Các sản phẩm trong năm nay chỉ đủ tốt để Apple giữ vững vị thế cho đến khi hãng có những tiến bộ lớn hơn vào năm tới.

Những thay đổi lớn trên dòng iPhone 16 và các sản phẩm Apple khác trong năm 2024

Sơn Vân | 17/09/2023, 22:35

Các sản phẩm trong năm nay chỉ đủ tốt để Apple giữ vững vị thế cho đến khi hãng có những tiến bộ lớn hơn vào năm tới.

Apple đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng trong mùa nghỉ lễ sắp tới, đánh dấu mức tăng doanh số bán hàng đầu tiên sau 4 quý. Thế nhưng, điều đó không phụ thuộc nhiều vào việc Apple có một danh sách sản phẩm độc đáo và không thể bỏ lỡ, mà chủ yếu do sự cải thiện về chuỗi cung ứng và thuận lợi hơn trong việc bán hàng vào dịp cuối năm nay.

Giả sử Apple năm nay không gặp phải tình trạng gián đoạn nguồn cung như từng xảy ra vào mùa thu năm ngoái, hoặc gặp vấn đề nghiêm trọng ở Trung Quốc do lệnh hạn chế dùng iPhone, công ty sẽ dễ dàng đạt được doanh số bán hàng 117,2 tỉ USD như họ đã từng kiếm được trong quý cuối năm ngoái. Tính đến thời điểm hiện tại, Phố Wall kỳ vọng Apple sẽ tạo ra doanh thu khoảng 123,5 tỉ USD trong quý 4/2023, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này sẽ chấm dứt thời kỳ khó khăn với Apple. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phải đối mặt với thị trường smartphone đang sụt giảm, áp lực lạm phát và nhiều người giữ tiền mặt trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, Apple cũng có thể phải chịu trách nhiệm về khía cạnh phát hành sản phẩm mới, và 2023 là một năm nhẹ nhàng hơn bình thường (do không có nhiều cải tiến).

Trong tháng đầu tiên của 2023, "Táo khuyết" đã trình làng các phiên bản làm mới bộ xử lý cho MacBook Pro và Mac mini, còn loa HomePod không có các tính năng mới đáng chú ý. Apple bỏ qua chu kỳ sản phẩm lớn thông thường vào tháng 3, sau đó tung ra MacBook Air 15 inch dựa trên chip M2, Mac Studio và Mac Pro vào tháng 6.

MacBook Air 15 inch chắc chắn là chiếc máy tính xách tay phổ thông nhưng hiệu năng không khác gì phiên bản 13 inch được giới thiệu trước đó một năm. Mac Studio có bản cập nhật ấn tượng với chip M2 Ultra, nhưng Mac Pro trị giá 7.000 USD là bản nâng cấp khó hiểu và không có nhiều điểm khác biệt với Mac Studio ngoài giá cả.

Kính thực tế tăng cường Vision Pro cuối cùng đã được Apple giới thiệu vào tháng 6. Đây chắc chắn là sản phẩm thú vị nhưng sẽ không được bán ra cho đến đầu năm 2024 và có thể sẽ ít ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Apple nhiều năm sau đó.

nhung-thay-doi-lon-tren-dong-iphone-16-va-cac-san-pham-khac-cua-apple-trong-20241.jpg
Apple Watch Ultra 2 dùng khung tin tan - Ảnh: Bloomberg

Tuần trước, Apple đã công bố dòng iPhone 15, Apple Watch mới và tai nghe không dây AirPods Pro được cập nhật. Apple Watch tương tự như các phiên bản năm ngoái, dù có bộ xử lý mới nhưng không tăng hiệu suất đủ để gây chú ý. Dù tính năng double tap (chạm hai lần), trong đó người dùng chạm ngón cái và ngón tay khác vào nhau hai lần mà không cần chạm vào đồng hồ để thực hiện các tác vụ như trả lời cuộc gọi điện thoại, gây ngạc nhiên nhưng có thể không phải là lý do để nâng cấp.

Ngoài hộp đựng có cổng USB-C, tính năng mới duy nhất sắp có trên AirPods Pro 2 năm nay là âm thanh lossless (không mất chất lượng) hoạt động với Vision Pro, nhưng có thể còn 6 tháng nữa mới được phát hành.

nhung-thay-doi-lon-tren-dong-iphone-16-va-cac-san-pham-khac-cua-apple-trong-2024.jpg
Người dùng phải chứng kiến đợt giao iPhone 15 Pro Max đầu tiên lùi từ ngày 22.9 sang muộn nhất là 16.10,  - Ảnh: Bloomberg

So với iPhone 15 và 15 Plus, hai mẫu iPhone 15 Pro có nhiều cải tiến hơn như viền mỏng hơn, camera tốt hơn và chip A17 Pro sẽ cải thiện trải nghiệm chơi game, khung titan tăng độ bền và giảm trọng lượng máy.

Video trên tay iPhone 15 Pro Max:

Mark Gurman, phóng viên nổi tiếng của Bloomberg, tin rằng khung titan hai mẫu iPhone 15 Pro là nguyên nhân sẽ giúp Apple thúc đẩy doanh số bán hàng vào mùa thu này. Các đơn đặt hàng trước cho thấy có nhu cầu mạnh mẽ với dòng iPhone 15 Pro. Điều này đủ để giúp Apple đạt được kết quả tích cực trong quý 4/2023 và đảo ngược sự suy giảm doanh số bán hàng của họ.

Apple cũng đang được hưởng lợi lớn từ một chuỗi cung ứng trôi chảy hơn. Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa thấy dấu hiệu của những trở ngại trong sản xuất. Cách đây một năm, việc sản xuất iPhone 14 Pro và Pro Max đã bị tạm ngừng trong khoảng một tháng do lệnh phong tỏa COVID-19 tại các nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc.

Dòng sản phẩm cho năm 2023 có thể sẽ giúp Apple đạt được các mục tiêu tài chính trong quý 4/2023 nhưng thực sự chỉ là biện pháp tạm thời cho năm 2024, khi các thay đổi lớn hơn đã được lên kế hoạch.

Dưới đây là những gì sẽ xảy ra với các sản phẩm Apple vào năm 2024:

- Vision Pro: Dù sẽ không tạo ra nhiều doanh thu trong thời gian tới nhưng kính thực tế tăng cường này sẽ giúp thu hút người tiêu dùng đến các cửa hàng bán lẻ của Apple và tạo ra hiệu ứng tích cực cho các sản phẩm khác của công ty.

- Kỷ niệm 10 năm Apple Watch trình làng. Sản phẩm này dự kiến sẽ được thiết kế lại theo kiểu series X và các tính năng sức khỏe mới như máy đo huyết áp dự kiến sẽ ra mắt vào năm tới hoặc 2025. Apple cũng đang nghiên cứu một dịch vụ huấn luyện sức khỏe dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).

- Nâng cấp máy tính bảng. iPad Pro đang được thiết kế lại lần đầu tiên sau 5 năm, bao gồm màn hình OLED cho cả mẫu 11 inch và 13 inch. Các phụ kiện dành cho sản phẩm cũng đang được đổi mới. Apple đang lên kế hoạch cho bàn phím Magic cải tiến, sử dụng vỏ kim loại để phù hợp với máy tính xách tay của mình.

- Bộ xử lý mới đầy sức mạnh. Quá trình chuyển đổi sang M3 sẽ diễn ra hoàn toàn bình thường, với MacBook Air, MacBook Pro và các máy Mac khác chuẩn bị có chip mới theo tiến trình 3 nanomet, mạnh mẽ hơn.

- Màn hình iPhone lớn hơn. iPhone 16 Pro dự kiến sẽ có màn hình lớn hơn một chút vào năm tới. Màn hình là một yếu tố chính khác thúc đẩy việc nâng cấp phần cứng iPhone.

- Trí tuệ nhân tạo. Có lẽ Apple coi năm 2024 là năm hãng dự định tham gia vào cuộc đua generative AI. Công ty đang nghiên cứu một công cụ nội bộ có tên là Apple GPT cùng với mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình là Ajax.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Với rất nhiều tiến bộ nêu trên, Apple chỉ cần đảm bảo rằng các sản phẩm tạm thời của mình có thể giữ chân khách hàng trung thành. Các thiết bị năm 2023 có thể làm được điều đó dù hầu hết đều sở hữu những bản cập nhật khiêm tốn.

Bài liên quan
Nhiều tín đồ Apple thất vọng với dòng iPhone 15
Nhiều người hâm mộ Apple đã chê bai dòng iPhone 15 trên mạng xã hội, mô tả chúng là "đáng thất vọng" và "không đủ ấn tượng".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thay đổi lớn trên dòng iPhone 16 và các sản phẩm Apple khác trong năm 2024