Theo Bộ Công Thương, chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện than chịu trách nhiệm thu xếp 74,3 triệu tấn than cho sản xuất điện năm 2024.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Nhà máy điện phải tự lo 74,3 triệu tấn than cho sản xuất điện năm 2024

Tuyết Nhung 10/12/2023 16:20

Theo Bộ Công Thương, chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện than chịu trách nhiệm thu xếp 74,3 triệu tấn than cho sản xuất điện năm 2024.

Theo quyết định kế hoạch than cho sản xuất điện năm 2024 được Bộ Công Thương phê duyệt, chủ đầu tư các nhà máy điện phải thu xếp hơn 74,3 triệu tấn than cho sản xuất điện năm sau, trong đó lượng than phải nhập trên 26 triệu tấn.

than.jpg
Nhu cầu than cho sản xuất điện năm 2024 là hơn 74,3 triệu tấn, nhưng nguồn trong nước chỉ đáp ứng được 65%, số còn lại phải nhập khẩu - Ảnh: IT

Tức là nguồn than trong nước cung ứng từ Tập đoàn Than, khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Than Đông Bắc chỉ cung ứng được hơn 48,2 triệu tấn than cho sản xuất điện năm sau.

Để đủ than cho sản xuất điện năm 2024, Bộ Công Thương giao các chủ đầu tư đa dạng nguồn than nhập khẩu, mua bù đắp lượng than mà TKV, Tổng công ty Than Đông Bắc không thể đáp ứng, trừ các nhà máy điện BOT dùng than trong nước được Chính phủ bảo lãnh hợp đồng cấp than. Hằng tháng, doanh nghiệp báo cáo cơ quan quản lý việc cung ứng, dự trữ than cho điện.

Các nhà máy cũng chịu trách nhiệm toàn diện trong thu xếp nguồn than hợp pháp, thông số kỹ thuật phù hợp công nghệ của nhà máy (trừ các nhà máy BOT). Việc này nhằm đảm bảo cung cấp đủ, ổn định than cho hoạt động của nhà máy với giá cạnh tranh.

"Trong mọi trường hợp không được để đứt gãy nguồn cung ứng than, thiếu than cho sản xuất điện", Bộ Công Thương yêu cầu.

Theo bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực than Việt Nam - Lào ký hồi tháng 7, mỗi năm Việt Nam sẽ nhập khoảng 20 triệu tấn than từ Lào, tùy điều kiện thực tế thị trường, nhu cầu mỗi bên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giao TKV và Tổng công ty Đông Bắc đề xuất cơ chế nhập (giá mua và bán) than từ Lào về Việt Nam; các giải pháp nâng cao năng lực tiếp nhận than về Việt Nam; ký hợp đồng nguyên tắc với đối tác Lào cụ thể về sản lượng và sẽ thực hiện ngay sau khi hiệp định được thông qua.

Bài liên quan
Real Madrid đòi lại ngôi đầu thần tốc, Rodrygo tiếp tục lập công
Real Madrid chỉ để tuột ngôi đầu trong vài tiếng đồng hồ, rồi sau đó nhanh chóng đòi lại bằng chiến thắng trước Granada.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy điện phải tự lo 74,3 triệu tấn than cho sản xuất điện năm 2024