Đài CNN dẫn lời đơn vị vệ binh quốc gia Mỹ tại bang Arizona (ANG) cho biết, 4 phi công Ukraine đầu tiên chuẩn bị hoàn thành khóa huấn luyện lái F-16 vào khoảng tháng 5 đến tháng 8, tùy thuộc tiến độ chương trình.
Quốc tế

Nhóm phi công Ukraine đầu tiên sắp hoàn thành khóa huấn luyện lái F-16

Cẩm Bình 21/02/2024 10:40

Đài CNN dẫn lời đơn vị vệ binh quốc gia Mỹ tại bang Arizona (ANG) cho biết, 4 phi công Ukraine đầu tiên chuẩn bị hoàn thành khóa huấn luyện lái F-16 vào khoảng tháng 5 đến tháng 8, tùy thuộc tiến độ chương trình.

Họ bắt đầu tiếp nhận huấn luyện từ giữa tháng 10 năm ngoái với phi đội chiến đấu cơ 162. Lầu Năm Góc từng tuyên bố quá trình này mất khoảng vài tháng.

Theo phát ngôn viên ANG Erin Hannigan, nhóm thứ hai gồm 4 phi công đã bắt đầu được huấn luyện từ tháng 1, nhóm thứ ba đang học tiếng Anh.

ukraine.jpg
Chiến đấu cơ đa nhiệm một động cơ F-16

Chiến đấu cơ đa nhiệm một động cơ F-16 ra mắt vào những năm 1970, có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công trên không lẫn tấn công mặt đất. Không quân Mỹ đánh giá đây là hệ thống vũ khí hiệu suất cao với chi phí tương đối thấp.

Nhiều thập kỷ qua đã có hàng nghìn chiếc F-16 xuất xưởng, hàng trăm chiếc được xuất khẩu. Trang tin Flight Global xác định, hiện tại có tổng cộng khoảng 2.200 chiến đấu cơ loại này đang hoạt động và là máy bay chiến đấu phổ biến nhất thế giới.

Mùa hè năm ngoái, một liên minh do Đan Mạch dẫn đầu bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái F-16. Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy cam kết viện trợ chiến đấu cơ (Mỹ tuyên bố sẽ cho phép làm vậy) sau khi chương trình huấn luyện hoàn thành.

F-16 được kỳ vọng làm giảm lợi thế trên không Nga đang nắm giữ. Tuy nhiên Ukraine không dễ vận hành chiến đấu cơ này. Bên cạnh công tác huấn luyện mất nhiều thời gian, bảo dưỡng cũng là vấn đề lớn không kém: F-16 cần 16 giờ bảo dưỡng cho mỗi giờ bay.

Một vấn đề nữa là Ukraine sẽ để F-16 đồn trú ở đâu? Hai nhà phân tích John Hoehn và William Courtney (tổ chức RAND Corp) đầu tháng qua cho biết, chiến đấu cơ này hoạt động tốt nhất trên đường băng dài tình trạng tốt, vì vậy khi nhận máy bay thì Ukraine phải tu sửa hoặc mở rộng một số đường băng – hoạt động có thể bị Nga phát hiện. Nếu chỉ có vài địa điểm đồn trú phù hợp, Nga sẽ dễ dàng nhắm mục tiêu.

Giả sử Ukraine có thể khắc phục trở ngại về bảo dưỡng và hậu cần, đồng thời xây dựng được đường băng phù hợp, họ còn cần có vũ khí phù hợp để F-16 đối phó máy bay Nga hiệu quả.

Vũ khí phương Tây trang bị cho F-16 rất tốn kém. Một tên lửa không đối không tầm trung tiên tiếng (AMRAAM) có giá khoảng 1,2 triệu USD và mất đến 2 năm để sản xuất.

Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng về thời gian tại vị của Tổng thống Ukraine Zelensky
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tương lai Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được an bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm phi công Ukraine đầu tiên sắp hoàn thành khóa huấn luyện lái F-16