Huawei hôm 25.9 đã giới thiệu nhiều sản phẩm mới từ đồng hồ thông minh màu vàng cho đến ô tô thông minh nhưng khiến người xem thất vọng khi không tiết lộ thông tin chi tiết về dòng smartphone Mate 60 mới của mình, dẫn đến làn sóng phàn nàn trực tuyến.

Nhiều người thất vọng vì Huawei không thảo luận về Mate 60 Pro ở buổi ra mắt sản phẩm

Sơn Vân | 25/09/2023, 21:18

Huawei hôm 25.9 đã giới thiệu nhiều sản phẩm mới từ đồng hồ thông minh màu vàng cho đến ô tô thông minh nhưng khiến người xem thất vọng khi không tiết lộ thông tin chi tiết về dòng smartphone Mate 60 mới của mình, dẫn đến làn sóng phàn nàn trực tuyến.

Sự kiện này được tổ chức tại sân vận động với hàng triệu người theo dõi trực tuyến. Tại đây, dự kiến Huawei ​​sẽ phá vỡ sự im lặng về chip trên smatphone mới, vốn được truyền thông nhà nước Trung Quốc ca ngợi là dấu hiệu công ty đã vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ. Kể từ tháng  5.2019, Huawei đã bị Mỹ cắt quyền tiếp cận công cụ sản xuất chip tiên tiến và làm tê liệt bộ phận smartphone của họ.

Mate 60 Pro đã ra mắt mà không có bất kỳ sự phô trương nào vào tháng trước trong chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo. Một số người dùng và nhà phân tích đã mua Mate 60 Pro cho biết smartphone sử dụng chip Kirin 9000s, được SMIC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc) sản xuất và có khả năng hỗ trợ 5G. 

SMIC bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại hồi tháng 12.2020 vì lo ngại công ty này có thể chuyển hướng công nghệ tiên tiến sang người dùng quân sự.

Huawei đến nay vẫn chưa bình luận về toàn bộ khả năng của dòng Mate 60, được coi là nỗ lực lớn đầu tiên của công ty Trung Quốc kể từ khi có lệnh trừng phạt, nhằm thách thức sự thống trị của Apple trên thị trường smartphone cao cấp.

Tuy nhiên, Yu Chengdong (Richard Yu), Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei, đã nhắc đến smartphone của mình trong bài phát biểu khai mạc khi ông nói "lời cảm ơn đặc biệt tới toàn dân vì sự hỗ trợ to lớn của họ, đặc biệt là kể từ khi Chương trình Pioneer (Mate 60 Pro) được ra mắt".

Khi Yu Chengdong phát biểu, các khán giả hô vang "tiến xa, tiến xa" - một cụm từ đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc kể từ khi Mate 60 Pro trình làng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Huawei.

Yu Chengdong cho biết: "Sản phẩm của chúng tôi đã được nhiều người đón nhận và tin tưởng sau khi tung ra thị trường. Chúng tôi đang làm việc khẩn trương để sản xuất nhiều hơn để nhiều người có thể mua sản phẩm của Huawei".

nhieu-nguoi-that-vong-vi-huawei-khong-thao-luan-ve-mate-60-pro.jpg
Yu Chengdong trong buổi phát trực tiếp sự kiện ra mắt sản phẩm của Huawei - Ảnh: Reuters

"Tại sao họ không nói về nó?"

Trong sự kiện kéo dài hai giờ, những người xem buổi phát trực tiếp bắt đầu hỏi lúc nào Yu Chengdong sẽ nói về dòng smartphone Mate 60 khi ông giới thiệu một loạt sản phẩm mới, từ máy tính bảng đến thương hiệu cực kỳ cao cấp có tên Ultimate Design (thiết kế tối thượng).

Đến chiều 25.9, sau khi sự kiện kết thúc, chủ đề “Hội nghị báo chí của Huawei không đề cập đến smartphone” bắt đầu thịnh hành trên nền tảng mạng xã hội Weibo và nằm trong top 10 hashtag được đọc nhiều nhất với hơn 8 triệu lượt xem.

"Tại sao họ không nói về nó? Mọi người đều xem sự kiện của Huawei vì smartphone", một người dùng Weibo viết.

Sự kiện kết thúc với cảnh một nhóm người trên sân khấu vẫy Mate 60 Pro và bật đèn pin khi họ hát bài Glorious Years - một bản hit của ban nhạc rock Beyond (Hồng Kông) với lời nói lên những cuộc đấu tranh mà Nelson Mandela phải đối mặt ở Nam Phi.

Một người dùng mạng xã hội khác cho biết cái kết như vậy cộng với việc thiếu thảo luận về smartphone  mới của Huawei khiến anh cảm thấy bối rối. “Đây là động thái gì vậy?”, anh nói.

Huawei không trả lời ngay lập tức câu hỏi của hãng tin Reuters về quyết định không thảo luận về Mate 60 Pro trong sự kiện và về phản ứng trên mạng xã hội.

Bryan Ma, nhà phân tích công nghệ tại công ty tư vấn IDC, nói ông không ngạc nhiên khi Huawei tránh đề cập đến chủ đề này vì "vì nó đã trở thành một điểm nóng".

Ông nói: “Rốt cuộc, Huawei đã có rất nhiều sản phẩm khác phải nhồi nhét vào buổi ra mắt kéo dài 2 giờ, trong khi dòng smartphone Mate 60 đã có mặt trên các kệ hàng và đến tay người dùng được vài tuần nay”.

Huawei đã cập nhật trang web chính thức của mình sau sự kiện này để bổ sung giá cho Mate 60 Pro+ khởi điểm từ 8.999 nhân dân tệ (1.230 USD) và phiên bản Mate 60 RS Ultimate Design có giá từ 12.999 nhân dân tệ. iPhone 15 Pro có giá từ 7.999 nhân dân tệ tại Trung Quốc.

Dòng iPhone 15 đã lên kệ tại các cửa hàng Apple ở Trung Quốc hôm 22.9, thu hút hàng dài người xếp hàng và xóa tan nghi ngờ về việc liệu gã khổng lồ Mỹ có thể duy trì đà tăng trưởng tại thị trường trọng điểm không sau khi các smartphone mới của Huawei ra mắt và lệnh cấm một phần của chính phủ Trung Quốc với iPhone.

Dòng iPhone 15 dường như tỏ ra hấp dẫn hơn dòng Mate 60 khiến nhiều người dùng Trung Quốc không thể bỏ qua.

Kỷ niệm bà Mạnh Vãn Chu trở lại

Thời điểm diễn ra sự kiện cũng được coi là mang tính biểu tượng vì diễn ra nhân kỷ niệm 2 năm Mạnh Vãn Chu - Chủ tịch luân phiên Huawei trở về Trung Quốc.

Mạnh Vãn Chu trở lại vào năm 2021 sau gần ba năm bị giam giữ vì cáo buộc các công ty liên kết với Huawei cố gắng bán thiết bị cho Iran nên vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Vụ việc trở thành một trong những nguồn gốc bất hòa giữa Trung Quốc và Mỹ. Mạnh Vãn Chu, con gái của ông Nhậm Chính Phi - người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huawei, được phép trở về nước sau khi đạt được thỏa thuận với các công tố viên Mỹ.

nhieu-nguoi-that-vong-vi-huawei-khong-thao-luan-ve-mate-60-pro1.jpg
Khách hàng kiểm tra Mate 60 tại một cửa hàng hàng đầu của Huawei ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Được phát sóng trực tiếp trên khắp các cửa hàng Huawei, 156 phương tiện truyền thông địa phương và các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, sự kiện ra mắt sản phẩm hôm 25.9 đã thu hút một lượng lớn khán giả, với hàng chục người mua sản phẩm tại cửa hàng hàng đầu của Huawei ở thủ đô Bắc Kinh đã vỗ tay sau khi thấy Yu Chengdong bước lên sân khấu.

Kỹ sư Zhang Nianrong (29 tuổi), người đến cửa hàng ở Bắc Kinh, cho biết anh thấy Mate 60 Pro “có ý nghĩa vượt xa giá trị của nó” và dự định mua smartphone này.

"Smartphone đại diện cho một ý nghĩa rất quan trọng. Nó có nghĩa là ngay cả những biện pháp trừng phạt nặng nề nhất cũng không thể ảnh hưởng đến sự phát triển công nghệ của con người. Nó rất có ý nghĩa và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ chúng ta", Zhang Nianrong nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh Huawei Connect ở thành phố Thượng Hải hôm 20.9, Mạnh Vãn Chu cho biết công ty sẽ thực hiện chiến lược “toàn bộ trí tuệ” để biến mình thành nhà cung cấp sức mạnh tính toán chính nhằm hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc.

Không nói về các sản phẩm cụ thể trong bài phát biểu của mình tại đây, Mạnh Vãn Chu nhấn mạnh rằng mục tiêu của họ là đóng góp vào sự tiến bộ công nghệ Trung Quốc như một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng chính để thúc đẩy quá trình "biến đổi thông minh" của hàng ngàn ngành công nghiệp truyền thống.

"Huawei sẽ đưa ra một sự lựa chọn thay thế cho thế giới”, Mạnh Vãn Chu tuyên bố mà không nói thêm chi tiết.

Việc nâng cấp chiến lược của Huawei diễn ra một thập kỷ một lần, sau sự phát triển từ chiến lược “tất cả đám mây” được công bố vào năm 2013 và chiến lược “tất cả IP” từ năm 2003, mà truyền thông địa phương từng đưa tin rộng rãi.

Huawei cũng tăng cường tập trung vào các khách hàng công nghiệp. Sự kiện Huawei Connect kéo dài ba ngày giới thiệu các ứng dụng công nghệ của công ty trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ sản xuất đến chăm sóc sức khỏe và tài chính.

Mạnh Vãn Chu cho biết Huawei sẽ xây dựng cơ sở sức mạnh điện toán để đáp ứng nhu cầu AI đa dạng của các ngành công nghiệp khác nhau, theo tờ Securities Times. Bà cũng cho biết Huawei hỗ trợ các tổ chức và ngành công nghiệp sử dụng dữ liệu và kiến thức chuyên ngành của họ để phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn.

Bài phát biểu mới nhất của Mạnh Vãn Chu diễn ra sau khi bà đảm nhận nhiệm kỳ 6 tháng với tư cách là Chủ tịch luân phiên của Huawei vào tháng 4, cho thấy công ty tư nhân này quyết tâm mở rộng sự hiện diện tại thị trường quê nhà.

Bài liên quan
Mate 60 Pro giúp Huawei có chỗ đứng ở Trung Quốc nhưng khó cạnh tranh với Apple, Samsung
Các nhà phân tích cho biết Huawei đang quay trở lại thị trường smartphone Trung Quốc với chiếc Mate 60 Pro mới nhất, nhưng cơ hội cạnh tranh với Apple và Samsung Electronics vẫn rất mong manh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người thất vọng vì Huawei không thảo luận về Mate 60 Pro ở buổi ra mắt sản phẩm