Liên quan tới việc bộ kit test COVID-19 của Công ty Việt Á bị "thổi giá", nhiều lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh, thành đã lên tiếng.

Nhiều địa phương lên tiếng về việc mua kit test COVID-19 của Công ty Việt Á

Dạ Thảo - Ảnh: Sở Y tế Hà Nội | 20/12/2021, 19:00

Liên quan tới việc bộ kit test COVID-19 của Công ty Việt Á bị "thổi giá", nhiều lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh, thành đã lên tiếng.

Sự việc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) thông đồng với lãnh đạo y tế một số địa phương để "thổi giá" kit test COVID-19 khiến dư luận quan tâm. Liên quan đến việc này, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khẳng định không mua bộ kit test xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, trước đó, vào năm 2020, CDC Hà Nội được nhận một số bộ kit test xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất từ các nhà tài trợ thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.Hà Nội. Sở Y tế Hà Nội cũng đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành để rà soát, báo cáo, tổng hợp việc mua sắm hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh Hà Nội, đại diện Sở Y tế của một số tỉnh như Nghệ An, Bình Thuận, Ninh Thuận và Bình Phước... cũng đã lên tiếng về việc có hay không việc sử dụng hay đấu thầu các kit test của Công ty Việt Á.

Ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc CDC Nghệ An cho biết, đến thời điểm này, CDC Nghệ An đã mua sinh phẩm của Công ty Việt Á khoảng 28 tỉ đồng, chủ yếu là các vật tư, sinh phẩm chạy xét nghiệm sàng lọc chứ không mua test nhanh.

Tổng mua sắm của Nghệ An từ đầu dịch COVID-19 đến nay là 60 tỉ đồng (28 tỉ đồng mua sinh phẩm của Công ty Việt Á, 32 tỉ đồng mua của các công ty khác). Trong đó, việc mua sinh phẩm của Công ty Việt Á được thực hiện ở 4 gói thầu (2 gói chỉ định thầu, 2 gói đấu thầu rộng rãi). Riêng 2 gói chỉ định thầu có tổng số tiền 18,5 tỉ đồng.

Về thông tin Nghệ An là một trong 8 tỉnh, thành, 16 địa điểm có khám xét, Giám đốc CDC Nghệ An cho hay, ngày 10.12, Bộ Công an bắt giữ một đối tượng liên quan vụ án Công ty Việt Á khi đối tượng này đang trú ngụ tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Vinh.

kit.jpg
Bộ kit test COVID-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á

Còn tại tỉnh Ninh Thuận, ông Lê Vũ Chương - Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận cho biết, tỉnh Ninh Thuận có mượn kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á với số lượng ít nhưng hiện chưa thanh toán.

"Mình mượn của họ là khi nào đấu thầu sẽ trả theo thời giá. Có nghĩa là đấu thầu lúc nào thì mình trả lúc đó. Cuối năm tính đấu thầu để trả thì công ty này xảy ra sự cố thành ra cứ treo nợ đó", ông Chương nói.

Còn tại Bình Thuận, ông Nguyễn Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, địa phương này có mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á và hiện nay tỉnh đang giao các cơ quan chuyên môn rà soát lại số lượng.

"Nắm sơ bộ thì anh em cũng có tham gia nhưng số lượng cụ thể như thế nào thì phải liên hệ với Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc CDC để rõ hơn. Tôi cũng đang chỉ đạo anh em nắm lại cụ thể", ông Minh nói.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc CDC Bình Phước thì cho rằng tỉnh mua 80.000 kit xét nghiệm của Công ty Việt Á từ tháng 2.2021 và hiện nay số kit này đã được sử dụng hết.

"Quy trình theo thủ tục, đấu thầu thì vẫn đấu thầu mà thời gian sau này mình không làm kịp quy trình thủ tục nên cũng phải mượn tạm ứng để sử dụng", ông Sáu nói.

Về giá mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, ông Sáu cho hay, việc mua là theo giá công khai trên cổng thông tin của Bộ Y tế. Giai đoạn đầu là 509.500 đồng. Sau này, công ty giảm còn 470.000 đồng và 367.500 đồng.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và các đơn vị, địa phương liên quan.

Cơ quan công an đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam Phạm Duy Tuyến - Giám đốc CDC Hải Dương và Nguyễn Mạnh Cường - nguyên Kế toán trưởng CDC Hải Dương.

C03 đang tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ bản chất của vụ án, yếu tố tư lợi…; rà soát, kê biên tài sản của các đối tượng để đảm bảo thu hồi cho Nhà nước.

Bài liên quan
Tòa miễn hình phạt tù cho 4 cựu cán bộ CDC Tiền Giang dù có nhận tiền “lại quả” của công ty Việt Á
Liên quan đến vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” có liên quan đến 4 cựu cán bộ, viên chức của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang, chiều 25.4, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với 4 bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều địa phương lên tiếng về việc mua kit test COVID-19 của Công ty Việt Á