Lãnh đạo các hãng công nghệ lớn Trung Quốc đang thể hiện những quan điểm trái ngược nhau với trí tuệ nhân tạo (AI), khi một số người háo hức đón nhận công nghệ tiên tiến này, còn những người khác cảnh báo không nên vội vàng áp dụng trong bối cảnh ChatGPT đang bùng nổ.

Nói ‘AI là cơ hội ngàn năm có một’ nhưng Tencent tiếp cận khác Baidu và Alibaba

Sơn Vân | 19/05/2023, 23:19

Lãnh đạo các hãng công nghệ lớn Trung Quốc đang thể hiện những quan điểm trái ngược nhau với trí tuệ nhân tạo (AI), khi một số người háo hức đón nhận công nghệ tiên tiến này, còn những người khác cảnh báo không nên vội vàng áp dụng trong bối cảnh ChatGPT đang bùng nổ.

Pony Ma Huateng, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành hãng truyền thông xã hội và game khổng lồ Tencent Holdings, cho biết công ty sẽ thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn trong việc tung ra các sản phẩm generative AI, bất chấp những cơ hội tiềm năng.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Tôi nghĩ rằng rất nhiều công ty đang quá vội vàng, cố gắng tăng giá cổ phiếu của họ. Đó không phải là phong cách của chúng tôi từ lâu”, Pony Ma Huateng nói tại cuộc họp cổ đông của Tencent Holdings hôm 17.5, theo hãng truyền thông Thepaper.cn (Trung Quốc).

tuyen-bo-ai-la-co-hoi-ngan-nam-co-1-nhung-tencent-co-cach-tiep-can-khac-baidu-va-alibaba.jpg
Pony Ma Huateng phát biểu trong Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới tại thành phố Thượng Hải năm 2018 - Ảnh: STR/AFP

Ghi nhận doanh thu tăng 11% trong quý 1/2023, Tencent Holdings cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh của mình rằng họ đang đầu tư vào khả năng AI và cơ sở hạ tầng đám mây, đồng thời kỳ vọng AI sẽ là “nhân tố tăng trưởng”. Tencent Holdings đang phát triển mô hình AI của riêng mình có tên Hunyuan.

Tuy nhiên, Pony Ma Huateng nói Tencent Holdings không vội tung ra các sản phẩm chưa hoàn thành.

AI là cơ hội ngàn năm có một giống việc phát minh ra điện trong cuộc cách mạng công nghiệp. Nhìn chung, việc giới thiệu bóng đèn sớm hơn một tháng không quan trọng lắm. Chìa khóa với chúng tôi bây giờ là xây dựng một nền tảng vững chắc về thuật toán, sức mạnh tính toán, dữ liệu và quan trọng hơn là các trường hợp sử dụng”, tỷ phú 51 tuổi người Trung Quốc nói.

Sự thận trọng của Pony Ma Huateng được lặp lại bởi Charles Zhang Chaoyang, người sáng lập và Giám đốc điều hành cổng thông tin Sohu.com, người cũng cảnh báo về việc theo đuổi AI mù quáng theo xu hướng.

"Sohu không xây dựng mô hình AI của riêng mình, thay vào đó chọn cách tiếp cận chờ và xem vì lĩnh vực này được thổi phồng quá mức” ở Trung Quốc", Charles Zhang Chaoyang cho biết tại diễn đàn công nghệ của công ty hôm 18.5, theo hãng tin Jiemian.

ChatGPT đã được phát triển nhiều năm trong một quá trình liên quan đến hàng loạt thứ từ máy chủ, sức mạnh tính toán đến cơ sở tri thức và gắn thẻ. Các công ty không có khả năng như vậy nhưng chọn làm theo sẽ lãng phí rất nhiều nguồn lực của họ”, Charles Zhang Chaoyang nói.

Ông cho biết thêm rằng “ngay cả với các công ty có AI và khả năng tìm kiếm, họ sẽ cần phải chuẩn bị kỹ càng”.

tuyen-bo-ai-la-co-hoi-ngan-nam-co-1-nhung-tencent-co-cach-tiep-can-khac-baidu-va-alibaba1.jpg
Charles Zhang Chaoyang phát biểu tại Hội nghị Internet Trung Quốc ở Bắc Kinh năm 2014 - Ảnh: Shutterstock

Trong khi Tencent Holdings và Sohu thận trọng, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc khác, gồm cả gã khổng lồ tìm kiếm Baidu và trùm thương mại điện tử Alibaba, đã đi trước và tung ra sản phẩm tương tự ChatGPT, vốn không khả dụng ở quốc gia châu Á này.

Vào tháng 3, Baidu đã trở thành hãng công nghệ Trung Quốc đầu tiên ra mắt sản phẩm tương tự ChatGPT có tên Ernie Bot. Tại sự kiện ra mắt ở thủ đô Bắc Kinh, Robin Li Yanhong, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Baidu, thừa nhận rằng Ernie Bot không hoàn hảo nhưng công ty sẽ không chờ đợi “vì thị trường có nhu cầu”.

Tuần này, Robin Li Yanhong đã giải quyết một số lo ngại về tác động của sự tiến bộ của AI, chẳng hạn như bảo đảm việc làm.

Với nhân loại, mối nguy hiểm nghiêm trọng nhất và tác nhân lớn nhất dẫn đến sự không bền vững không phải là sự không chắc chắn do đổi mới. Ngược lại, nếu chúng ta ngừng đổi mới, nó sẽ mang đến đủ loại rủi ro khó lường, đó sẽ là mối đe dọa lớn nhất với nhân loại”, Robin Li Yanhong phát biểu hôm 18.5 tại Hội nghị Trí tuệ Thế giới lần thứ 7 tổ chức ở thành phố Thiên Tân phía bắc Trung Quốc.

Robin Li Yanhong nói rằng khi quá trình phát triển AI chuyển từ nhận thức sang sáng tạo, năng suất sẽ được cải thiện đáng kể. Trong khi một số người lo lắng rằng điều này có thể dẫn đến mất nhiều việc làm, Robin Li Yanhong phản bác rằng “dù chúng ta có thể thấy những công việc đang biến mất, nhưng không biết những vai trò mới nào sẽ được tạo ra”.

Tại sự kiện, Robin Li Yanhong nói rằng Baidu đã phát triển chip của riêng mình có tên Kunlun để cung cấp nâng cao hiệu suất cho các dịch vụ AI của mình. Công ty đã triển khai hàng chục nghìn chip Kunlun thế hệ thứ nhất và thứ hai, với phiên bản thứ ba sẽ được tung ra vào đầu năm tới.

tuyen-bo-ai-la-co-hoi-ngan-nam-co-1-nhung-tencent-co-cach-tiep-can-khac-baidu-va-alibaba2.jpg
Baidu Robin Li Yanhong trình diễn Ernie Bot tại một sự kiện ra mắt ở Bắc Kinh vào tháng 3 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Daniel Zhang Yong, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Alibaba, nói tại cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích hôm 18.5 rằng công ty đã bắt đầu hợp tác với các đối tác để phát triển các mô hình AI dành riêng cho từng ngành công nghiệp.

Alibaba có dịch vụ Tongyi Qianwen tương tự ChatGPT, đã nhận được hơn 200.000 đơn đăng ký thử nghiệm từ các khách hàng doanh nghiệp.

Daniel Zhang Yong cho biết Alibaba đang lên kế hoạch tung ra các sản phẩm đám mây và giải pháp doanh nghiệp dựa trên mô hình AI của mình, đồng thời tích hợp các khả năng của AI vào các sản phẩm khác nhau, gồm cả DingTalk (ứng dụng di động và nền tảng giao tiếp cung cấp các dịch vụ nhắn tin, cuộc gọi video, hội nghị trực tuyến).

Daniel Zhang Yong nói: “Alibaba tin rằng tất cả doanh nghiệp phục vụ người tiêu dùng của chúng tôi có thể được tái tạo bằng các mô hình lớn để mang lại trải nghiệm dịch vụ mới dựa trên AI cho người dùng”.

tuyen-bo-ai-la-co-hoi-ngan-nam-co-1-nhung-tencent-co-cach-tiep-can-khac-baidu-va-alibaba22.jpg
Daniel Zhang Yong cho biết công ty có kế hoạch tích hợp các khả năng của AI vào các sản phẩm của mình - Ảnh: Reuters

Liu Qingfeng, người sáng lập và Chủ tịch iFlyTex - công ty nhận dạng ngôn ngữ Trung Quốc, nói tại Hội nghị Trí tuệ Thế giới rằng các mô hình ngôn ngữ lớn đã mang lại cuộc cách mạng cơ bản với cách con người tương tác với máy móc, cũng như những cơ hội mới trong nghiên cứu khoa học, kinh doanh và công nghiệp internet.

Ông nói mô hình ngôn ngữ lớn Spark Desk của công ty đang dẫn đầu thị trường Trung Quốc về khả năng tạo văn bản, hiểu ngôn ngữ và toán học. Liu Qingfeng tuyên bố đến tháng 10, Spark Desk sẽ vượt ChatGPT về khả năng tiếng Trung và tiến gần hơn đến khả năng tiếng Anh.

Liu Qingfeng cho biết: “Các mô hình kinh doanh truyền thống phụ thuộc nhiều vào nguồn nhân lực sẽ bị đảo lộn hoàn toàn trong hai đến ba năm tới”.

tuyen-bo-ai-la-co-hoi-ngan-nam-co-1-nhung-tencent-co-cach-tiep-can-khac-baidu-va-alibaba222.jpg
Liu Qingfeng phát biểu trong Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới 2019 tại Thượng Hải - Ảnh: Getty Images
Bài liên quan
Amazon hỗ trợ tìm sản phẩm theo phong cách ChatGPT, tham gia cuộc đua AI với Google và Microsoft
Amazon lên kế hoạch đưa tìm kiếm sản phẩm theo phong cách ChatGPT đến cửa hàng trực tuyến của mình. Trước đó, Microsoft và Google tích hợp generative AI vào các công cụ tìm kiếm của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói ‘AI là cơ hội ngàn năm có một’ nhưng Tencent tiếp cận khác Baidu và Alibaba