Nhân viên Nvidia sắp trở nên giàu có hơn sau khi công ty quyết định tặng thêm cổ phiếu cho họ.
Thế giới số

Nhân viên Nvidia giàu có hơn với 'khoản thưởng đặc biệt từ Jensen'

Sơn Vân 11/04/2024 14:55

Nhân viên Nvidia sắp trở nên giàu có hơn sau khi công ty quyết định tặng thêm cổ phiếu cho họ.

Các nhân viên đang nhận được "khoản thưởng đặc biệt từ Jensen" – một số lượng bổ sung đơn vị cổ phiếu bị hạn chế (RSU) được đặt theo tên Giám đốc điều hành Jensen Huang, ba người hiểu biết về vấn đề tiết lộ với trang Insider. Phần thưởng một lần này là thêm 25% so với số lượng đơn vị cổ phiếu ban đầu được trao cho nhân viên khi họ gia nhập Nvidia.

Jensen Huang hiện có tài sản ròng trị giá 76,7 tỉ USD và đứng ở vị trí thứ 20 trên Bloomberg Billionaires Index (bảng xếp hạng tỉ phú của Bloomberg).

Là hãng chip giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường 2.180 tỉ USD, Nvidia đã bắt đầu chu kỳ đánh giá hiệu suất hàng năm vào ngày 1.4 và các nhân viên được thông báo về khoản thưởng trong các cuộc họp đánh giá với nhà quản lý.

Số lượng RSU mà nhân viên nhận được xác định bằng mức giá cổ phiếu là 898,20 USD. Đây là mức giá chốt phiên trung bình trong 30 ngày của cổ phiếu Nvidia tính đến hôm 29.3.

Những nhân viên Nvidia mà Insider trò chuyện nói khoản thưởng này sẽ được trao trong khoảng thời gian 4 năm, với 6,25% đầu tiên được cấp vào ngày 18.9 và phần còn lại được chia thành các đợt bằng nhau hàng quý.

Nhiều người được Nvidia tuyển dụng những năm gần đây đã được trao quyền chọn mua cổ phiếu trị giá 200.000 USD (trải dài trong vòng 4 năm). Những người này sẽ nhận được thêm 50.000 USD RSU.

Khoản thưởng này sẽ được cộng dồn vào bất kỳ khoản bồi dưỡng hàng năm nào mà nhân viên nhận được mỗi quý dựa trên hiệu suất cá nhân.

Một nguồn tin của Insider cho rằng khoản thưởng đặc biệt từ Jensen được trao để đảm bảo nhân viên vẫn hưởng lợi ngay cả khi giá cổ phiếu công ty giảm trở lại những năm tới.

Nhiều nhân viên Nvidia đã trở nên giàu có đến khó tin sau khi cổ phiếu công ty tăng hơn 1.300% trong 5 năm qua. Tác dụng phụ bất ngờ của thành công đó là sự căng thẳng ngày càng tăng trong lực lượng lao động, nơi một số nhân viên cảm thấy những người làm việc lâu năm không đóng góp đúng sức mình. Cuối năm 2013, Insider đã nói chuyện với 13 nhân viên Nvidia hiện tại và hai chuyên gia nhân sự quen thuộc với danh tiếng của công ty.

Các nhân viên Nvidia gần như hết lòng ủng hộ ông Jensen Huang với tư cách giám đốc điều hành kiêm người sáng lập công ty vào năm 1993. Tuy nhiên, một số người vẫn lo về văn hóa lấy nhân viên làm trung tâm quá mức mà ông Jensen Huang đã tạo ra, kết hợp với phong cách quản lý tương đối "tự chủ" và sự áp đảo gần như tuyệt đối của công ty trên thị trường chip tiên tiến.

Cũng có khả năng những triệu phú mới giàu bất ngờ từ cổ phiếu ở Nvidia không còn động lực làm việc chăm chỉ như trước.

Sự bất hòa trong hàng ngũ Nvidia một ngày nào đó có thể trở thành rủi ro nghiêm trọng hơn khi công ty phải đối mặt với áp lực pháp lý ngày càng tăng và sự cạnh tranh từ nhà thiết kế chip đối thủ như AMD hay Intel, cũng như các hãng công nghệ lớn khác như Amazon và Microsoft.

nhan-vien-nvidia-giau-co-hon-voi-khoan-thuong-dac-biet-tu-jensen.jpg
Ông Jensen Huang nói làm việc tại Nvidia giống như một “môn thể thao tình nguyện”, vì vậy mỗi nhân viên nên hành động như “CEO” của chính thời đại mình - Ảnh: Getty Images

Cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 200% trong 12 tháng qua, giúp công ty chỉ đứng sau Microsoft và Apple về vốn hóa thị trường. Liên tục phá vỡ các ước tính thu nhập, Nvidia đã trở thành hãng hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ AI vì chip của họ rất quan trọng với các ứng dụng như ChatGPT. Nvidia đã công bố doanh thu 22,1 tỉ USD trong quý 4/2023, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.

Vào tháng trước, nhà kinh tế học Jeremy Siegel cho biết Nvidia có thể trở thành công ty trị giá 6.000 tỉ USD đầu tiên trên thế giới nếu đi theo quỹ đạo của Cisco trong thời kỳ bong bóng dot-com. Thế nhưng, cổ phiếu Nvidia đã giảm tới 5% hôm 9.4 khi sự cạnh tranh trên thị trường chip AI ngày càng nóng lên.

Bong bóng dot-com bắt đầu từ sự bùng nổ của internet vào những năm 1990. Khi internet ngày càng phổ biến, nhiều người tin rằng đây sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng. Các nhà đầu tư bắt đầu đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp internet, bất chấp việc nhiều hãng chưa có sản phẩm hoặc dịch vụ nào thực tế.

Sự đầu tư ồ ạt này khiến giá cổ phiếu của các công ty khởi nghiệp internet tăng vọt. Nhiều công tyđã huy động được hàng triệu USD vốn đầu tư chỉ sau vài tháng thành lập. Tuy nhiên, không ít công ty này không có kế hoạch kinh doanh rõ ràng và sử dụng tiền đầu tư vào việc chi tiêu xa hoa hoặc quảng cáo rầm rộ.

Bong bóng dot-com vỡ vào năm 2000 khi nhiều công ty bắt đầu phá sản. Khi nhận ra rằng nhiều công ty không có khả năng tạo ra lợi nhuận, các nhà đầu tư bắt đầu bán tháo cổ phiếu của chúng. Điều này dẫn đến sự sụt giảm giá cổ phiếu dot-com một cách thảm hại.

Bong bóng dot-com đã gây ra những tổn thất lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Nhiều nhà đầu tư đã mất trắng tiền rót vào các công ty. Nhiều công ty đã phá sản, dẫn đến việc sa thải hàng loạt nhân viên.

Bong bóng dot-com là một bài học kinh nghiệm đắt giá cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Nó cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư vào các công ty có mô hình kinh doanh bền vững và có khả năng tạo ra lợi nhuận.

Hôm 9.4, Intel đã trình bày chi tiết về phiên bản mới chip AI Gaudi 3 tại sự kiện Vision nhắm vào vị thế thống trị của Nvidia trong lĩnh vực bán dẫn cung cấp năng lượng cho AI.

Các hãng công nghệ đang săn lùng một nguồn thay thế chip khan hiếm cần thiết cho AI. Intel cho biết chip mới Gaudi 3 của hãng có khả năng đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn cụ thể nhanh hơn 50% so với chip Nvidia H100.

Gaudi 3 cũng có khả năng tính toán các phản hồi AI tạo sinh, quá trình được gọi là suy luận, nhanh hơn so với Nvidia H100 với một số mẫu mà Intel đã thử nghiệm.

Tuy nhiên vào tháng trước, Nvidia đã trình làng chip AI mới B200 Blackwell có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với H100. Nvidia thông báo B200 Blackwell dự kiến ​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm 2024. Ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, nói với trang CNBC rằng B200 Blackwell sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 USD (gần 1 tỉ đồng). Song sau đó, ông nói rằng Nvidia sẽ đưa B200 Blackwell vào các hệ thống máy tính lớn hơn và giá sẽ thay đổi tùy theo giá trị mà chúng mang lại.

Jeni Barovian, Phó chủ tịch phụ trách chiến lược và quản lý sản phẩm của Intel, nói: “Ưu tiên hàng đầu của khách hàng chúng tôi là yêu cầu có sự lựa chọn trong ngành. Họ đang tìm đến chúng tôi và mong đợi rằng Intel, với tư cách là nhà tiên phong về điện toán, sẽ đi theo làn sóng AI tạo sinh và cung cấp các giải pháp đáp ứng nhu cầu của họ. Họ đang tìm kiếm một cách tiếp cận cởi mở".

Intel và AMD đã phải vật lộn để tạo ra một chip hấp dẫn và phần mềm cần thiết để xây dựng các ứng dụng AI có thể trở thành giải pháp thay thế khả thi cho Nvidia. Nvidia kiểm soát khoảng 83% thị trường chip trung tâm dữ liệu vào năm 2023, phần lớn trong số 17% còn lại thuộc về các bộ xử lý tensor (TPU) tùy chỉnh của Google mà hãng này không bán trực tiếp.

Intel sẽ dựa trên quy trình 5 nanomet của TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới) để tạo ra Gaudi 3.

Gaudi 3 gồm hai chip xử lý chính được hợp nhất với nhau và nhanh hơn gấp đôi phiên bản trước đó. Gaudi 3 được thiết kế để kết hợp với hàng ngàn chip khác và khi thực hiện như vậy có thể tạo ra một lượng sức mạnh tính toán khổng lồ.

Gaudi 3 sẽ có sẵn cho các nhà xây dựng máy chủ như Supermicro và Hewlett Packard Enterprise vào quý 2/2024.

Hôm 10.4, Meta Platforms vừa tiết lộ thông tin chi tiết về chip tăng tốc trí tuệ nhân tạo (AI) nội bộ mang tên MTIA (Meta Training and Inference Accelerator).

Đầu năm nay, Reuters đưa tin Meta Platforms đã lên kế hoạch triển khai phiên bản mới của chip trung tâm dữ liệu tùy chỉnh để giải quyết lượng sức mạnh tính toán ngày càng tăng cần thiết để chạy các sản phẩm AI trên Facebook, Instagram và WhatsApp. Chip này, có tên nội bộ là Artemis, sẽ giúp Meta Platforms giảm sự phụ thuộc vào chip AI Nvidia cũng như giảm chi phí dùng năng lượng nói chung.

Nvidia viết trong một bài đăng trên blog: “Kiến trúc của chip này về cơ bản tập trung vào việc cung cấp sự cân bằng phù hợp giữa tính toán, băng thông bộ nhớ và dung lượng bộ nhớ để phục vụ các mô hình xếp hạng và đề xuất”.

MTIA là một phần trong nỗ lực tùy chỉnh chip của công ty, gồm cả việc xem xét các hệ thống phần cứng khác. Ngoài việc xây dựng chip và phần cứng, Meta Platforms còn đầu tư đáng kể vào việc phát triển phần mềm cần thiết để khai thác sức mạnh của cơ sở hạ tầng theo cách hiệu quả nhất.

TSMC sẽ sản xuất chip MTIA trên quy trình 5 nanomet của mình. Meta Platforms cho biết MTIA có khả năng đạt hiệu suất gấp ba lần so với chip thế hệ đầu tiên.

Chip MTIA đã được triển khai trong trung tâm dữ liệu và tham gia phục vụ các ứng dụng AI. Meta Platforms cho biết họ có một số chương trình đang được tiến hành "nhằm mở rộng phạm vi MTIA, gồm cả hỗ trợ khối lượng công việc AI tạo sinh".

Bài liên quan
Liên minh Qualcomm, Google, Intel đặt tham vọng phá vỡ sự thống trị về chip AI của Nvidia
Nvidia đạt được vốn hóa thị trường 2.200 tỉ USD nhờ bán chip trí tuệ nhân tạo (AI) cho các nhà phát triển AI tạo sinh, từ các công ty khởi nghiệp đến Microsoft, OpenAI, Meta Platforms và Google.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên Nvidia giàu có hơn với 'khoản thưởng đặc biệt từ Jensen'