Trong vài tuần qua, câu chuyện quốc tịch Trung Quốc của người nổi tiếng trở thành tâm điểm gây chú ý trên các phương tiện truyền thông, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang có chiến dịch "làm sạch" ngành giải trí.

Những ngôi sao giải trí Hoa ngữ từ bỏ quốc tịch Trung Quốc

Đan Thuỳ | 21/09/2021, 10:54

Trong vài tuần qua, câu chuyện quốc tịch Trung Quốc của người nổi tiếng trở thành tâm điểm gây chú ý trên các phương tiện truyền thông, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang có chiến dịch "làm sạch" ngành giải trí.

Vì luật pháp Trung Quốc không cho phép sở hữu hai quốc tịch, một số diễn viên như Tạ Đình Phong, Trần Phi Vũ đã nhanh chóng tiết lộ rằng họ đã từ bỏ hoặc đang trong quá trình từ bỏ quốc tịch nước ngoài của mình. Nhưng một số người nổi tiếng Trung Quốc vẫn quyết định giữ tấm hộ chiếu nước ngoài.

Lưu Diệc Phi

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Hoa Lưu Diệc Phi cùng mẹ sang Mỹ định cư từ năm 10 tuổi. Cô đã nhập quốc tịch Mỹ. Lưu Diệc Phi chỉ có quốc tịch Mỹ, vì theo luật pháp Trung Quốc, việc sở hữu hai quốc tịch không được công nhận. Song sao Hoa Mộc Lan vẫn thường xuất hiện tại đất nước này, gần đây nhất cô được phát hiện đang đi mua sắm tại một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh cùng với trợ lý của mình.

16e86840-7747-48f0-ab46-e8cbcb9f686a_086a3c5d.jpeg

Củng Lợi

Nữ diễn viên đã góp mặt trong rất nhiều bộ phim Hollywood từng khiến người hâm mộ Trung Quốc tức giận khi cô trở thành công dân Singapore sau cuộc hôn nhân với người chồng đầu tiên - thương gia người Singapore - Ooi Hoe Seong. Theo The Irish Times, dư luận Trung Quốc cho rằng Củng Lợi đã “phản bội nguồn gốc Trung Quốc của mình bằng cách thay đổi quốc tịch”.

e5769d3d-0b2d-4911-968a-341b80460a55_1254d0a8.jpeg

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên Dragon TV vào năm 2019, Củng Lợi đã kiên quyết ủng hộ quyết định của mình và cho biết: “Đó là lựa chọn của riêng tôi và tôi nghĩ đó là lý do tại sao không cần phải giải thích việc này với công chúng”.

Lý Liên Kiệt

Sinh ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc), nam diễn viên Lý Liên Kiệt được biết đến nhiều qua những bộ phim bom tấn Hollywood như The Expendables , Lethal Weapon 4 và The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor

Sao phim hành động đã thay đổi quốc tịch của mình nhiều lần trong những năm qua, từ Trung Quốc sang Mỹ và bây giờ là Singapore. Gần đây, một giám đốc người Trung Quốc tuyên bố rằng Lý Liên Kiệt có thể bị Bắc Kinh đưa vào danh sách đen vì giữ quốc tịch nước ngoài, theo Newsweek.

ba96dbdd-5cad-4976-bc27-63860f97b391_5476c1d3.jpeg

Vai diễn hoàng đế Trung Quốc trong phim Hoa Mộc Lan năm 2020 đánh dấu sự trở lại với nghiệp diễn xuất của nam diễn viên sau 4 năm vắng bóng.

Trần Khải Ca

Là một trong những đạo diễn gốc Hoa nổi bậc nhất, Trần Khải Ca tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh danh tiếng năm 1982, và đạt được thành công trên toàn thế giới. Ông góp phần làm nên cuộc cách mạng hóa phim điện ảnh Trung Quốc bằng cách sử dụng hình ảnh đầy mê hoặc và cách kể chuyện tuyệt vời. Tuy nhiên, tài năng của Trần Khải Ca khiến công chúng Trung Quốc quên rằng, ông không phải là công dân Trung Quốc.

6f5dfe71-3859-4666-8e4d-aa7eab8b7041_df1f642e.jpeg

Trần Khải Ca có hộ chiếu Mỹ. Một trong những bộ phim được giới phê bình đánh giá cao nhất của ông mang tên Farewell My Concubine, ban đầu bị cấm chiếu tại Trung Quốc vào năm 1993, nhưng phiên bản kiểm duyệt của bộ phim sau đó đã được chiếu tại các rạp chiếu của đất nước này. Con trai ông, nam diễn viên Trần Phi Vũ, người cũng theo học tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh danh giá gần đây đã từ bỏ hộ chiếu Mỹ để nhập quốc tịch Trung Quốc.

Ngô Diệc Phàm

Khi ngôi sao nhạc pop người Canada gốc Hoa Ngô Diệc Phàm bị tố cáo hiếp dâm đã gây chấn động làng giải trí Trung Quốc, tâm điểm dư luận cũng nhắm thẳng vào quốc tịch Canada của anh. Tương tự như Lưu Diệc Phi, Ngô Diệc Phàm cùng mẹ di cư sang Canada năm 10 tuổi và nhập quốc tịch nước này.

9c33d75a-7f0b-4a0b-a710-a115063010ae_68143f92.jpeg

Ngô Diệc Phàm, một trong những người nổi tiếng có ảnh hưởng nhất trung Quốc đã bị bắt và bị buộc tội cưỡng hiếp hồi đầu tháng 8. Anh đã bị mất nhiều hợp đồng quảng cáo với những thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Bulgari, L'Oreal Men và Porsche và bị xóa sổ khỏi mạng xã hội Trung Quốc.

Ô Quân Mai

Sinh ra tại Thượng Hải, nữ diễn viên tài năng Ô Quân Mai bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình khi còn là một thiếu niên, cô giành được sự đánh giá cao nhờ các vai diễn trong nhiều chương trình truyền hình Trung Quốc. Nữ diễn viên đã trở thành siêu sao quốc tế sau khi đóng vai Thục phi Văn Tú trong bộ phim đoạt giải Oscar  Hoàng đế cuối cùng. Sau đó, cô xuất hiện trong một số bộ phim của Hollywood.

7aeb5c4b-3777-43d7-a7bd-c05efad91973_d7491f3d.jpeg

Sau khi kết hôn với đạo diễn kiêm nhà sản xuất người Mỹ gốc Cuba Oscar Luis Costo, Ô Quân Mai đã nhập quốc tịch Mỹ. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với China Daily, cô nói: “Tôi biết rằng trong trái tim mình, tôi sẽ luôn là người Trung Quốc”.

Đậu Kiêu

Nam diễn viên Đậu Kiêu là người gốc Tây An (Trung Quốc). Anh trở thành công dân Canada khi chuyển đến nước này cùng cha mẹ năm 10 tuổi, sau đó anh, theo học tại các trường tiểu học và trung học ở đây.

5d76c2cd-a17b-46ec-aa70-b1f1187e6208_b70e8aef.jpeg

Đậu Kiêu trở lại Trung Quốc vào năm 2008 để theo học Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Trong suốt sự nghiệp của mình, anh đã giành được một số giải thưởng quốc tế và được khán giả Trung Quốc công nhận.

Bài liên quan
Tham vọng của Trung Quốc khi dành nhiều ưu đãi cho phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro
Sau sự phát triển vượt bậc của ngành ô tô điện, Trung Quốc đang đặt cược vào các phương tiện chạy bằng hydro khi hướng tới khả năng trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về nguồn năng lượng sạch mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
7 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ngôi sao giải trí Hoa ngữ từ bỏ quốc tịch Trung Quốc