Herb Huang He - cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành Ningbo Semiconductor International (NSI), chi nhánh của SMIC (nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc), đang phải đối mặt với các cáo buộc hình sự về tham ô và hối lộ.

Người sáng lập chi nhánh của hãng chip số 1 Trung Quốc bị cáo buộc tham ô và hối lộ

Sơn Vân | 01/09/2023, 12:25

Herb Huang He - cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành Ningbo Semiconductor International (NSI), chi nhánh của SMIC (nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc), đang phải đối mặt với các cáo buộc hình sự về tham ô và hối lộ.

Điều này diễn ra hơn một năm sau khi Herb Huang He bị đuổi khỏi công ty do ông thành lập vào năm 2016 ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Theo trang SCMP, Herb Huang He (từng được ca ngợi vì những đóng góp cho ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc) và Wang Ying (cựu Giám đốc tài chính NSI) bị đưa vào quy trình xét xử hình sự với cáo buộc phạm tội nghiêm trọng, sau khi bị loại khỏi ban quản trị cấp cao, theo thông báo của NSI.

Thông báo được ký bởi Tổng giám đốc NSI - Le Zhiping không cung cấp chi tiết về các tội danh bị cáo buộc. Le Zhiping đã tiếp quản quyền điều hành công ty từ Herb Huang He.

NSI cũng không đưa ra lời giải thích về việc Herb Huang He bị sa thải vào tháng 4.2022.

capture.jpg
Các nhân viên bên trong phòng sạch tại NSI - Ảnh: Handout

Kết hợp hoạt động sản xuất chip với thiết kế sản phẩm tùy chỉnh và hỗ trợ dịch vụ, NSI tập trung vào chất bán dẫn tiến trình đặc biệt cho thiết bị đầu cuối di động và truyền thông 5G, thiết bị gia dụng thông minh và điều khiển công nghiệp, internet vạn vật công nghiệp và điện tử y tế.

Các nhà đầu tư ban đầu vào NSI gồm China IC Capital (quỹ đầu tư thuộc sở hữu hoàn toàn của SMIC), Ninh Ba Senson Electronics và Hua Capital. Sau đó, NSI đã nhận được khoản đầu tư 500 triệu nhân dân tệ (68,7 triệu USD) từ quỹ National Integrated Circuit Industry Investment Fund, còn được gọi Big Fund của Trung Quốc.

Cuộc chiến trong hội đồng quản trị biến thành cuộc điều tra hình sự tại NSI, diễn ra trong bối cảnh việc cải tổ điều hành mới nhất tại SMIC.

SMIC bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại hơn hai năm trước và chịu các hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc.

Đến nay, rất ít cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc đưa tin về diễn biến gần đây tại NSI.

Từng làm việc với nhà sáng lập SMIC - Richard Chang Rugin, Herb Huang He đã được chính quyền Ninh Ba (tỉnh Chiết Giang) công nhận là 1 trong 10 “nhân tài xuất sắc” của thành phố vào năm 2019.

Vào năm 2021, truyền thông Trung Quốc ca ngợi Herb Huang He vì lãnh đạo một đội ngũ tại NSI đạt được bước đột phá về công nghệ. NSI được ghi nhận là hãng phát triển Suspended Acoustic Separated Film Resonator, công nghệ cung cấp nhiều chức năng của tín hiệu tần số vô tuyến như sàng lọc hiệu suất cao và giảm nhiễu.

Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Minnesota (Mỹ) năm 1994, Herb Huang He đã làm việc ba năm tại công ty Seagate Technology (Mỹ) trước khi gia nhập SMIC vào năm 2002, theo trang LinkedIn của ông. Herb Huang He làm việc 14 năm tại SMIC, nơi ông tập trung vào cảm biến MEMS, chip CMOS và mạch tích hợp 3D.

Theo tuyên bố của NIS mới nhất, Tổng giám đốc Le Zhiping đang “làm việc chăm chỉ ở vị trí của mình”. NIS cho biết Le Zhiping đang “cố gắng hết sức để làm rõ những vấn đề còn sót lại trong lịch sử công ty và khắc phục những thiệt hại” do Herb Huang He và những người khác gây ra.

SMIC giúp Huawei sản xuất chip cho smartphone Mate 60 Pro?

SMIC được cho là cái tên đứng sau chip của smartphone Huawei Mate 60 Pro đang gây tiếng vang ở Trung Quốc.

Hôm 29.8, Huawei bất ngờ ra mắt smartphone Mate 60 Pro giá hơn 900 USD thu hút sự chú ý của ngành công nghệ Trung Quốc, khơi dậy hy vọng rằng các công ty lớn nhất nước này có thể vượt qua lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Smartphone này gây ấn tượng với thiết kế đẹp, viền màn hình siêu mỏng, cấu hình phần cứng mạnh mẽ và đặc biệt là có tính năng hỗ trợ gọi qua vệ tinh.

Điểm đáng chú ý là Huawei tiết lộ hầu hết thông số của Mate 60 Pro, trừ chip và công nghệ kết nối mạng di động được hỗ trợ.

Theo SCMP, việc này lập tức trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên các mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều câu hỏi được đặt ra như chip được sản xuất ở đâu và như thế nào, có hỗ trợ 5G hay không... trong bối cảnh hàng loạt lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ vẫn đang được áp dụng.

Nhiều người đăng ảnh chụp màn hình và video về hiệu suất kết nối không dây nhanh của Mate 60 Pro, làm dấy lên suy đoán rằng Huawei đã đạt được khả năng 5G.

Giữa tháng 7 vừa qua, Reuters đưa tin Huawei đang lên kế hoạch quay lại thị trường smartphone 5G vào năm nay, dẫn lời 3 công ty nghiên cứu công nghệ chuyên theo dõi ngành smartphone Trung Quốc. 1 trong 3 công ty nói rằng Huawei dự kiến sử dụng quy trình sản xuất N+1 của SMIC dù số chip 5G được tạo ra chỉ khoảng 2 triệu - 4 triệu đơn vị. Công ty thứ hai đưa ra con số khả quan hơn là 10 triệu chip 5G.

Theo nhà phân tích Ming-chi Kuo của TF Securities, việc sản xuất chip cho Mate 60 Pro có sự tham gia của các công ty Trung Quốc như SMIC và IC Jiangsu Changjiang Electronics Tech. Theo Ming-chi Kuo, các nhà cung cấp linh kiện khác là Murata (Nhật Bản), GlobalFoundries (Mỹ) và Win Semi (Đài Loan).

Theo chuyên trang công nghệ Gearrice và một số tin đồn trên nền tảng X cũng như Weibo, Mate 60 Pro dùng Kirin 9000s 5G - bản cải tiến của Kirin 9000. Kirin 9000 là chip cao cấp cuối cùng của Huawei trước khi bị Mỹ cấm năm 2020. Đây cũng là chip do bộ phận HiSilicon của Huawei thiết kế, được sản xuất trên tiến trình 5 nanomet.

Trong khi đó, website đo hiệu năng AnTuTu Benchmark xác định bộ xử lý trung tâm (CPU) trong Mate 60 Pro là Kirin 9000 với 12 lõi xử lý, xung nhịp tối đa 2,62 GHz. AnTuTu Benchmark không đề cập đến kết nối di động, nhưng trước đây Kirin 9000 và Kirin 9000e đều trang bị 5G. Mate 40 là dòng smartphone cuối cùng của Huawei dùng Kirin 9000.

Trên mạng xã hội tại Trung Quốc, một số người cho biết đã trải nghiệm Mate 60 Pro tại cửa hàng Huawei ở thành phố Thâm Quyến và tốc độ tải xuống trên smartphone vượt 500 Mb/giây, vượt mức 100 Mb/giây của mạng 4G.

Cũng theo AnTuTu, bộ xử lý đồ họa (GPU) mới trên Mate 60 Pro do chính Huawei sản xuất, có tên Maleoon 910. Thiết bị tích hợp mô hình AI Pangu cũng do Huawei tự phát triển.

Trong tuyên bố khi ra mắt, Huawei nhấn mạnh Mate 60 Pro là "mẫu Mate mạnh mẽ nhất từ trước đến nay". Tuy nhiên, tập đoàn Trung Quốc từ chối nhắc đến chip và kết nối di động trên máy. Khi được hỏi, nhân viên Huawei cũng lảng tránh trả lời vì "công ty chưa công bố".

Bài liên quan
Các hãng Trung Quốc tích trữ máy sản xuất chip của ASML trước lệnh hạn chế xuất khẩu mới
Theo một báo cáo mới, việc Trung Quốc nhập khẩu máy in thạch bản Hà Lan đã tăng mạnh trong năm nay, hơn dự báo trước đó của ASML.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người sáng lập chi nhánh của hãng chip số 1 Trung Quốc bị cáo buộc tham ô và hối lộ