này nằm ở phía tây của bản Hòa Sơn, vết nứt vừa xuất hiện chạy theo hình vòng cung, dài khoảng 500m.

sat-lo-ta-ca.jpg
Nhiều ngọn núi phía sau bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ bị nứt và sạt lở

Bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ có khoảng 200 hộ dân nằm dọc theo các triền núi và con suối Huồi Giảng. Hiện có khoảng 20 nhà bị ảnh hưởng bởi hiện tượng nứt, sạt lở núi, trong đó có nhiều nhà bị nứt, nghiêng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

nui-nut-ta-ca.jpg
Vết nứt chạy qua một nhà dân ở bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ

Để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND huyện Kỳ Sơn yêu cầu chính quyền xã Tà Cạ kiên quyết đưa các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao khi mưa lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Hỗ trợ hàng chục gia đình mất nhà do lũ quét dựng nhà tạm tránh rét