Trong hội nghị khai mạc ngày 31.5, Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua chính sách mỗi cặp vợ chồng có thể sinh 3 con.

Người dân Trung Quốc có thể sinh 3 con

Cẩm Bình | 31/05/2021, 19:19

Trong hội nghị khai mạc ngày 31.5, Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua chính sách mỗi cặp vợ chồng có thể sinh 3 con.

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết chính sách sẽ đi kèm với một loạt chính sách hỗ trợ như giảm chi phí giáo dục, hỗ trợ thuế và nhà ở, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho phụ nữ đi làm, nghiêm cấm đòi của hồi môn quá cao, giáo dục người trẻ tuổi về tình yêu và hôn nhân,…

Nâng hạn mức sinh có lợi cho cải thiện cơ cấu dân số, góp phần thực hiện chiến lược chống già hóa dân số, giúp duy trì ưu thế nguồn lao động dồi dào, theo Tân Hoa Xã.

af_mother-childchina_3105.jpg
Cuối năm ngoái, sinh con thứ 3 tại Trung Quốc sẽ bị phạt 130.000 Nhân dân tệ - Ảnh: Straits Times

Thống kê dân số công bố đầu tháng 5 của Trung Quốc cho thấy nước này trong thập kỷ qua chỉ tăng 5,38% lên 1,41 tỉ người – mức tăng thấp nhất kể từ năm 1953 đến nay. Tỷ suất sinh năm 2020 chỉ có 1,3 con/phụ nữ – tương đương mức sinh ở quốc gia già hóa như Nhật Bản hay Ý.

Đây là hồi chuông báo động cho giới chức Trung Quốc: nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể đã bước vào thời kỳ suy giảm dân số không thể đảo ngược khi chưa đạt được mức thu nhập như của nhóm 7 nền công nghiệp phát triển (G7).

Trung Quốc năm 2016 từ bỏ chính sách 1 con áp dụng suốt gần 50 năm, cho phép sinh 2 con để cứu vãn tình hình. Nỗ lực không thể ngăn tỷ suất sinh giảm vì người dân chẳng chịu sinh, vì giá bất động sản tăng chóng mặt, chi phí giáo dục và y tế đắt đỏ khiến việc nuôi dạy con cái ngày một tốn kém.

Trước đó Tân Hoa Xã từng thăm dò ý kiến người dân về chính sách 3 con, 29.000 trên tổng số 31.000 người trả lời cho biết họ “chưa từng nghĩ đến”. Thậm chí có một người bình luận: “Nếu cho tôi 5 triệu Nhân dân tệ thì tôi sẽ sinh 3 con”.

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Trung Quốc có thể sinh 3 con