Nguyễn Cao Trí cho biết bản thân đã khắc phục hậu quả nên mong nhận được sự khoan hồng và được xem xét mức án phù hợp.
Sự kiện

Nguyễn Cao Trí thừa nhận sai lầm, mong nhận được sự khoan hồng

Nhã Thanh (tổng hợp) 25/03/2024 16:50

Nguyễn Cao Trí cho biết bản thân đã khắc phục hậu quả nên mong nhận được sự khoan hồng và được xem xét mức án phù hợp.

Ngày 25.3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (Ngân hàng SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục phần bào chữa của luật sư cho các bị cáo.

Trong vụ án này, Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Capella) bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, VKS đề nghị tuyên phạt mức án 10 - 11 năm tù đối với Nguyễn Cao Trí.

vtp-3.jpg
Bị cáo Nguyễn Cao Trí tại tòa - Ảnh: Lao động

Bào chữa cho ông Trí, luật sư Trần Minh Hải cho biết mức án VKS đề nghị đối với thân chủ của mình là quá nghiêm khắc. Theo luật sư Hải, Nguyễn Cao Trí là bị cáo duy nhất không phải là đồng phạm của Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) trong việc gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB.

Xét về góc độ hậu quả liên quan đến hành vi của bị cáo Trí, luật sư cho rằng đó chỉ giới hạn trong hai cá nhân, cụ thể là giữa bị cáo Trí và bà Trương Mỹ Lan, không gây rủi ro cho hoạt động của SCB, không làm mất an toàn huy động vốn…

Ngoài ra, luật sư Trần Minh Hải cũng đề nghị HĐXX, VKS xem xét lại động cơ và hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội của Nguyễn Cao Trí.

Theo luật sư Hải, dựa trên những dẫn chứng liên quan đến các giao dịch chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty Văn Lang giữa Nguyễn Cao Trí và Trương Mỹ Lan tại Công ty Văn Lang, đây thực chất là việc kết chuyển từ 3 giao dịch của bị cáo Lan để thanh toán việc thực hiện thỏa thuận.

Luật sư phân tích rằng 3 giao dịch đó được các bên thiết lập, thỏa thuận, triển khai, sau đó Trương Mỹ Lan không tiếp tục thì mới hoán đổi thành 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang. Tiếp đến, bà Lan chuyển cho ông Trí tổng cộng 1.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do có hiện tượng trùng lặp chứng từ giao dịch, vì ngay cả khi ký hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang thì các hợp đồng thỏa thuận 3 giao dịch trước đó vẫn chưa được thanh lý, nên ông Trí đứng trước nguy cơ phải thanh toán gấp đôi số tiền thực nhận từ bà Lan.

Tại tòa, luật sư cũng nêu lên những tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo Nguyễn Cao Trí được hưởng. Cụ thể, bị cáo Trí được tặng thưởng nhiều Huân chương Lao động, Bằng khen cấp Thành phố và cấp Bộ; tích cực tham gia và có nhiều đóng góp cho cộng đồng thông qua các hoạt động từ thiện, phòng chống COVID-19. Bản thân Nguyễn Cao Trí cũng được bên bị hại là Trương Mỹ Lan xin giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ những phân tích trên, luật sư Hải đề nghị HĐXX miễn hình phạt với Nguyễn Cao Trí.

Bào chữa bổ sung cho Nguyễn Cao Trí, một luật sư khác cho biết gần nhất, gia đình Nguyễn Cao Trí vừa thanh toán thêm 20 tỉ đồng, nâng số tiền mặt đã khắc phục cho Trương Mỹ Lan là hơn 757 tỉ đồng, còn phải thanh toán hơn 242 tỉ đồng.

Với 6 bất động sản còn đang kê biên, gia đình Nguyễn Cao Trí cố gắng thu xếp đủ tiền mặt trong thời gian sớm nhất, đảm bảo khắc phục hoàn toàn thiệt hại cho Trương Mỹ Lan. Nếu không kịp thì xin HĐXX cho gia đình bị cáo tối đa 3 tháng từ khi bản án có hiệu lực để hoàn thành nghĩa vụ dân sự.

Tự bào chữa, Nguyễn Cao Trí thừa nhận phạm sai lầm, không biện minh mà chỉ mong được HĐXX xem xét thấu đáo bối cảnh phức tạp đưa bị cáo đến sự việc đáng tiếc như hiện nay. Nguyễn Cao Trí nói sai lầm của mình xuất phát từ lo lắng thái quá trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng sau khi Trương Mỹ Lan bị bắt.

Theo bị cáo Trí, khi Trương Mỹ Lan giao dịch với Trí nhưng không đứng tên, nên lúc đó bị cáo nghĩ bà Lan có ý dự phòng những khoản tiền đó nếu xảy ra rủi ro. Vì nghĩ như vậy là mình có liên quan nên bị cáo bối rối, lo lắng và phạm sai lầm. Sự việc xảy ra đến nay, bị cáo đã khắc phục hậu quả nên mong nhận được sự khoan hồng và được xem xét mức án phù hợp.

Theo cáo trạng, Nguyễn Cao Trí đã thỏa thuận và nhiều lần nhận tổng số tiền 1.000 tỉ đồng của Trương Mỹ Lan cho việc chuyển nhượng 31,22% vốn điều lệ Công ty CP Cao su công nghiệp; chuyển nhượng vốn điều lệ Công ty CP Sài Gòn Đại Ninh; đầu tư dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Khi biết Trương Mỹ Lan bị khởi tố, đến ngày 21 và 22.10.2022, Nguyễn Cao Trí chỉ đạo cấp dưới soạn thảo các văn bản thanh lý Hợp đồng ủy thác đầu tư 31,22% vốn điều lệ Công ty Cao su công nghiệp; điều chỉnh giá và thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty Văn Lang rồi hẹn gặp và yêu cầu người đứng tên sở hữu cổ phần giúp Trương Mỹ Lan ký hồ sơ thanh lý hợp đồng đã được soạn trước.

Sau đó, ông Trí đưa cho các cá nhân đứng tên hộ ký hợp thức, hoàn thiện thủ tục thanh lý, ghi lùi ngày trong các văn bản. Việc ông Trí tự ý lập các biên bản thanh lý hợp đồng là nhằm chiếm đoạt số tiền 1.000 tỉ đồng của bà Trương Mỹ Lan.

Bài liên quan
Viện kiểm sát đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội
Theo đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Cao Trí thừa nhận sai lầm, mong nhận được sự khoan hồng