Một số người Ukraine trở về nhà trong lúc quân Nga vẫn tiếp tục tấn công, dù có nhiều lời cảnh báo kêu gọi tránh xa các thành phố đang hứng chịu bom đạn.

Người dân Ukraine trở về nhà bất chấp cảnh báo

Cẩm Bình | 08/04/2022, 14:53

Một số người Ukraine trở về nhà trong lúc quân Nga vẫn tiếp tục tấn công, dù có nhiều lời cảnh báo kêu gọi tránh xa các thành phố đang hứng chịu bom đạn.

Xung đột quân sự Nga - Ukraine khiến hơn 10 triệu người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa, tuy nhiên một số lượng đáng kể nay lại quay trở về. Nhà báo người Ukraine Nataliya Gumenyuk ghi nhận tình trạng này tại thủ đô Kyiv: “Kyiv xinh đẹp của chúng ta sống lại. Tàu điện ngầm sắp hoạt động, nhà hàng sẽ mở cửa, chốt kiểm soát ít quan trọng bị dỡ bỏ giúp lưu thông dễ dàng hơn. Thị trưởng kêu gọi người dân đừng trở về trong ít nhất một tuần nhưng họ đều trở về rồi”.

Cũng theo nhà báo Gumenyuk, tại Kyiv hiện ít có tiếng còi báo động hơn và “cảm giác chiến thắng” lan tỏa khắp thành phố.

Theo Cơ quan Tị nạn của Liên Hợp Quốc, hơn 4,2 triệu người đã rời khỏi Ukraine do chiến tranh. Số liệu gần đây từ cơ quan biên phòng Ukraine cho thấy số người rời khỏi đất nước vẫn nhiều hơn số người trở về.

mouk.jpg
Nhiều thành phố tại Ukraine vẫn đang phải hứng chịu bom đạn của Nga - Ảnh: Getty Images

Tờ The New York Times thì đưa tin ngày càng nhiều người tị nạn trở về qua vùng phía tây Ukraine gần thành phố Lviv. Một người tị nạn tên Oksana nói với phóng viên rằng cô cùng gia đình trở về Dnipro - nơi bị quân Nga bao vây và tấn công nhiều tuần liền - vì chẳng có cơ hội việc làm ở Cộng hòa Czech.

“Chẳng ai cần chúng tôi. Chẳng ai cần giáo viên, trong khi biết tiếng Czech là điều bắt buộc. Họ sẽ sẵn sàng nhận tôi làm công việc lau dọn nhưng như vậy thì tôi phải tìm được chỗ ở đã”, theo cô Oksana.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko thừa nhận người dân thủ đô trước đó sơ tán sang các thành phố khác đang quay về. Ông kêu gọi ai chưa trở về hãy cố chờ thêm một khoảng thời gian nữa vì thành phố vẫn còn khả năng bị pháo kích, giới chức thủ đô sẽ tiếp tục hỗ trợ người ở lại.

Quan chức này cũng yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm túc loạt hạn chế hiện hành như giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau, quy định dành cho người lái xe trong lúc Kyiv còn đặt nhiều chốt kiểm soát.

Giới chức Kyiv gần đây công bố một bản đánh giá xác định trong 40 ngày xung đột diễn ra, có 98 thường dân thiệt mạng cùng 400 người khác bị thương. Thương vong bên ngoài thủ đô còn nặng nề hơn: Ukraine xác định ít nhất 400 dân thường ở thị trấn Bucha bị quân Nga giết hại. Thị trưởng Vadym Boichenko của Mariupol cho biết tính đến ngày 6.4 có hơn 5.000 dân thường trên địa bàn thiệt mạng, hơn 90% cơ sở hạ tầng bị phá hủy, giới chức thành phố Irpin cũng nói rằng hàng trăm dân thường đã thiệt mạng trước khi quân Ukraine chiếm lại thành phố này từ tay quân Nga.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Ukraine trở về nhà bất chấp cảnh báo