Theo bài báo mới của một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đức, hiện nay, các kết quả tìm kiếm trên Google, Bing và DuckDuckGo chứa đầy nội dung spam, khiến mọi người khó truy cập thông tin hữu ích trực tuyến hơn - chức năng cốt lõi của internet.
Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm những bài đánh giá sản phẩm "cung cấp các trải nghiệm và đề xuất mua hàng". Họ đã dành một năm để phân tích gần 7.400 truy vấn này trên ba công cụ tìm kiếm Google, Bing và DuckDuckGo.
Phát hiện cơ bản của họ là các công cụ tìm kiếm có "vấn đề nghiêm trọng" với các affiliate link (liên kết tiếp thị). Đây là liên kết trả phí giới thiệu khách hàng đến người bán. Dù số lượng bài đánh giá sản phẩm chứa liên kết tiếp thị không nhiều, các nhà nghiên cứu cho biết những bài này lại xuất hiện nhiều hơn trong kết quả tìm kiếm.
Affiliate link được tạo ra để theo dõi và ghi nhận các hoạt động của người dùng mà người tiếp thị liên kết thực hiện để quảng cáo hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của một công ty... Khi người dùng nhấp vào một liên kết tiếp thị và sau đó thực hiện hành động nhất định như mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ, người tiếp thị liên kết sẽ nhận được một phần hoặc một tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng hay khoản hoa hồng được xác định trước đó.
Các công ty thường sử dụng chương trình liên kết để tăng cường chiến lược tiếp thị của họ và có được nhiều khách hàng hơn thông qua sự giúp đỡ của những đối tác liên kết. Affiliate marketing là mô hình kinh doanh trực tuyến phổ biến, giúp cả hai bên đều có lợi ích: Người bán hàng tăng doanh số và người tiếp thị liên kết kiếm được thu nhập từ việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.
Các nhà nghiên cứu cho biết vấn đề với các liên kết tiếp thị bắt nguồn từ "sự tin cậy".
Các tác giả viết: “Vì người dùng thường tin tưởng vào công cụ tìm kiếm mà họ sử dụng nên các liên kết tiếp thị cũng hưởng lợi như một sản phẩm phụ từ việc xếp thứ hạng cao. Thế nhưng, điều này cũng tạo ra căng thẳng giữa người tiếp thị liên kết, nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm và người dùng vì các liên kết tiếp thị có xu hướng được thiết kế cho các trang web để tối ưu thứ hạng hơn là đầu tư vào các bài đánh giá sản phẩm chất lượng cao”.
Theo các nhà nghiên cứu, dù các trang web có nhiều liên kết tiếp thị hơn và được tối ưu hóa có khả năng cao hơn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, nhưng nhìn chung chúng cũng cho thấy "dấu hiệu chất lượng nội dung thấp hơn".
Khi nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra tiếp tục tràn ngập internet, các nhà nghiên cứu cho biết kết quả của công cụ tìm kiếm có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn.
Người phát ngôn Googlenói với trang Insider rằng nghiên cứu này đã xem xét "một cách hẹp về nội dung đánh giá sản phẩm", nên không phản ánh "chất lượng tổng thể" của Google Search.
"Chúng tôi đã đưa ra những cải tiến cụ thể để giải quyết những vấn đề này. Nghiên cứu chỉ ra rằng Google đã cải thiện trong năm qua và đang hoạt động tốt hơn các công cụ tìm kiếm khác", người phát ngôn này nói thêm.
Các nhà nghiên cứu tin rằng vấn đề nêu trên "cần được quan tâm nhiều hơn" nhưng hiện tại, họ không thấy một giải pháp rõ ràng.
Janek Bevendorff, trợ lý nghiên cứu tại Đại học Leipzig (Đức) và đồng tác giả của bài báo, nói với trang The Register: “Bản thân hoạt động tiếp thị liên kết chịu trách nhiệm một phần về nội dung trực tuyến sẽ trông như thế nào hiện nay. Việc cấm hoàn toàn có lẽ không phải là giải pháp vì nhiều trang web hợp pháp dựa vào việc tiếp thị liên kết và tối ưu hóa tìm kiếm (SEO) như một nguồn doanh thu quan trọng. Cuối cùng, nó có thể vẫn là một trò chơi mèo vờn chuột (không có giải pháp dứt khoát hoặc bền vững cho vấn đề cụ thể - PV)”.
Tính đến hết năm 2023, Google vẫn thống trị lĩnh vực tìm kiếm internet với 91.62% thị phần, Bing sở hữu 3,37% thị phần, còn DuckDuckGo chỉ có 0,51% thị phần.