Thời gian qua, Bộ TT-TT đã chủ động nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả hơn nội dung trên không gian mạng.
Khoa học - công nghệ

Nhiều giải pháp ngăn chặn thông tin xấu, sai sự thật trên mạng xã hội

Nhật Anh 05/09/2024 16:36

Thời gian qua, Bộ TT-TT đã chủ động nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả hơn nội dung trên không gian mạng.

Vừa qua, cử tri tỉnh Đồng Tháp đã kiến nghị Bộ TT-TT có giải pháp hiệu quả hơn trong công tác quản lý thông tin, ngăn chặn xử lý kịp thời các thông tin xấu, sai sự thật. Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị Bộ TT-TT cần nghiên cứu đánh giá tác hại của mạng xã hội TikTok.

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp, Bộ TT-TT cho biết không gian mạng hiện nay đang tồn tại nhiều thông tin xấu độc, tin giả, nội dung vi phạm pháp luật. Các mạng xã hội xuyên biên giới đang là công cụ khiến kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, lan truyền nội dung xấu, tin giả, lừa đảo trên mạng...

screenshot-416-.png
Bộ TT-TT đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn nội dung xấu, sai sự thật trên mạng xã hội - Ảnh: Internet

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, Bộ TT-TT xác định “không gian mạng đã trở thành trận địa chính”, do đó trong thời gian qua, bộ đã chủ động nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả hơn nội dung trên không gian mạng.

Hiện nay, Bộ TT-TT đang tập trung thực hiện các giải pháp. Trong đó, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật bảo đảm hiệu quả công tác quản lý không gian mạng, hạn chế tối đa kẻ lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, lan truyền tin giả, lừa đảo…

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh, cung cấp dịch vụ trực tuyến trên không gian mạng và đặc biệt là của các doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội.

Quyết liệt đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới, điển hình là Facebook, Google, TikTok… buộc các nền tảng này phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, phải ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung vi phạm pháp luật, thông tin xấu độc, tin giả, nội dung lừa đảo trên nền tảng của các đơn vị này.

Triển khai hệ thống kỹ thuật, chủ động rà soát không gian mạng. Tích cực phối hợp với các bộ ngành, địa phương để quản lý thông tin trên mạng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các dấu hiệu vi phạm, hành vi vi phạm, với nhận thức thế giới thực ra sao, trên không gian mạng như vậy…

Đối với kiến nghị về việc nghiên cứu, đánh giá tác hại của mạng xã hội TikTok, theo Bộ TT-TT, qua công tác quản lý thông tin trên mạng, Bộ TT-TT nhận thấy TikTok đang thu hút lượng lớn người sử dụng tại Việt Nam và có khả năng gây tác động, ảnh hưởng tới đời sống xã hội của người Việt, đặc biệt là giới trẻ.

Do đó, bên cạnh việc quyết liệt triển khai những giải pháp nêu trên, năm 2023, Bộ TT-TT đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam.

Sau khi đoàn hoàn thành kiểm tra trực tiếp, Bộ TT-TT đã ban hành kết luận kiểm tra về việc kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam và đôn đốc TikTok thực hiện các yêu cầu tại kết luận kiểm tra, nhờ đó góp phần ngăn chặn thông tin vi phạm pháp luật, hạn chế tối đa các nội dung tiêu cực, độc hại trên TikTok.

Bài liên quan
Malaysia cân nhắc phát triển mạng xã hội riêng
Bộ trưởng Truyền thông Malaysia Fahmi Fadzil cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc đề xuất phát triển một mạng xã hội riêng vì các nền tảng nước ngoài kiếm lời từ công dân Malaysia nhưng không đảm bảo an toàn cho họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão
Một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc hồi phục kinh tế sau bão là hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ… cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều giải pháp ngăn chặn thông tin xấu, sai sự thật trên mạng xã hội