Nhật Bản cáo buộc nhóm tin tặc có liên quan đến quân đội Trung Quốc đã thực hiện khoảng 200 vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty, tổ chức nghiên cứu nước này.

Nhật Bản tố quân đội Trung Quốc tấn công mạng quy mô lớn, Bắc Kinh nóng mặt

Hoàng Vũ | 21/04/2021, 11:10

Nhật Bản cáo buộc nhóm tin tặc có liên quan đến quân đội Trung Quốc đã thực hiện khoảng 200 vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty, tổ chức nghiên cứu nước này.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato hôm 20.4 tiết lộ cảnh sát Tokyo đang điều tra các cuộc tấn công mạng vào khoảng 200 công ty và tổ chức nghiên cứu của nước này, trong đó có Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA). Các cuộc tấn công được cho là được thực hiện bởi một nhóm hacker có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

"Bóng dáng của quân đội Trung Quốc sau vụ tấn công này là rất lớn", ông Kato nói và cho biết thêm rằng cảnh sát đã chuyển vụ việc liên quan cho công tố viên để điều tra thêm; đồng thời mở rộng điều tra các cuộc tấn công mạng khác mà họ nghi ngờ có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Theo ông Katsunobu Kato, quá trình điều tra đến nay chưa ghi nhận thiệt hại hay rò rỉ dữ liệu. Cảnh sát Nhật cáo buộc các vụ tấn công được thực hiện bởi nhóm tin tặc Tick, được cho là nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ một đơn vị trong quân đội Trung Quốc.

1716e37a6def17836d1d7e01f08660bb.jpg
Nhật Bản tố nhóm hacker được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn - Ảnh: SCMP

Trích dẫn thông tin điều tra của cảnh sát, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, một nghi phạm tham gia vào vụ tấn công mạng này là một người Trung Quốc đã từng ở Nhật Bản.

Người đàn ông Trung Quốc nói trên, trong độ tuổi 30, được cho là một kỹ sư máy tính và là đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc. Kỹ sư Trung Quốc này bị tình nghi giả mạo danh tính để thuê truy cập một máy chủ nhằm thực hiện các cuộc tấn công mạng.

Cảnh sát cũng đang điều tra một sinh viên Trung Quốc trong diện trao đổi và có liên quan đến vụ tấn công. Sinh viên này cũng bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Hiện cả hai nghi phạm đều đã rời khỏi Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết vấn đề tấn công mạng là một phần của loạt đe dọa an ninh ngày càng gia tăng từ Trung Quốc  diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh trở nên quyết đoán hơn trong khu vực. Đây cũng là điều mà Nhật và Mỹ cùng quan ngại, được thảo luận trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga hôm 16.4.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã lên án Nhật Bản về cáo buộc trên, đồng thời cho biết tấn công mạng là một thách thức chung mà mọi quốc gia đều phải đối mặt.

“Không nên cho phép suy đoán thiếu căn cứ như thế này tồn tại. Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia hoặc thể chế nào sử dụng các cuộc tấn công mạng để đổ lỗi cho Bắc Kinh với mục đích chính trị hèn hạ”, ông Uông Văn Bân nói và khẳng định Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đối thoại và hợp tác với tất cả các bên để cùng giải quyết các mối đe dọa an ninh mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
24 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản tố quân đội Trung Quốc tấn công mạng quy mô lớn, Bắc Kinh nóng mặt