Các cửa hàng này kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu lớn đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Thị trường và chính sách

Nhiều cửa hàng trên cả nước bán vàng không rõ nguồn gốc

Tuyết Nhung - Ảnh: Tổng cục QLTT 12/04/2024 12:23

Các cửa hàng này kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu lớn đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) ngày 12.4 cho biết Cục QLTT TP.HCM đã chỉ đạo các đội QLTT khẩn trương triển khai những biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát, đồng thời tuyên truyền cho các doanh nghiệp, tiểu thương kinh doanh vàng về việc chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động mua bán vàng.

vang.jpg

Theo đó, Cục QLTT TP.HCM đã thành lập 6 đoàn kiểm tra, phối hợp với ủy ban nhân dân phường, công an phường đồng loạt ra quân kiểm tra đột xuất 6 điểm kinh doanh vàng trên địa bàn quận 6, quận 8.

Theo kết quả kiểm tra bước đầu, có 1 địa điểm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, 5 địa điểm có các hành vi vi phạm như: kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu lớn đang được bảo hộ tại Việt Nam. Hàng hóa là đồ trang sức các loại có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ có tổng trị giá 177.436.250 đồng.

Đội QLTT số 6 đã lập biên bản và ban hành 6 quyết định tạm giữ toàn bộ tang vật có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Cùng ngày, lực lượng QLTT đã phổ biến, hướng dẫn kiến thức pháp luật đối với các tiểu thương kinh doanh mặt hàng vàng; các tiểu thương đã ký cam kết không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

"Cục QLTT TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT địa bàn tiến hành hoạt động giám sát, xác minh và tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm, lực lượng QLTT sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, góp phần làm bình ổn thị trường kinh doanh vàng, đảm bảo quyền lợi cho người dân", đại diện Cục QLTT TP.HCM nhấn mạnh.

kinh-doanh-vang(1).jpg
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các điểm kinh doanh vàng

Không chỉ tại TP.HCM, lực lượng QLTT các tỉnh thành thời gian qua đã liên tục kiểm tra nhiều điểm kinh doanh vàng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.

Tại Quảng Ninh, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 2 cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý thuộc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Lê Cương - 12 Lê Quý Đôn, P.Bạch Đằng, TP.Hạ Long.

Thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện các cơ sở kinh doanh đang bày bán các sản phẩm trang sức kim loại vàng, kim loại bạc, đá các loại. Trong đó có 6 sản phẩm (bông tai, vòng tay, mặt dây chuyền, nhẫn) mang nhãn hiệu Chanel và 3 sản phẩm (vòng tay, mặt dây chuyền) mang nhãn hiệu LV (Louis Vuitton).

Đại diện Đội QLTT số 1 cho biết 9 sản phẩm vàng trang sức trên có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel và Louis Vuitton, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 66 triệu đồng. Hiện đội QLTT đã tạm giữ hàng hóa để xác minh làm rõ, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ báo cáo Cục QLTT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt doanh nghiệp 90 triệu đồng và xử lý tang vật vi phạm theo quy định của pháp luật.

Liên tiếp trong những ngày gần đây, lực lượng QLTT các tỉnh thành: Hà Nội, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An, Đắk Lắk, Bắc Kạn... đã liên tục tiến hành kiểm tra nhiều điểm kinh doanh vàng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm.

Tại Hà Nội, đầu tháng 4, Cục Nghiệp vụ QLTT (Tổng cục QLTT) đã đồng loạt kiểm tra 3 điểm kinh doanh vàng bạc trên địa bàn thành phố: Công ty TNHH một thành viên Phúc Thành Hà Nội - 276 Ngọc Lâm, Q.Long Biên; Công ty TNHH Vàng Bảo Tín Lan Vỹ - 84A Trần Duy Hưng, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy; Công ty TNHH Vàng bạc Chiến Minh - 119 Cầu Giấy, Q.Cầu Giấy. Lực lượng kiểm tra đã xác định một số hành vi vi phạm liên quan đến nhãn hàng hóa, niêm yết giá, điều kiện kinh doanh, có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, vi phạm trong kinh doanh hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử...

Cục QLTT Tiền Giang đã kiểm tra 4 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức trên 4 địa bàn: H.Châu Thành, TP.Mỹ Tho, TX.Cai Lậy, TP.Gò Công. Thời điểm kiểm tra, cả 4 cơ sở đang kinh doanh mặt hàng vàng trang sức các loại có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong đó, 2 doanh nghiệp sản xuất 30 chiếc nhẫn trơn loại 14K, 52 bộ ximen không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định.

Với 2 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức gồm 12 chiếc chạm đầu rồng, hàm lượng vàng 600 (tổng khối lượng 60 chỉ) và 10 chiếc dây chuyền, hàm lượng vàng 980 (tổng khối lượng 20 chỉ) có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa (không ghi tên hàng hóa); 12 chạm hình con tỳ hưu, hàm lượng vàng 610 (tổng khối lượng 5,2 chỉ) không có nhãn hàng hóa. Căn cứ giá niêm yết của các doanh nghiệp, tổng trị giá tang vật vi phạm được xác định gần 1,5 tỉ đồng. Đoàn kiểm tra đã xác lập biên bản kiểm tra đối với 4 doanh nghiệp nêu trên để tiếp tục thẩm tra, xác minh, hoàn chỉnh hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Tổng cục QLTT cho rằng đây là những vụ việc điển hình được kiểm tra trong năm 2024 nhằm triển khai có hiệu quả các nội dung của Đề án 319 chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử đến năm 2025; cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại công điện về tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng...

Ông Nguyễn Đức Lê - Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT cho biết việc kiểm tra đối với các mặt hàng kim loại vàng sẽ tiếp tục được lực lượng QLTT đẩy mạnh từ nay đến hết năm 2024 trên địa bàn cả nước, nhằm góp phần bình ổn thị trường vàng. Đặc biệt, trong thời gian tới, Tổng cục QLTT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng để tăng cường quản lý chất lượng, góp phần bình ổn thị trường vàng.

Bài liên quan
Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Cao điểm rốt ráo thực hiện chính là lúc này
Hiện đang là thời gian cao điểm để Việt Nam rốt ráo thực hiện các nhiệm vụ gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều cửa hàng trên cả nước bán vàng không rõ nguồn gốc