Trang Naval News dẫn lời chuyên gia quân sự người Mỹ H.I.Sutton cho biết Nga đã chuẩn bị đối phó hoạt động tấn công bằng máy bay không người lái (UV) vào dịp kỉ niệm ngày Hải quân Nga sắp tới.

Nguy cơ xảy ra tấn công bằng UAV vào dịp kỉ niệm ngày Hải quân Nga

Cẩm Bình | 29/07/2023, 11:00

Trang Naval News dẫn lời chuyên gia quân sự người Mỹ H.I.Sutton cho biết Nga đã chuẩn bị đối phó hoạt động tấn công bằng máy bay không người lái (UV) vào dịp kỉ niệm ngày Hải quân Nga sắp tới.

Vào ngày 30.7, các thành phố lớn của Nga sẽ tổ chức diễu binh tàu chiến kỷ niệm ngày Hải quân. Trong đó cuộc diễu binh chính ở thành phố cảng St.Petersburg chào đón Tổng thống Vladimir Putin đích thân tham dự.

Từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra cho đến nay, Nga hứng chịu không ít cuộc tấn công bằng UAV vào lãnh thổ nước này. Máy bay không người lái trở thành mối đe dọa lớn với công trình cùng sự kiện lớn.

Nga chắc chắn tăng cường an ninh cho ngày Hải quân. Chuyên gia Sutton phân tích hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội phát hiện Moscow đã triển khai tổ hợp tác chiến điện tử (EW) Pole-21 lên tàu hộ vệ Sovetsk góp mặt tại diễu binh St.Petersburg.

russia-gps-jammer-sovetsk.jpg
Tổ hợp Pole-21 trên tàu hộ vệ Sovetsk - Ảnh: H.I.Sutton

Pole-21 chuyên gây nhiễu tín hiệu vô tuyến, bảo vệ các địa điểm chiến lược khỏi tên lửa hành trình, bom dẫn đường và UAV. Tổ hợp có thể gây nhiễu được tín hiệu GPS của Mỹ, Galileo của châu Âu, Beidou của Trung Quốc, thậm chí có tác dụng với cả tín hiệu gửi từ vệ tinh Starlink mà quân đội Ukraine đang sử dụng.

Quân đội Ukraine xác định Pole-21 có tầm hoạt động ít nhất 25 km. Theo chuyên gia Sutton, tổ hợp này là bổ sung đáng giá cho mạng lưới EW đã triển khai khắp St.Petersburg. Tuy nhiên chúng không toàn năng nên nguy cơ vẫn còn.

Dù triển khai tổ hợp EW, Nga vẫn rút tàu ngầm hạt nhân khỏi diễu binh St.Petersburg vì lo ngại.

Tấn công bằng UAV từ bên trong lãnh thổ Nga

Chuyên gia Sutton cho biết nhiều cuộc tấn công - đặc biệt là tấn công mục tiêu nằm ngoài tầm hoạt động của các hệ thống vũ khí Ukraine - được cho thực hiện bởi những người không thuộc biên chế quân đội Ukraine nhưng chiến đấu cho Ukraine, đem đến nguy cơ hoạt động tấn công bằng UAV diễn ra từ bên trong lãnh thổ Nga.

Năm ngoái, diễu binh kỷ niệm ngày Hải quân tại thành phố Sevastopol (bán đảo Crimea) bị hủy vì lo ngại UAV.

Ngày 3.5 năm nay xảy ra vụ 2 UAV tấn công Điện Kremlin. Đến ngày 28.5 lại có một cuộc tấn công lớn hơn với 8 UAV nhưng không chiếc nào đánh trúng mục tiêu – trong đó 3 UAV bị tổ hợp EV tương tự Pole-21 làm rơi.

Ngày 24.7 vừa qua, Nga lại hứng chịu một cuộc tấn công bằng UAV làm hư hại 2 tòa nhà ở Moscow.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ xảy ra tấn công bằng UAV vào dịp kỉ niệm ngày Hải quân Nga