Trang Straits Times ghi nhận làn sóng sử dụng biểu tượng lát dưa hấu để thể hiện sự ủng hộ dành cho người Palestine đang tràn ngập mạng xã hội Indonesia và Malaysia.

Người dân Indonesia, Malaysia dùng biểu tượng lát dưa hấu thể hiện ủng hộ người Palestine

Cẩm Bình | 11/11/2023, 11:23

Trang Straits Times ghi nhận làn sóng sử dụng biểu tượng lát dưa hấu để thể hiện sự ủng hộ dành cho người Palestine đang tràn ngập mạng xã hội Indonesia và Malaysia.

Lát dưa hấu có 4 màu: ruột màu đỏ, hạt màu đen, vỏ ngoài màu xanh, vỏ trong màu trắng – chính là màu sắc của cờ Palestine. Biểu tượng này được sử dụng phổ biến sau khi có người phát hiện những biểu tượng đại diện cho Palestine một cách công khai bị nhiều nền tảng như Instagram hay X hạn chế.

Hình ảnh cờ Palestine vẫn được sử dụng trong nhiều bài đăng mạng xã hội, tuy nhiên vài người dùng lấy biểu tượng lát dưa hấu làm ảnh đại diện hoặc dùng chúng trong bài đăng về xung đột ở Dải Gaza.

Guruh Riyanto, một người dân thành phố Bekasi (tỉnh Tây Java) dùng biểu tượng lát dưa hấu làm ảnh đại diện của mình cho biết: “Đây là cách thể hiện tình đoàn kết với người Palestine sống tại Gaza, đồng thời nhắc nhở rằng ở đó có rất nhiều người đang đau khổ vì tội ác chiến tranh”.

ngindo.jpg
Biểu tượng lát dưa hấu trở nên phổ biến tại Indonesia, Malaysia thời gian qua - Ảnh: Stratis Times

Làn sóng tẩy chay hàng Mỹ

Bên cạnh việc sử dụng rộng rãi biểu tượng lát dưa hấu, tại Indonesia và Malaysia còn bùng lên làn sóng tẩy chay hàng Mỹ vì chính quyền Tổng thống Joe Biden ủng hộ Israel.

KFC Indonesia đã phải khóa tính năng bình luận trên Instagram sau khi hứng chịu nhiều lời lẽ xúc phạm. Doanh số của chuỗi tiệm thức ăn nhanh này lẫn của đối thủ McDonald’s sụt giảm nghiêm trọng sau khi họ công khai tuyên bố ủng hộ Israel và xuất hiện hình ảnh binh sĩ nước này dùng gà rán, bánh mì kẹp thịt và cà phê (kèm thông tin một số thương hiệu thức ăn nhanh cung cấp miễn phí món ăn cho quân đội Israel).

Cùng chung cảnh ngộ còn có chuỗi tiệm cà phê Starbucks. Nhà thiết kế Ira Hapsari (Công ty Langitmerah Production tại Indonesia) cho biết: “Tôi từng yêu thích món latte trà xanh của họ, nhưng bây giờ tôi không mua nữa vì tôi đứng về phía người dân Palestine”. Không ít trường hợp sở hữu thẻ nạp trước Starbucks yêu cầu rút lại tiền.

Grab không phải doanh nghiệp Mỹ nhưng cũng vướng vào làn sóng tẩy chay vì bà Chloe Tong - vợ của nhà đồng sáng lập công ty Anthony Tan - nói rằng bản thân cảm thấy đau lòng và yêu Israel sau 2 chuyến thăm gần đây. Người dùng phản ứng bằng cách gỡ ứng dụng khỏi điện thoại, thậm chí còn có trường hợp tháo túi thực phẩm Grab ra khỏi xe máy của mình.

Bài liên quan
Tín hiệu vui nào cho U.23 Việt Nam khi Nhật và Indonesia vào bán kết?
Hai trận tứ kết đầu tiên của giải U.23 châu Á đã kết thúc với nhiều bất ngờ khi hai đội bóng được đánh giá cao hơn cùng rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Indonesia, Malaysia dùng biểu tượng lát dưa hấu thể hiện ủng hộ người Palestine