Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo hôm 19.2 đã một lần nữa cảnh báo rằng các khoản cho vay của Trung Quốc đối với nhiều dự án cơ sở hạ tầng ở châu Phi sẽ đẩy nhiều nước nghèo rơi vào bẫy nợ.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo châu Phi rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc

Hoàng Vũ | 20/02/2020, 16:27

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo hôm 19.2 đã một lần nữa cảnh báo rằng các khoản cho vay của Trung Quốc đối với nhiều dự án cơ sở hạ tầng ở châu Phi sẽ đẩy nhiều nước nghèo rơi vào bẫy nợ.

“Các quốc gia nên cảnh giác với sự độc đoán và những lời hứa sáo rỗng của họ. Họ sản sinh ra sự đục khoét, phụ thuộc và bất ổn”, ông Pompeo nói trong bài phát biểu tại Ủy ban Kinh tế châu Phi thuộc Liên Hiệp Quốc tại ở Addis Ababa (thủ đô Ethiopia).

Đây không phải lần đầu ông Pompeo cảnh báo về nguy cơ rơi vào bẫy nợtừ Trung Quốc. Gần đây nhất trong chuyến thăm Jamaica vào tháng 1, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo liên tiếp chỉ trích Trung Quốc, cho rằng các quốc gia không nên nhận "nguồn tiền dễ dàng" từ Bắc Kinh.

“Thật hấp dẫn khi nhận khoản tiền dễ dàng từ những nơi như Trung Quốc, nhưng điều này liệu thực sự có ích nếu số tiền đó nuôi dưỡng tham nhũng và làm suy yếu pháp luật? Có một phương án thay thế tốt hơn… là hợp tácvới các doanh nghiệp phương Tây, các doanh nghiệp Mỹ vốn hoạt động dựa trên những giá trị đã được chứng minh để mang lại những thỏa thuận tốt đẹp cũng như những sản phẩm có chất lượng”, nhà ngoại giao Mỹ nói.

Ngoại trưởng Mỹcòn cáo buộc các công ty quốc doanh Trung Quốc đang thể hiện sự thiếu minh bạch, không vận hành bằng thị trường và không nhằm mục đích mang tới lợi ích cho người bản địa mà chỉ muốn gặt hái lợi ích cho chính quyền Bắc Kinh.

Kjetil Tronvoll, một chuyên gia người Ethiopia tại Đại học Bjorknes (Thụy Điển) cho biếtchuyến thăm của ông Pompeo đến Ethiopia nhằm thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với cải cách chính trị của Thủ tướng Abiy Ahmed, người đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tự do và công bằng vào ngày 29.8.

Thủ tướng Ethiopia hôm 18.2 tuyên bố rằng Mỹ sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho Ethiopia khi nước này theo đuổi cải cách. Sau đó, một quan chức cấp cao của Mỹ cũng xác nhận rằng Washington đã cam kết chi 37 triệu USD để hỗ trợ cuộc bầu cử, tách biệt với khoản viện trợ 1 tỉUSD trước đó.

Được biếtchính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách kiềm chếảnh hưởng đáng kể của Trung Quốc tại châu Phi bằng chiến lược đầu tư và thương mại, một nỗ lực được cho là nhằm cạnh tranh với sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.

Trong chuyến thăm Senegal, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Phi của mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ rằng các công ty Mỹ đã ký 5 biên bản ghi nhớ mới cho các dự án cơ sở hạ tầng tại quốc gia này.

Phát biểu hôm 19.2 tại Ethiopia, ông Pompeo đã nêu tên các công ty Mỹ, như Chevron, Coca-Cola và Bechtel, là các nhà đầu tư lâu năm trong khu vực. Ông cũng xác nhận Mỹ đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do với Kenya.

“Một điều các bạn nên biết về Tổng thống của chúng tôi là ông ấy rất thích các thỏa thuận giao dịch. Ông ấy muốn thấy nhiều hơn nữa các thỏa thuận liên kết giữa Mỹ và các quốc gia trên khắp châu Phi”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹnói.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
8 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo châu Phi rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc