Nhật Bản đã yêu cầu Bắc Kinh ngừng ép công dân nước này ở Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng cách ngoáy hậu môn và sử dụng các phương pháp khác thay thế.

Nhật, Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng ép lấy mẫu dịch ở hậu môn xét nghiệm COVID-19

Nhân Hoàng | 01/03/2021, 20:40

Nhật Bản đã yêu cầu Bắc Kinh ngừng ép công dân nước này ở Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng cách ngoáy hậu môn và sử dụng các phương pháp khác thay thế.

Quy trình này được cho là gây ra "nỗi đau tâm lý lớn" cho các đối tượng xét nghiệm.

Vấn đề lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 kỳ lạ này được Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản - Katsunobu Kato nêu trong cuộc họp báo hôm 1.3.

Một số người Nhật Bản đã báo cáo với Đại sứ quán nước này ở Trung Quốc rằng họ bị yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng cách ngoáy hậu môn, gây tổn thương tâm lý.

Nhật Bản đã yêu cầu Trung Quốc ngừng cuộc thử nghiệm gây tranh cãi, thay vào đó là dùng các phương pháp khác. Đến nay, Trung Quốc vẫn chưa trả lời liệu có thay đổi thủ tục xét nghiệm COVID-19 với công dân Nhật Bản hay không, theo ông Katsunobu Kato.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu công dân Nhật Bản đã bị ảnh hưởng bởi cuộc kiểm tra và xét nghiệm COVID-19 bất thường ở Trung Quốc.

nhat-my-keu-goi-trung-quoc-ngung-ep-lay-mau-dich-o-hau-mon-xet-nghiem-covid-19.jpg
Phương pháp lấy mẫu dịch ở hậu môn xét nghiệm COVID-19 của Trung Quốc bị Nhật, Mỹ phản đối

Đầu năm nay, Trung Quốc bắt đầu áp dụng biện pháp lấy mẫu dịch ở hậu môn với những người có nguy cơ cao mắc COVID-19.

Phương pháp này được cho là cách phát hiện coronavirus chính xác hơn cách ngoáy mũi thông thường, được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới trong bối cảnh đại dịch. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, quy trình này bao gồm việc đưa một tăm bông dài từ 3 đến 5 cm vào trực tràng.

Quy trình thử nghiệm gây tranh cãi đã gây ra một số khó chịu về mặt ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc. Vấn đề này được Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nêu vào cuối 2.2021, dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington phản đối Bắc Kinh về hành vi “không rõ ràng” sau khi một số nhà ngoại giao bị kiểm tra hậu môn.

Các nhà ngoại giao cũng được hướng dẫn "từ chối thử nghiệm này nếu được yêu cầu với họ, như từng thực hiện trong quá khứ".

Thế nhưng, Trung Quốc phủ nhận việc kiểm tra COVID-19 bất cứ nhà ngoại giao Mỹ nào theo phương thức trên.

"Theo hiểu biết của tôi, Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu các nhân viên ngoại giao của Mỹ đóng tại Trung Quốc tiến hành các xét nghiệm ngoáy hậu môn", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một cuộc họp báo tuần trước.

Đài CCTV đưa tin giới chức y tế Trung Quốc vào giữa tháng 1.2021 đã lấy mẫu xét nghiệm từ hậu môn cư dân ở những khu vực gần nơi dịch quay lại Bắc Kinh cũng như các trường hợp ở khu cách ly. Điều đáng nói là một số bác sĩ ủng hộ lấy mẫu xét nghiệm ở đường hậu môn vì cho rằng cách này sẽ nâng cao hiệu quả phát hiện COVID-19.

Song, không riêng Nhật và Mỹ, người Trung Quốc cũng phản đối cách xét nghiệm này. Một số người nói bị xúc phạm nếu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 kiểu đó.

Giới chức Trung Quốc cho rằng cách lấy mẫu xét nghiệm kiểu mới sẽ không được áp dụng rộng rãi vì lý do bất tiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật, Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng ép lấy mẫu dịch ở hậu môn xét nghiệm COVID-19