DJI phản hồi ngắn gọn về việc Trung Quốc đưa ra quy định mới về kiểm soát xuất khẩu máy bay không người lái, trong khi các hãng lớn khác im tiếng.

Nhà sản xuất máy bay không người lái số 1 thế giới nói về việc Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu

Sơn Vân | 02/08/2023, 19:15

DJI phản hồi ngắn gọn về việc Trung Quốc đưa ra quy định mới về kiểm soát xuất khẩu máy bay không người lái, trong khi các hãng lớn khác im tiếng.

Các nhà sản xuất máy bay không người lái Trung Quốc đã kiềm chế bình luận công khai về hậu quả có thể xảy ra từ các hạn chế xuất khẩu mới của Bắc Kinh với UAV (phương tiện bay không người lái) có khả năng ứng dụng trong lĩnh vực quân sự. Chỉ có DJI, nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới, tuyên bố ngắn gọn về vấn đề này.

Có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), DJI nhiều lần phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho mục đích quân sự ở Ukraine. DJI là công ty máy bay không người lái lớn duy nhất ở Trung Quốc bình luận về các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, khẳng định sẽ “tuân thủ đầy đủ” các quy định về UAV và thiết bị liên quan.

DJI cho biết đang “đánh giá tác động cụ thể” của các quy định mới. Ngoài ra, DJI cho rằng các sản phẩm của họ chỉ dành cho mục đích dân sự và chưa bao giờ tiếp thị hoặc sử dụng chúng cho mục đích chiến đấu ở bất kỳ quốc gia nào. Tuyên bố này cũng yêu cầu các nhà phân phối và đại lý cung cấp cam kết bằng văn bản không bán sản phẩm của DJI cho những khách hàng có kế hoạch sử dụng hoặc sửa đổi máy bay không người lái cho mục đích chiến đấu.

DJI đã vướng vào tranh cãi sau khi máy bay không người lái của họ được phát hiện trên chiến trường ở Ukraine. Công ty đã tạm dừng các hoạt động kinh doanh tại Nga và Ukraine bắt đầu từ tháng 4.2022, một tháng sau khi Nga tấn công Ukraine.

DJI trở thành công ty lớn đầu tiên của Trung Quốc viện dẫn lý do xung đột để ngừng bán hàng tại Nga.

Các quan chức Ukraine từng cáo buộc DJI làm rò rỉ dữ liệu về quân đội Ukraine cho Nga. Đây là cáo buộc mà công ty này gọi là "hoàn toàn sai sự thật".

Một phát ngôn viên của DJI nói việc ngừng kinh doanh ở Nga và Ukraine "không phải để đưa ra tuyên bố về bất kỳ quốc gia nào, mà là về các nguyên tắc của chúng tôi".

"DJI phản đối bất kỳ việc sử dụng máy bay không người lái nào của chúng tôi để gây hại và chúng tôi đang tạm ngừng bán hàng ở hai quốc gia này để đảm bảo không ai sử dụng máy bay không người lái của chúng tôi trong chiến đấu", DJI thông báo.

nha-san-xuat-may-bay-khong-nguoi-lai-so-1-the-gioi-noi-ve-viec-trung-quoc-kiem-soat-xuat-khau.jpg
Máy bay không người lái Phantom 4 của DJI bay trong màn trình diễn ở Tokyo, thủ đô Nhật Bản - Ảnh: AP

Có trụ sở tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) và niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ), Ehang cho biết hiện tại các quy định mới từ Bắc Kinh không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Khởi đầu là nhà sản xuất máy bay không người lái tiêu dùng, Ehang hiện tập trung vào taxi bay.

Các nhà sản xuất máy bay không người lái khác ở Trung Quốc muốn tránh chủ đề này. Một nhà sản xuất máy bay không người lái lớn trong lĩnh vực nông nghiệp cho biết không sẵn sàng bình luận về biện pháp hạn chế xuất khẩu, vì không muốn tên tuổi của mình liên quan đến chính sách kiểm soát sử dụng máy bay không người lái trong lĩnh vực quân sự.

Lãnh đạo một hãng sản xuất máy bay không người lái khác ở Trung Quốc (từ chối nêu tên) nói tác động có thể kiểm soát được, nhưng các quy tắc sẽ tạo ra nhiều rắc rối hơn khi bán sản phẩm ra nước ngoài, chủ yếu liên quan đến nhiều thủ tục giấy tờ nhiều hơn.

Các quy định mới được Trung Quốc công bố hôm 1.8 và thực hiện dưới dạng hai lệnh mới. Lệnh đầu tiên yêu cầu các nhà xuất khẩu máy bay không người lái Trung Quốc phải xin giấy phép trước khi vận chuyển một số sản phẩm và các linh kiện chính ra nước ngoài. Lệnh thứ hai đặt trách nhiệm đánh giá xem các nhà sản xuất máy bay không người lái có khả năng được sử dụng cho "phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, hoạt động khủng bố hoặc mục đích quân sự".

Hôm 1.8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các quy tắc mới bổ sung cho các biện pháp kiểm soát xuất khẩu máy bay không người lái từng được ban hành vào năm 2015, thiết kế để kiềm chế nguy cơ chuyển đổi một số máy bay không người lái dân dụng có hiệu năng cao và đặc tính chuyên nghiệp sang mục đích quân sự.

Là nước sản xuất và xuất khẩu máy bay không người lái lớn, Trung Quốc quyết định mở rộng mức độ kiểm soát xuất khẩu máy bay không người lái một cách tương đối dựa trên quá trình đánh giá và chứng minh đầy đủ”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Dù các nhà sản xuất máy bay không người lái Trung Quốc đang hạ thấp tác động tiềm ẩn, một số người trong ngành bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng sâu rộng với ngành công nghiệp máy bay không người lái dân sự nếu Bắc Kinh thực thi nghiêm ngặt các hạn chế mới.

nha-san-xuat-may-bay-khong-nguoi-lai-so-1-the-gioi-noi-ve-viec-trung-quoc-kiem-soat-xuat-khau11.jpg
Một số người điều khiển máy bay không người lái trong sự kiện kỷ niệm Lễ hội Thu hoạch của nông dân Trung Quốc ở thị trấn Đại Đồng, tỉnh Chiết Giang - Ảnh: Tân Hoa xã

Về lý thuyết, tất cả máy bay không người lái đều có thể được sử dụng cho các mục đích quân sự nhất định. Nếu tính đến việc trinh sát, gần như tất cả máy bay không người lái thương mại đều nằm trong phạm vi quy định”, theo một nhà cung cấp phần cứng cho DJI trước đây.

Ví dụ một máy bay không người lái mang được 1kg có thể được chuyển đổi để mang đủ chất nổ cho mục đích giết người, nhà cung cấp giấu tên nói.

Trung Quốc là nước cung cấp máy bay không người lái hàng đầu thế giới. Theo Hiệp hội Máy bay không người lái Thâm Quyến, nước này có khoảng 15.000 công ty trong ngành, gồm cả 1.300 công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, với tổng sản lượng hàng năm ước tính là 16 tỉ nhân dân tệ (2,2 tỉ USD).

Bài liên quan
Máy bay không người lái nhỏ mang lại cho Ukraine lợi ích lớn chưa từng có trước Nga
Từ giám sát đến tìm kiếm và cứu hộ, máy bay không người lái của người tiêu dùng đang có tác động to lớn đến việc bảo vệ đất nước Ukraine trước Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sản xuất máy bay không người lái số 1 thế giới nói về việc Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu