Một vụ rơi máy bay ở Nga hôm 23.8 đã thu hút sự chú ý lớn trên toàn thế giới với nghi vấn rằng ông trùm Wagner nằm trong số 10 người thiệt mạng.

Nghi vấn trùm Wagner thiệt mạng trong vụ máy bay rơi ở Nga

L.H | 24/08/2023, 06:00

Một vụ rơi máy bay ở Nga hôm 23.8 đã thu hút sự chú ý lớn trên toàn thế giới với nghi vấn rằng ông trùm Wagner nằm trong số 10 người thiệt mạng.

hien-truong.jpg
Hiện trường máy bay rơi tại tỉnh Tver hôm 23.8 - Ảnh: RIA Novosti

Truyền thông Nga ngày 23.8 đưa tin một máy bay tư nhân đã rơi ở tỉnh Tver phía bắc Moscow khiến 10 người thiệt mạng. Một số nguồn tin xác định chiếc máy bay là Embraer Legacy 600, được cho là của ông Yevgeny Prigozhin - lãnh đạo tổ chức lính đánh thuê Wagner.

"Theo dữ liệu của cơ quan hàng không, trên chiếc Embraer-135 (EBM-135BJ) có những hành khách sau đây: Yevgeny Prigozhin, Evgeny Markaryan, Aleksandr Totmin, Valery Chekalov, Sergey Propustin, Nikolay Matuseev và Dmitry Utkin - người là đồng sáng lập và phó giám đốc Wagner.

Thành viên phi hành đoàn gồm: Levshin Aleksei - cơ trưởng, Karimov Rustam - cơ phó, Raspopova Kristina - tiếp viên hàng không", thông báo đăng trên kênh Telegram cho biết.

Video được cho là khoảnh khắc máy bay nghi chở trùm Wagner bị rơi

Trước đó cùng ngày, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông tin chiếc máy bay Embraer Legacy bị rơi gần điểm dân cư Kuzhenkino ở vùng Tver. Trên máy bay có 10 người gồm 3 thành viên tổ lái và 7 hành khách. Thông tin ban đầu cho thấy toàn bộ những người này đã thiệt mạng.

Vụ tai nạn máy bay xảy ra không lâu sau kênh truyền thông Telegram của Wagner đăng tải một đoạn video ngắn cho thấy ông trùm Yevgeny Prigozhin mặc trang phục dã chiến, mang theo vũ khí và phát biểu từ một địa điểm dường như là châu Phi.

"Wagner đang thực hiện các hoạt động trinh sát và tìm kiếm nhằm giúp nước Nga trở nên vĩ đại hơn trên tất cả các châu lục và châu Phi tự do hơn. Công lý và hạnh phúc cho tất cả người dân châu Phi", ông Prigozhin nói.

Wagner là công ty quân sự tư nhân từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Sau khi giành được nhiều lợi thế cho Moscow vào cuối năm 2022, Wagner trở thành lực lượng lớn nhất hiện diện ở Bakhmut. Ông trùm Prigozhin sau đó tuyên bố rút quân về căn cứ hậu phương và bàn giao thành phố cho quân chính quy Nga.

Ngày 24.6, hàng nghìn tay súng Wagner tổ chức nổi loạn sau khi Prigozhin cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu chỉ đạo vụ tập kích vào doanh trại của tổ chức, gây thương vong lớn. Các tay súng Wagner từ chiến trường Ukraine tiến vào miền nam Nga, di chuyển trên cao tốc hướng tới Moscow.

Cuộc nổi loạn chấm dứt khi hai bên đạt thỏa thuận do Tổng thống Belarus làm trung gian. Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus cùng với số lượng chưa xác định lính Wagner. Đổi lại, Nga cam kết hủy bỏ điều tra, truy tố đối với Prigozhin. Giới quan sát cho rằng đây là dấu chấm hết cho mọi tham vọng chính trị của Prigozhin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi vấn trùm Wagner thiệt mạng trong vụ máy bay rơi ở Nga