Do nhậu say nên khi đi ngủ anh H. vẫn còn ngậm cây tăm xỉa răng trong miệng rồi nuốt chửng vào bụng lúc nào không hay. Chiếc tăm xỉa răng đã đâm thủng lá lách, khiến nạn nhân có nguy cơ xuất huyết ổ bụng, nhiễm trùng, đe dọa đến tính mạng.

Nhậu xỉn nuốt tăm xỉa răng, người đàn ông bị thủng lá lách

Hồ Quang | 23/01/2019, 14:44

Do nhậu say nên khi đi ngủ anh H. vẫn còn ngậm cây tăm xỉa răng trong miệng rồi nuốt chửng vào bụng lúc nào không hay. Chiếc tăm xỉa răng đã đâm thủng lá lách, khiến nạn nhân có nguy cơ xuất huyết ổ bụng, nhiễm trùng, đe dọa đến tính mạng.

Ngày 23.1, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật lấy ra một cây tăm xỉa răng dài 6 cm nằm trong ổ bụng, đâm thủng lá lách bệnh nhân.

Theo lời anh H.(46 tuổi, ngụ TP.HCM), vào khoảng cuối tháng 12.2018, anh cùng một số người bạn của mình đi nhậu.Donhậuxỉn quá nên trong lúc ngủ anh vẫnngậm cây tăm xỉa răng trong miệng, rồi nuốt lúc nào không hay.

Tuy nhiên, đến hôm sau đi làm anh H. vẫn thấy trong người bình thường.Nhưng sau đó 2 ngày lại thấy bụng khó chịu, anh chỉ nghĩ là dohôm trước nhậu quá nhiều.

Liên tục trong 2 tuần sau đó, anh H. thấy đau vùng hạ sườn trái mà không rõ nguyên nhân, nên anh đã đến một cơ sở chẩn đoán y khoa ở TP.HCM để khám. Tại đây, các bác sĩ phát hiện dị vật có hình dạng một cây tăm nằm trong nhu mô lách, một đầu cắm vào rốn lách, nguy cơ sẽ xuyên thủng động mạch lách. Ngay lập tức, anh H. được chuyển Bệnh viện Bình Dân cấp cứu. “Tôi cũng không hiểu cây tăm đã chui vào bụng bằng cách nào”, anh H. thắc mắc.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân(TP.HCM) tiến hành phẫu thuật nội soigắp dị vật cho bệnh nhân H.- Ảnh: T.N

Trước tình hình trên, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã quyết định tiến hành phẫu thuật nội soi để rút dị vật cho người bệnh.

Bác sĩ Lê Hữu Phước- Bệnh viện Bình Dân cho biết gần 2 giờ đồng hồ nỗ lực tìm kiếm cẩn thận trong lá lách, cuối cùng các bác sĩ đã rút được dị vật là cây tăm xỉa răng dài 6cm, có 2 đầu vót nhọn.

“Ngay tại thời điểm rút được cây tăm, dịch mủ đục vốn do cơ thể phản ứng với dị vật đã trào ra, đây cũng là một trong các lý do khiến ông H. đau âm ỉ liên tục 2 tuần. Tất cả phòng phẫu thuật đều phấn khởi khi lấy được dị vật an toàn,đồng thời vẫn giữ được lá lách toàn vẹn cho người bệnh”, bác sĩ Phước chia sẻ. Vị bác sĩ nàycho biết ca phẫu thuật thành côngđã giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ cây tăm xuyên thủng động mạch lách, gây xuất huyết trong ổ bụng và các nguy cơ khác như ổ áp-xe, nhiễm trùng máu... đe dọa tính mạng người bệnh.

Theo bác sĩ Phước, khi tiếp nhận bệnh nhân cùng kết quả trên, các bác sĩ ở đây nhận định đây là một trường hợp dị vật đường tiêu hóa đâm xuyên lách vô cùng hiếm gặp. Thông thường, các dị vật đường tiêu hóa sẽ cắm vào hoặc xuyên thủng đường tiêu hóa tại các vị trí như dạ dày, ruột non, đại tràng, trực tràng… Dị vật sắc nhọn xuyên thủng ống tiêu hóa ra ổ bụng, hoặc tạo những ổ nhiễm trùng trong lồng ngực, ổ bụng và có thể khiến người bệnh tử vong.

Dị vật được lấyra từ lá lách của bệnh nhân là một cây tăm xỉa răng 2 đầu nhọn dài 6cm - Ảnh: T.N

Qua trường hợp trên, bác sĩ Phước khuyến cáo người dân cần lưu ý khi ăn uống, đặc biệt là cần bỏ các thói quen như nhai xương, ngậm tăm. Khi vừa nuốt phải xương tuyệt đối không cố nuốt thêm thức ăn, uống nước với mục đích làm “trôi” vì dị vật có khả năng gây tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa, dẫn tới nhiễm trùng và gây biến chứng nguy hiểm.Người bệnh nên đến bệnh viện để thăm khám và thực hiện một số khảo sát hình ảnh để chẩn đoán. Những người bệnh đau khu trú, âm ỉ bụng, cần gặp gỡ một bác sĩ chuyên khoa ngoại tổng quát để tìm rõ nguyên nhân và điều trị triệt để như ca hiếm gặp nêu trên.

Bệnh viện Bình Dân cho biết trong năm 2018 vừa qua bệnh viện này đã tiếp nhận điều trị cho hơn 20 trường hợp nuốt các dị vật như tăm, xương cá, xương gà, xương heo. Đáng lưu ý, hầu hết các trường hợp nuốt phải tăm xỉa răng mà không biết mình đã nuốt phải dị vật vốn quen thuộc nhưng vô cùng nguy hiểm này.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhậu xỉn nuốt tăm xỉa răng, người đàn ông bị thủng lá lách