Theo trang Switch on Business, phân tích về hồ sơ LinkedIn trong ngành công nghệ cho thấy điểm đến phổ biến nhất của các cựu nhân viên Apple là Google.

Nhân viên rời Apple thường gia nhập Google

Sơn Vân | 23/11/2023, 23:10

Theo trang Switch on Business, phân tích về hồ sơ LinkedIn trong ngành công nghệ cho thấy điểm đến phổ biến nhất của các cựu nhân viên Apple là Google.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi phân tích về hồ sơ LinkedIn của trang Switch on Business cũng cho thấy nhiều người thực hiện chuyển đổi theo hướng ngược lại, dù nhân viên Apple rất có thể đến từ Intel, Microsoft hoặc Amazon…

Để tìm ra gã khổng lồ công nghệ nào thu hút nhiều nhân tài nhất từ các đối thủ cạnh tranh, trang Switch on Business đã khám phá hồ sơ nhân viên trên Linkedin để chọn lọc các hãng công nghệ.

Đầu tiên, Switch on Business tìm kiếm có bao nhiêu nhân viên đang làm việc trong Google (thuộc Alphabet), Amazon, Apple, Meta Platforms, Microsoft, IBM, Tesla, Oracle, Netflix, Nvidia, Salesforce, Adobe, Intel và Uber.

Với mỗi cặp công ty, Switch on Business tìm kiếm những nhân viên đầu quân cho mỗi hãng công nghệ lớn và trước đây từng làm tại các công ty khác từ danh sách gốc.

Sau đó, Switch on Business tính toán số lượng và phần trăm nhân viên hiện tại của mỗi gã khổng lồ công nghệ trước đây từng làm tại các hãng công nghệ lớn khác.

Dữ liệu đầy đủ cho phép họ cung cấp thông tin chi tiết về các đường đi phổ biến nhất của nhân viên các hãng công nghệ.

capture.jpg
Tỷ lệ nhân viên rời các hãng công nghệ lớn để đến công ty khác 

Trong trường hợp của Apple, Switch on Business phát hiện ra rằng nhân viên có nhiều khả năng vào công ty nhất từ:

1. Intel

2. Microsoft

3. Amazon

4. Google

5. IBM

6. Oracle

7. Tesla

8. Nvidia

9. Adobe

10. Meta Platforms

Intel đứng đầu danh sách phản ánh số lượng lớn nhân viên được tuyển dụng khi Apple chi tiêu 1 tỉ USD để mua lại đơn vị modem smartphone của nhà sản xuất chip này vào năm 2019. Thời điểm đó, Apple đang cố gắng thiết kế các chip vô tuyến riêng.

Với những người rời bỏ Apple, khả năng họ đến với Google gần như gấp đôi so với điểm đến lớn tiếp theo là Amazon. Bảng xếp hạng là:

1. Google

2. Amazon

3. Meta Platforms

4. Microsoft

5. Tesla

6. Nvidia

7. Salesforce

8. Adobe

9. Intel

10. Oracle

Tất nhiên, sự chồng chéo giữa danh sách đến và đi không có gì đáng ngạc nhiên. Điều đáng ngạc nhiên hơn là tính theo tỷ lệ phần trăm tổng thể trong lực lượng lao động của mình, Apple tuyển dụng tương đối ít nhân viên từ những gã khổng lồ công nghệ khác, chỉ 5,7%. Điều này hoàn toàn trái ngược với Meta Platforms (26,5%), Google (25,1%) và Salesforce (20,7%).

Apple đứng sau Netflix, Amazon và Microsoft về số người xin việc mỗi ngày

Việc làm tại Apple nằm trong số những công việc được săn đón nhiều nhất ở Mỹ. Chỉ có Netflix, Amazon và Microsoft thu hút nhiều ứng viên hơn Apple.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, nói rằng công ty "rất cân nhắc trong việc tuyển dụng" để tránh kiểu sa thải hàng loạt mà các hãng công nghệ khác đã nhiều lần thực hiện. Tuy nhiên, Tim Cook vẫn đang tuyển dụng và bản tin mới từ Apple Insider cho biết Apple luôn thu hút được số lượng người đăng ký xin việc lớn.

Công ty Resume.io đã sử dụng tiện ích của LinkedIn để hiển thị số lượng người đã nộp đơn xin việc cho một vai trò cụ thể. Resume.io cho biết trong bài đăng trên blog: "Tất nhiên, việc thấy số lượng lớn ứng viên cho một công việc được đăng tải chỉ cách đây hai ngày có thể khiến bạn choáng ngợp. Thế nhưng, đó là một tính năng có thể vẽ ra bức tranh rõ ràng về những công ty nào có sự cạnh tranh mạnh mẽ nhất khi xin việc và những hãng nào không được ưa chuộng như vậy".

Nhìn chung, các hãng công nghệ lớn (Big Tech) đứng đầu danh sách số người xin việc ở Mỹ, trong đó Apple thu hút trung bình 53,7 đơn xin việc mỗi ngày cho một công việc cụ thể.

Tuy nhiên, Netflix đứng đầu bảng xếp hạng với trung bình 84,87 người đăng ký xin việc mỗi ngày cho một công việc cụ thể. Công ty phổ biến nhất tiếp theo là Amazon với con số 73,25. Ngay trước Apple là Microsoft với 57,9 người đăng ký xin việc mỗi ngày cho một công việc cụ thể.

Các Big Tech chiếm 7 vị trí hàng đầu ngoài Netflix, Amazon, Microsoft, Apple thì còn có Meta Platforms, Oracle và Tesla. Alphabet và IBM lần lượt ở vị trí thứ 18 và 19. Phần còn lại của top 20 chủ yếu là các công ty thuộc lĩnh vực ngân hàng và bán lẻ.

apple-dung-sau-netflix-amazon-va-microsoft-ve-so-nguoi-viec-moi-ngay.jpg
8 công ty ở Mỹ có nhiều người nộp đơn xin việc nhất mỗi ngày cho mỗi công việc cụ thể - Ảnh: Resume.io

Báo cáo của Resume.io cho biết: “Ở xa sau các công ty lớn như Apple (53.74 ứng viên) và Oracle (49.22 ứng viên) là Intel (12.07 ứng viên). Đây là hãng công nghệ lớn ít cạnh tranh nhất khi xin việc. Intel được cho là đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng các vị trí chủ chốt do thiếu lao động lành nghề”.

Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc điều hành Pat Gelsinger, Intel đang cố gắng xoay chuyển tình hình kinh doanh bằng cách đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng mà công ty hy vọng sẽ mang lại lợi thế trong lĩnh vực sản xuất chip và cho phép họ cạnh tranh với TSMC (nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới của Đài Loan) để giành lấy các khách hàng. Sau khi đảm bảo được ba khách hàng giấu tên cho đơn vị sản xuất chip theo hợp đồng, Pat Gelsinger nói với Reuters hôm rằng ông dự kiến sẽ chốt được thỏa thuận với khách hàng thứ tư trước cuối năm nay.

Intel cũng dự báo doanh thu và tỷ suất lợi nhuận quý 4/2023 cao hơn ước tính của Phố Wall, sau khi hãng này báo cáo mức sụt giảm nhỏ hơn dự đoán ở phân khúc PC trong quý 3.

Cuộc khảo sát của Resume.io kết luận rằng chuỗi nhà hàng Zaxby's và Applebee's được xếp hạng là công ty Mỹ kém cạnh tranh nhất để ứng tuyển, với danh sách việc làm trung bình cho mỗi công ty nhận được 0,01 người nộp đơn mỗi ngày.

Tất nhiên, LinkedIn không phải là lựa chọn duy nhất mà các ứng viên xin việc sử dụng, vì vậy điều này chỉ có tính chất minh họa. Tuy nhiên, Apple đã sa thải 100 nhà tuyển dụng của mình vào năm 2022, đồng nghĩa với việc sẽ có ít trường hợp được mời làm việc hơn ứng tuyển trực tiếp.

Bài liên quan
Apple kết thúc chương trình liên quan Trung Quốc, các nhà làm luật Mỹ yêu cầu giải thích
Các nhà làm luật Mỹ đã yêu cầu Apple giải thích về việc kết thúc đột ngột chương trình truyền hình chính trị của diễn viên hài Jon Stewart trên dịch vụ phát trực tuyến của họ, đặt ra nghi ngờ về việc nội dung liên quan đến Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến hành động này, theo lá thư được công bố hôm 15.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên rời Apple thường gia nhập Google