Apple có một năm quan trọng phía trước với các sản phẩm mới nhưng phải đối mặt những thách thức, từ việc cố gắng bắt kịp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đến xử lý những thay đổi trong App Store.
Thế giới số

Những thách thức lớn nhất của Apple vào 2024 không liên quan nhiều đến iPhone

Sơn Vân 23:21 07/01/2024

Apple có một năm quan trọng phía trước với các sản phẩm mới nhưng phải đối mặt những thách thức, từ việc cố gắng bắt kịp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đến xử lý những thay đổi trong App Store.

Apple đang chuẩn bị cho một trong những giai đoạn tung ra sản phẩm mới hấp dẫn nhất của mình trong năm 2024. Thế nhưng, 2024 cũng là một trong những năm thách thức nhất với nhà sản xuất iPhone.

Công ty ước tính sắp báo cáo quý thứ năm liên tiếp có doanh số bán hàng sụt giảm. Phố Wall đã có những lo ngại lớn về doanh số iPhone trong năm 2024. Mối lo ngại đó có thể tăng lên trong vài tuần nữa nếu Apple báo cáo rằng doanh thu tại Trung Quốc thấp hơn kỳ vọng.

Trước đó, Apple đã đưa ra một gợi ý ngầm trong báo cáo thu nhập quý 3/2023 rằng không nên mong đợi kết quả đột phá từ iPhone vào quý 4/2023. Dù vậy, công ty nhấn mạnh rằng kỳ nghỉ lễ năm 2023 ngắn hơn một tuần so với cùng kỳ 2022 nhưng doanh thu từ iPhone vẫn sẽ tăng. Ngoài ra, Apple tin rằng doanh số bán iPhone trong quý 1/2024 sẽ chỉ tăng nhẹ so với một năm trước đó.

Mặc cho bất ổn xung quanh doanh số iPhone ở Trung Quốc, nơi các cơ quan chính phủ cấm các thiết bị nước ngoài trong một số trường hợp, nhà báo nổi tiếng Mark Gurman của hãng tin Bloomberg không nghĩ iPhone là thách thức lớn nhất của Apple trong năm 2024.

iPhone vẫn sẽ được nâng cấp vào năm 2024. Đây là sản phẩm quan trọng nhất của công ty và vẫn mang lại hơn 1/2 doanh thu. Thế nhưng sẽ không có thay đổi lớn với dòng iPhone 16 khi Apple có kế hoạch giữ lại thiết kế của iPhone 15, đồng thời tăng kích thước màn hình trên phiên bản Pro. Các mẫu iPhone 16 cấp thấp hơn sẽ có nút Action và nút chuyên dụng mới để quay video.

Dù những thay đổi trên dòng iPhone 16 sẽ ở mức tối thiểu nhưng vẫn có rất nhiều người dùng iPhone 12 và 13 đang chờ nâng cấp lên phiên bản mới.

Theo Mark Gurman, bên dưới là những thách thức thực sự mà Apple phải đối mặt trong năm 2024:

- Công ty vẫn đi sau nhiều năm so với đối thủ về AI tạo sinh (generative AI). Trong khi Microsoft, Amazon, Samsung và Google đã tung ra phần cứng, phần mềm và dịch vụ mới liên quan đến AI, Apple có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

- Kính thực tế hỗn hợp Vision Pro, danh mục sản phẩm mới đầu tiên của Apple trong gần một thập kỷ, không có dấu hiệu trở thành động lực tăng doanh thu thực sự trong ít nhất một năm tới và hơn thế nữa.

- iPad và Mac, hai danh mục hoạt động kém hiệu quả những quý gần đây, cần phải được hồi sinh.

- Các cơ quan quản lý chống độc quyền sẽ tiếp tục giám sát App Store. Cửa hàng ứng dụng này sẽ buộc phải mở cửa cho bên thứ ba ở Liên minh châu Âu (EU) do Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số và có thể cả ở những nơi khác.

nhung-thach-thuc-lon-nhat-cua-apple-vao-2024-khong-lien-quan-nhieu-den-iphone.jpg
iPhone vẫn là điểm tựa cho Apple khi các sản phẩm khác không thành công - Ảnh: Internet

Bắt đầu với AI tạo sinh, các công cụ của Apple khi ra mắt sẽ xuất hiện gần hai năm sau khi ChatGPT gây bão trên toàn thế giới, khoảng một năm kể từ lúc Amazon công bố phiên bản Alexa cải tiến và khoảng một năm rưỡi sau thời điểm Microsoft cùng Google giới thiệu các dịch vụ mới của họ.

Apple có kế hoạch công bố các dịch vụ AI của mình tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu vào tháng 6 như một phần trong iOS 18. Công việc cơ bản đang được Apple thực hiện trên mô hình ngôn ngữ lớn Ajax trong nội bộ và công ty đã thử nghiệm nó kể từ đầu năm ngoái.

Apple đang chú ý bổ sung các tính năng như tự động tóm tắt, tự động hoàn thành vào các ứng dụng cốt lõi và phần mềm năng suất như Pages hay Keynote. Hãng cũng đang nỗ lực tích hợp AI vào dịch vụ Apple Music. Apple muốn sử dụng công nghệ này để tự động hóa việc tạo danh sách phát tốt hơn trên dịch vụ âm nhạc của mình. Ngoài ra, “Táo khuyết” đang lên kế hoạch đại tu trợ lý kỹ thuật số Siri.

Với các nhà phát triển, Apple đang nghiên cứu phiên bản Xcode mới và các công cụ phát triển khác tích hợp AI để hoàn thiện mã. Công ty đang xây dựng một hệ thống mới dựa trên AI để giúp nhân viên AppleCare hỗ trợ khách hàng khắc phục sự cố.

Tuy nhiên, toàn bộ tầm nhìn về AI tạo sinh của Apple sẽ phải mất ít nhất đến năm 2025 mới có thể triển khai hoàn toàn. Trong khi đó, Samsung, đối thủ smartphone lớn nhất của Apple, sẽ tung ra dòng Galaxy S24 vào cuối tháng 1.2024 với trọng tâm là các tính năng AI mới.

Tóm lại, Apple đang tụt hậu rất xa về AI và đó là rủi ro lớn với một công ty luôn tự coi mình là nhà đổi mới hàng đầu trong công nghệ tiêu dùng. Samsung sẽ tìm mọi cách để làm nổi bật những điều thiếu sót của Apple trên thị trường vài tháng tới.

Về phần cứng, Apple đã nỗ lực hết sức để tăng doanh số bán Apple Watch, AirPods, Mac và iPad, đồng thời giúp Vision Pro thành công. Apple Watch đang ở vị thế bấp bênh vì Watch Series 9 và Ultra 2 vướng vào cuộc chiến bằng sáng chế với hãng công nghệ giám sát y tế Masimo.

Apple sẽ cần những chiếc AirPods cấp thấp và tầm trung được tân trang lại để gây được tiếng vang với khách hàng nhằm giúp phát triển lĩnh vực kinh doanh đó.

Năm 2023, Apple đã hoàn toàn bỏ quên iPad. Các sản phẩm mới như MacBook Air 15 inch không đủ để duy trì đà tăng trưởng của chip Apple Silicon từ năm 2022.

Một chiếc iPad Pro cải tiến có thể bị một số khách hàng coi là quá đắt, nhưng có khả năng sẽ cải thiện doanh thu cho Apple. Nếu một chiếc MacBook Air tích hợp chip M3 được tiếp thị đúng cách thì nó có thể sẽ là sản phẩm bán chạy.

Đáng chú ý nhất là Vision Pro, sản phẩm mới hấp dẫn của Apple nhưng có thể sẽ không mang lại lợi nhuận cho hãng vài năm tới. Phố Wall sẽ lo lắng về điều này. Người tiêu dùng có thể không hài lòng về phạm vi sử dụng của Vision Pro cũng như thiết kế và trọng lượng phức tạp của thiết bị. Các nhà phát triển có thể tránh xa kính thực tế hỗn hợp của Apple do thị trường nhỏ.

Một trở ngại lớn khác là cách các quy định sẽ ảnh hưởng đến App Store, đặc biệt là Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số ở EU. Đến tháng 3.2024, Apple sẽ cần chia App Store thành hai là một phiên bản cho EU và một phiên bản dành cho những nơi khác. Những người sống ở EU có thể cài đặt ứng dụng từ bên ngoài App Store, sử dụng bộ xử lý thanh toán bên ngoài để trả phí các dịch vụ và có sự tích hợp tốt hơn giữa các ứng dụng cùng tính năng của bên thứ nhất với bên thứ ba.

Theo thời gian, Apple có thể gặp khó khăn vì tình trạng giảm tăng trưởng doanh thu ở EU từ App Store và sự phát triển của các đối thủ cạnh tranh mới có thể sử dụng nhiều công nghệ được tích hợp trong iPhone hơn. Thế nhưng, EU chỉ là sự khởi đầu. Người dùng có thể mong đợi các quốc gia khác sẽ làm tương tự với mục tiêu chung là App Store mở cửa ở mọi nơi một ngày nào đó.

Bất chấp những thách thức, Apple có thể được hưởng lợi vì các sản phẩm của mình vẫn thu hút người tiêu dùng. Dù sẽ khiến Apple đau đầu về lợi nhuận, Vision Pro vẫn là phần cứng hấp dẫn. Các tính năng AI mới trong iOS 18 cuối cùng sẽ đưa Apple vào cuộc chơi. Những đợt đại tu lớn với Apple Watch và AirPods có thể sẽ giúp sản phẩm bán chạy trong kỳ nghỉ lễ.

Nếu vẫn thất bại, Apple vẫn luôn có điểm tựa là iPhone và doanh thu 150 tỉ đến 200 tỉ USD mà smartphone này mang lại hàng năm.

Bài liên quan
Nhà đầu tư nổi tiếng dự đoán Apple mua lại Peloton và Tesla không tung ra robotaxi vào năm 2024
Chưa đầy 1 ngày nữa là bước sang năm 2024, chuyên gia Gene Munster của công ty đầu tư mạo hiểm Deepwater Asset Management đã đưa ra những kỳ vọng về diện mạo của lĩnh vực công nghệ trong năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thách thức lớn nhất của Apple vào 2024 không liên quan nhiều đến iPhone