Kinh tế suy thoái khiến cho người dân Hàn Quốc thắt chặt chi tiêu, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản có giá rẻ như cá ngừ đóng hộp vì thế cũng tăng mạnh.

Người Hàn tăng mua gần 500% cá ngừ đóng hộp của Việt Nam

Tuyết Nhung | 03/09/2023, 18:10

Kinh tế suy thoái khiến cho người dân Hàn Quốc thắt chặt chi tiêu, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản có giá rẻ như cá ngừ đóng hộp vì thế cũng tăng mạnh.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong khi các thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam giảm thì xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Hàn Quốc lại tăng ấn tượng. Tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 7 triệu USD.

ca-ngu-dong-hop.jpg
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Hàn Quốc tăng trưởng ấn tượng - Ảnh: Internet

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết năm nay mặc dù đồng won bị mất giá mạnh so với đồng đô la Mỹ, khiến cho giá cá ngừ nhập khẩu tăng cao, nhưng do sản lượng đánh bắt của các đội tàu giảm nên Hàn Quốc phải tăng nhập khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam.

Trong nhóm các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp sang Hàn Quốc hiện đang tăng mạnh, đặc biệt cá ngừ đóng hộp tăng 468% so với cùng kỳ năm 2022. Sự gia tăng nhập khẩu này là do kinh tế suy thoái khiến cho người dân Hàn Quốc thắt chặt tiêu dùng hơn, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản có giá rẻ như cá ngừ đóng hộp tăng.

Trên thị trường Hàn Quốc, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 8, nhưng lại là nguồn cung cá ngừ chế biến và đóng hộp lớn nhất trong nửa đầu năm 2023, cao hơn cả Thái Lan và Italy. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 6 tháng đầu năm nay, trong khi tổng nhập khẩu cá ngừ vào Hàn Quốc giảm 7% về khối lượng, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần.

Các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam đang chiếm tới gần 77% tổng nhập khẩu nhóm sản phẩm này của Hàn Quốc. Thái Lan đứng thứ 2 với thị phần 16%. Tiếp đó, Philippines với 1,3%.

7 tháng đầu năm 2023, giá trung bình xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Hàn Quốc dao động từ 3,2 - 3,5 USD/kg. Giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm thịt/loin cá ngừ hấp đông lạnh sang thị trường này dao động từ 4,7 - 6 USD/kg.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Tương tự như Mỹ, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản và Canada cũng vẫn tiếp tục sụt giảm trong tháng 7, với mức sụt giảm lần lượt là 20% và 38%. Tuy nhiên, tính từ đầu năm tới nay thì đây là mức giảm thấp nhất của cả 3 thị trường.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang EU tiếp tục phục hồi và đang dần bù đắp lại lượng sụt giảm trong những tháng đầu năm. Xuất khẩu sang EU trong tháng 7 đã tăng 28% so với cùng kỳ. Nhờ đó, tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 96 triệu USD.

Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tại thị trường này đã tăng 0,7% trong tháng 7. Người tiêu dùng Mỹ đã chi nhiều hơn cho thực phẩm, với tốc độ tăng chi tiêu nhanh nhất kể từ đầu năm. Do đó, các doanh nghiệp đang kỳ vọng thị trường cá ngừ Mỹ sẽ phục hồi vào cuối năm.

Bên cạnh đó, lượng tồn kho tại các thị trường giảm nên các đơn hàng cá ngừ có triển vọng tăng. Thêm vào đó, dịp gần cuối năm cũng là dịp các lễ hội diễn ra nhiều hơn, người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thực phẩm phục vụ cho nhu cầu ăn uống, các nhà hàng tích cực thu mua nguyên liệu để phục vụ khách hàng.

Vì vậy, không chỉ riêng các sản phẩm cá ngừ, mà nhiều sản phẩm thủy sản khác cũng được ưu tiên tăng đơn hàng để tích trữ, phục vụ cho các hoạt động vui chơi, ăn uống cuối năm.

Bài liên quan
Đứt chuỗi cung ứng toàn cầu khiến xuất khẩu cá ngừ Việt Nam giảm mạnh
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm mạnh những tháng đầu năm do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu từ sự cố kẹt tàu trên kênh đào Suez.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Hàn tăng mua gần 500% cá ngừ đóng hộp của Việt Nam