Google muốn giảm lực lượng lao động ở Hàn Quốc nhưng nhiều nhân viên không chịu nghỉ việc.
Thế giới số

Nhiều nhân viên không chịu nghỉ việc, Google khó giảm lực lượng lao động ở Hàn Quốc

Sơn Vân 23/01/2024 22:34

Google muốn giảm lực lượng lao động ở Hàn Quốc nhưng nhiều nhân viên không chịu nghỉ việc.

Trang Korea JooAng Daily đưa tin Google có khoảng 800 nhân viên toàn thời gian ở Hàn Quốc. Dù gã khổng lồ công nghệ đã cố gắng giảm lực lượng lao động kể từ năm 2023, nhiều nhân viên ở Hàn Quốc từ chối đề nghị nghỉ việc của công ty Mỹ.

Báo cáo cho biết khoảng 10 nhân viên Google tại văn phòng ở Seoul (thủ đô Hàn Quốc) đã chấp nhận đề nghị nghỉ việc. Thế nhưng, nhiều người vẫn kiên quyết ở lại Google chủ yếu vì luật lao động Hàn Quốc không cho phép công ty có từ 5 nhân viên trở lên sa thải họ mà không có lý do chính đáng, theo hãng luật lao động KangNam (Hàn Quốc).

Bongsoo Jung, Giám đốc điều hành KangNam, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội LinkedIn: "Trong hầu hết trường hợp, nhân viên sẽ từ chối từ chức vì không muốn đối mặt với sự không chắc chắn và khó khăn khi tìm việc làm mới".

Khoảng 100 nhân viên Google tại Hàn Quốc đã thành lập công đoàn vào năm 2023 do lo ngại về tình trạng sa thải toàn ngành ở Mỹ.

Kim Jong-sub, người đứng đầu Công đoàn Google Hàn Quốc, nói với trang Korea Herald: "Với việc cắt giảm lao động đang diễn ra trong ngành công nghệ Mỹ, các nhân viên lo ngại về sự an toàn việc làm của họ và quyết định thành lập công đoàn".

Ông cho biết công đoàn có kế hoạch đạt thỏa thuận với Google để đảm bảo an toàn việc làm và "thực hiện nghỉ việc tự nguyện" thay vì những người lao động chấp nhận đề nghị từ chức.

Tự nguyện nghỉ việc đồng nghĩa người lao động đôi khi có thể nhận được tiền thưởng nghỉ hưu sớm.

nhieu-nhan-vien-khong-chiu-nghi-viec-google-kho-giam-luc-luong-lao-dong-o-han-quoc.jpg
Google muốn giảm lực lượng lao động ở Hàn Quốc nhưng nhiều nhân viên không chịu nghỉ việc - Ảnh: Internet

Google đã sa thải 12.000 nhân viên vào năm 2023 (khoảng 6% lực lượng lao động) và hãng sẽ tiếp tục cắt giảm việc làm trong 2024. Google đã loại bỏ hơn 1.000 nhân viên trong tháng 1.2024 và Giám đốc điều hành Sundar Pichai nói rằng sẽ có nhiều đợt sa thải hơn vào năm nay nhưng quy mô sẽ không lớn như 2023, theo trang The Verge. Các bộ phận từ bán hàng, quảng cáo, sản phẩm đến YouTube đều sẽ bị ảnh hưởng.

Google đang sa thải hàng trăm nhân viên trong nhóm bán hàng quảng cáo của mình, trang Insider đưa tin trước đó. Công ty cũng cắt giảm hàng trăm nhân viên làm việc trên Google Assistant cùng các thành viên thuộc nhóm thiết bị và dịch vụ.

Việc sa thải quy mô lớn diễn ra trong ngành công nghệ kể từ năm 2023. Chuyên theo dõi việc cắt giảm nhân viên, trang Layoffs.fyi cho biết tổng cộng 262.595 nhân viên đã bị sa thải khỏi 1.186 hãng công nghệ ở Mỹ vào năm 2023. Dữ liệu của Layoffs.fyi cũng cho thấy 63 hãng công nghệ ở Mỹ đã cắt giảm 10.963 nhân viên trong 2024 đến nay.

Nhân viên Google lên kế hoạch biểu tình phản đối việc sa thải

Nhân viên Google đã lên kế hoạch biểu tình tại 5 cơ sở trên khắp nước Mỹ, từ Mountain View, California đến New York, để phản đối các quyết định sa thải.

Vào năm 2012, Larry Page (nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành Google khi đó) nhấn mạnh toàn thể đội ngũ lãnh đạo cùng nhân viên công ty là một "gia đình" và điều này rất quan trọng.

Thời điểm đó, gã khổng lồ tìm kiếm Mỹ đã trở nên nổi tiếng nhờ những đặc quyền như đồ ăn nhẹ và dịch vụ mát xa cho nhân viên. Với Larry Page, việc đối xử tốt với mọi người có nghĩa là năng suất làm việc sẽ tốt hơn.

Hơn một thập kỷ sau, nhân viên của Google đã tự hỏi tinh thần gia đình đó đã đi đâu.

Cần phải nói rằng Google không đơn độc thực hiện những đợt cắt giảm nhân viên như vậy. Nhiều hãng công nghệ lớn khác, gồm cả Amazon, Meta Platforms và Twitter, đã loại bỏ hàng ngàn nhân viên để kiềm chế hóa đơn tiền lương tăng vọt trước đó trong đại dịch COVID-19. Tất nhiên, điều này không thể xoa dịu những nhân viên Google bị sa thải cũng như sự lo lắng của người ở lại.

Để đối phó với làn sóng cắt giảm việc làm, Diane Hirsh Theriault (kỹ sư phần mềm Google) đã bày tỏ trên LinkedIn về khả năng lãnh đạo của Google. Cô viết: "Cách đây không lâu, Google thực sự là một nơi kỳ diệu. Vì lý do nào đó, các lãnh đạo đang giảm nhân lực của họ vào đúng thời điểm mà tôi thấy có vẻ như họ thực sự cần nó. Ai có thể là người sáng tạo bình minh cho kỷ nguyên mới của nhân loại trong môi trường đầy sợ hãi này?".

Trong khi đó, Liên minh Công nhân Alphabet đã lên kế hoạch biểu tình tại 5 cơ sở của Google trên khắp nước Mỹ để "đẩy lùi những quan điểm không có thật mà công ty sử dụng" nhằm hợp lý hóa việc ra quyết định sa thải. Alphabet là công ty mẹ của Google.

Stephen McMurtry, kỹ sư phần mềm cao cấp và Chủ tịch truyền thông của Liên minh Công nhân Alphabet, nói: "Sự thật là những đợt sa thải này gây ra sự hỗn loạn tại nơi làm việc của Google, khiến chúng tôi phải gánh thêm khối lượng công việc và lo lắng lan rộng về việc nhóm nào sẽ biến mất chỉ sau một đêm. Các đồng nghiệp của chúng tôi thực sự phẫn nộ và thất vọng hơn bao giờ hết khi chứng kiến ​​Google ưu tiên "hiệu quả" hơn là những người chịu trách nhiệm cho sự thành công liên tục và đáng kinh ngạc của công ty".

Google phản hồi rằng họ "đầu tư một cách có trách nhiệm vào các ưu tiên lớn nhất của công ty và các cơ hội quan trọng phía trước", đồng thời bổ sung thêm rằng những thay đổi về tổ chức bao gồm cả "cắt giảm các vị trí trên toàn cầu".

Google cho biết công ty đang tiếp tục hỗ trợ các nhân viên nào bị ảnh hưởng.

Kenneth Smith, Giám đốc kỹ thuật Google, mới đây nói được thông báo qua email rằng vị trí của ông sẽ bị xóa bỏ. Kenneth Smith đã than thở về cách ông nhận được tin này.

"Google gọi tôi là "người cũ", nhưng tôi nghĩ rằng nếu nhận thấy ở trong tình huống cần phải để ai đó ra đi thì các lãnh đạo nợ họ một cuộc gặp mặt trực tiếp, nhìn thẳng vào mắt họ và thừa nhận lòng nhân đạo của họ", Kenneth Smith viết trên LinkedIn.

Kenneth Smith "mang trong mình rất nhiều sự tức giận và thất vọng với ban lãnh đạo Google" về cách xử lý tình trạng sa thải kể từ năm 2023.

Trên mạng xã hội X, Gergely Orosz (kỹ sư phần mềm và nhà bình luận công nghệ) đã chỉ trích cách Google sa thải Kenneth Smith sau gần 6 năm làm việc nhưng nói thêm: "Đây là những gì bạn có thể thấy từ bất kỳ tập đoàn nào".

"Đó chỉ là chuyện kinh doanh. Công ty có thể sa thải nhân sự bất cứ lúc nào vì lợi ích kinh doanh và các nhân viên có thể rời đi bất cứ lúc nào vì lợi ích cá nhân. Hãy quên cái gọi là lòng trung thành hoặc cam kết của cả hai bên", Gergely Orosz bình luận.

Tuy vậy, đó có lẽ là một điều khó chấp nhận với những nhân viên Google đang đau khổ vì bị sa thải. Họ đã dành nhiều năm để được hưởng những đặc quyền, mức lương lớn tại một công ty nổi tiếng với văn hóa sáng tạo và cộng đồng. Bây giờ, họ sẽ sớm phải chấp nhận rằng Google không còn là gia đình nữa.

Bài liên quan
Cảnh sát dùng dữ liệu tìm kiếm Google bắt được kẻ hiếp dâm và thách thức pháp lý mới
Các nhà hoạt động vì tự do dân chủ đang gia tăng việc phản đối cảnh sát sử dụng dữ liệu tìm kiếm Google để hỗ trợ giải quyết các vụ án hình sự, khi mà phương thức này đang phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn trên toàn nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nhân viên không chịu nghỉ việc, Google khó giảm lực lượng lao động ở Hàn Quốc