Ông Antony Blinken - người vừa được Tổng thống đắc cử Joe Biden lựa chọn cho chiếc ghế Ngoại trưởng Mỹ - từng công tác ở nhiều vị trí liên quan đến đối ngoại và an ninh.

Ngoại trưởng tương lai của Mỹ là nhân vật dày dạn kinh nghiệm

Cẩm Bình | 24/11/2020, 09:47

Ông Antony Blinken - người vừa được Tổng thống đắc cử Joe Biden lựa chọn cho chiếc ghế Ngoại trưởng Mỹ - từng công tác ở nhiều vị trí liên quan đến đối ngoại và an ninh.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Blinken giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao và Phó cố vấn an ninh quốc gia. Lúc đó ông đóng vai trò trung tâm trong phần lớn chính sách đối ngoại – trong đó có phản ứng của Mỹ trước việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014, chiến dịch đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden năm 2011, cuộc chiến chống IS.

mw-iu408_antony_20201123115008_zq.jpg
Ông Antony Blinken - Ảnh: Politico

Trước chính quyền Obama, nhân vật này làm việc cho Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện Mỹ do ông Biden làm Chủ tịch.

Blinken còn là nhân viên cấp cao Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ khi Tổng thống Bill Clinton nắm quyền, phụ trách vấn đề châu Âu, viết diễn văn và hoạch định chiến lược.

Cạnh tranh cho chiếc ghế Ngoại trưởng Mỹ với ông Blinken là hai ứng viên sáng giá: cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Susan Rice (sở hữu kinh nghiệm ngoại giao không hề kém cạnh) và Thượng nghị sĩ Chris Coons (thành viên Ủy ban đối ngoại Thượng viện vừa kêu gọi cạnh tranh toàn diện với Trung Quốc).

Rất vui mừng khi biết quyết định của Tổng thống đắc cử Biden, cựu Đại sứ Mỹ tại Estonia James Melville nhận xét ông Blinken rất thích hợp cho nhiệm vụ sửa chữa những gì Tổng thống Donald Trump cùng người tiền nhiệm Mike Pompeo gây ra.

Một quan chức ngoại giao đương nhiệm cũng đánh giá Tổng thống đắc cử Biden đã chọn được người không thể tốt hơn để thể hiện cam kết với đội ngũ ngoại giao Mỹ cũng như với những mối quan hệ đồng minh và đối tác.

Nếu được Thượng viện thông qua, ông Blinken sẽ phải cố gắng cứu vãn mối quan hệ với các đồng minh thân thiết bị tổn thương bởi phong cách đối đầu cứng rắn của Tổng thống Trump, cũng như chỉnh đốn lại nhân sự Bộ Ngoại giao đầy xáo trộn vài năm qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng tương lai của Mỹ là nhân vật dày dạn kinh nghiệm