Vì hoàn cảnh nghèo khó và thiếu hiểu biết, nhiều cô gái ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đã bị kẻ xấu dụ dỗ sang Trung Quốc lấy chồng hoặc đi "làm việc nhẹ lương cao"...
Theo dòng thời sự

Nhiều phụ nữ Sóc Trăng bị lừa bán ra nước ngoài

Văn Kim Khanh - Lương Xuân Cao 28/03/2024 21:56

Vì hoàn cảnh nghèo khó và thiếu hiểu biết, nhiều cô gái ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đã bị kẻ xấu dụ dỗ sang Trung Quốc lấy chồng hoặc đi "làm việc nhẹ lương cao"...

Ngày 28.3, bà Lê Thị Mười, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) cho biết: “Hội LHPN thị xã và Ban phụ nữ - Công an tỉnh Sóc Trăng đã đến thăm, tặng quà, động viên 3 cô gái ở thị xã Vĩnh Châu vừa được lực lượng công an kịp thời giải cứu trước khi bị bán sang Trung Quốc”.

Bà Lê Thị Mười cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn lại thiếu hiểu biết nên S.T.M (18 tuổi, trú tại khóm 5, phường 1, thị xã Vĩnh Châu); T.T.T.T. (18 tuổi, trú tại khóm Vĩnh Bình, phường 2, thị xã Vĩnh Châu) và T.T.L. (22 tuổi, xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu), đã nghe theo lời các đối tượng dụ dỗ qua Trung Quốc lấy chồng giàu có để có cơ hội đổi đời. Khi đến sát biên giới, các cô gái phát hiện mình bị lừa bán sang Trung Quốc và bị đánh đập. Cả 3 người sau đó đã tìm cách bỏ trốn. Trong quá trình chạy trốn, họ được lực lượng chức năng phát hiện, giải cứu, đưa trở về địa phương.

Nắm bắt được tình hình và hoàn cảnh của 3 nạn nhân, Hội LHPN thị xã Vĩnh Châu và Ban Phụ nữ - Công an tỉnh Sóc Trăng đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các chị ổn định tinh thần, tìm công việc phù hợp để ổn định cuộc sống.

Được biết, chị S.T.M đã có chồng và 4 đứa con, hiện đang mang thai được 3 tháng. Hai vợ chồng dự tính sẽ cả gia đình đi Sài Gòn làm thuê kiếm sống; T.T.T.T chưa có gia đình, hiện đang ở nhà phụ giúp gia đình; chị T.T.L đã có chồng và 4 đứa con. Cũng như gia đình chị M., chị L. và chồng có kế hoạch gửi con lại cho cha mẹ hai bên nội ngoại nuôi để hai vợ chồng đi Sài Gòn làm thuê kiếm sống.

Cũng liên quan đến hành vi lừa đảo mua bán người tại thị xã Vĩnh Châu, sáng 28.3, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra tại thị xã Vĩnh Châu.

Theo thông tin từ Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Sóc Trăng, đơn vị phối hợp đấu tranh triệt phá đường dây mua bán người với thủ đoạn sử dụng các trang mạng xã hội để gọi điện, nhắn tin làm quen, lừa đảo dụ dỗ, hứa hẹn “việc nhẹ lương cao” rồi tổ chức cho nạn nhân xuất cảnh trái phép sang Campuchia để bán cho các công ty nước ngoài chuyên lừa đảo giới thiệu việc làm qua các trang mạng xã hội.

ca4.jpg
Đối tượng Ngô Thị Mỹ Yên làm việc với cán bộ điều tra Bộ đội biên phòng - Ảnh: Lương Xuân Cao

Cụ thể, vào ngày 24.11.2023, BĐBP tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận đơn tố cáo của cháu T.T.D.H (sinh năm 2009), trú tại ấp Xung Thum B, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Nội dung đơn trình bày về việc bị một người phụ nữ tên Ngô Thị Kim Yến, nick Facebook “Yếnn Bắpp”, (sinh năm 2002), trú tại khóm Vĩnh Trung, phường 2, thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng), giới thiệu cháu T.T.D.H làm việc tại tỉnh Tây Ninh với mức lương 23 triệu đồng/tháng nhưng lại đưa cháu H sang Campuchia làm việc cho công ty của người nước ngoài. Mỗi ngày cháu T.T.D.H làm việc từ 13 đến 16 giờ và không được trả lương đầy đủ, còn bị bóc lột sức lao động, sau đó lại đòi tiền chuộc.

Qua điều tra, các trinh sát xác định người có nick Facebook là “Yếnn Bắpp” không phải là Ngô Thị Kim Yến như T.T.D.H viết trong đơn tố cáo mà tên thật là Ngô Thị Mỹ Yên (sinh năm 2002), trú Khóm Vĩnh Trung, phường 2, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Đối tượng Yên đã dùng nick Facebook, Zalo “Yếnn Bắpp”, “Mỹ Yến” đăng thông tin tuyển dụng lao động, độ tuổi từ 18 - 35 tuổi, biết sử dụng máy tính căn bản, làm việc tại tỉnh Tây Ninh, lương một tháng từ 20 - 25 triệu đồng.

Khi đã "dụ" được "con mồi", Yên trực tiếp hướng dẫn nạn nhân đi đến khu vực giáp biên giới rồi tổ chức cho họ xuất cảnh trái phép bằng đường mòn, lối mở sang Campuchia trong đêm tối rồi bán vào công ty chuyên lừa đảo giới thiệu việc làm qua các trang mạng xã hội.

ca5.jpg
Khen thưởng lực lượng BĐBP triệt phá đường dây mua bán người - Ảnh: Lương Xuân Cao

Từ báo cáo của cơ quan nghiệp vụ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã phê duyệt xác lập chuyên án để phối hợp, đấu tranh, làm rõ hành vi của các đối tượng trong đường dây mua bán người này.

Qua đấu tranh, điều tra, xác minh, ngày 4.1.2024 Ban chuyên án đã tham mưu cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Ngô Thị Mỹ Yên (sinh năm 2002), trú tại khóm Vĩnh Trung, phường 2, thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) về tội mua bán người theo Điều 151 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Đồng thời hoàn chỉnh thủ tục bàn giao người, hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng, hướng dẫn, hỗ trợ 4/6 nạn nhân tự giải cứu về Việt Nam.

ca6.jpg
Hội nghị tổng kết chuyên án ST 1123 - Ảnh: Lương Xuân Cao

Với thành tích này, lực lượng phá án đã được Bộ tư lệnh BĐBP thưởng nóng 10 triệu đồng; UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân vì đã đạt thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người và trong thực hiện phong trào thi đua đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Sóc Trăng tặng giấy khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích đột xuất, tiêu biểu trong đấu trang phòng chống tội phạm mua bán người năm 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều phụ nữ Sóc Trăng bị lừa bán ra nước ngoài