Năm nay, lần đầu tiên ghi nhận mức thưởng tết cao nhất từ trước đến nay, với hơn 5,6 tỉ đồng tính đến thời điểm hiện tại.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Nơi nào thưởng tết cao nhất?

Tuyết Nhung 29/12/2023 09:13

Năm nay, lần đầu tiên ghi nhận mức thưởng tết cao nhất từ trước đến nay, với hơn 5,6 tỉ đồng tính đến thời điểm hiện tại.

thuong-tet-ha-noi.jpeg
Nhiều địa phương đã báo cáo về tình hình thưởng tết năm 2024 - Ảnh minh họa

Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội cho biết, báo cáo của 62/63 tỉnh thành về tình hình tiền lương, thưởng Tết 2024 cho thấy, về tiền lương năm 2023 tăng 3% so với năm ngoái, bình quân ước đạt 8,49 triệu đồng/tháng.

Tiền lương cao nhất năm nay là 834 triệu đồng/tháng thuộc về vị trí quản lý cấp cao tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ở Đồng Nai.

Hơn 56% doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết dương lịch với mức thưởng bình quân là 1,85 triệu đồng/người, tăng 49% so với năm trước. Trên 61% doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán với mức thưởng bình quân là 6,85 triệu đồng/người, tương đương mức thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Trong đó, mức thưởng Tết dương lịch cao nhất hơn 376 triệu đồng/người thuộc về vị trí quản lý cấp cao tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở tỉnh Vĩnh Phúc. Còn mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 5,68 tỉ đồng/người thuộc về vị trí quản lý cấp cao tại doanh nghiệp FDI ở tỉnh Long An.

Về tình hình lương, thưởng tết năm nay, ông Nguyễn Huy Hưng, Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và tiền lương (Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội) cho biết thời hạn để các địa phương gửi báo cáo lương, thưởng tết về bộ để tổng hợp muộn nhất là ngày 25.12, tuy nhiên đến nay cơ quan này chưa nhận được đầy đủ báo cáo của 63 tỉnh thành.

Ông Hưng cho biết, chậm báo cáo chủ yếu là các tỉnh, thành phố có nhiều doanh nghiệp, với số đông lao động làm việc tại địa bàn. Ngoài ra, thông thường mọi năm Tết dương lịch và Tết âm lịch gần nhau nên các doanh nghiệp sẽ tập trung vào thưởng Tết âm lịch nên sớm thông tin cụ thể hơn.

"Năm 2024, Tết dương lịch và Tết âm lịch cách nhau khá xa nên nhiều doanh nghiệp định hình tiền lương, thưởng Tết âm lịch chưa được rõ ràng. Đây cũng là lý do địa phương chậm gửi báo cáo về bộ", ông Hưng nói.

Lãnh đạo Cục Quan hệ lao động và tiền lương cho hay, dự kiến trong tháng 1.2024 bộ sẽ sớm công bố báo cáo toàn diện về tình hình tiền lương, thưởng tết, cũng như tình hình nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội sau khi tổng hợp từ các địa phương.

Theo thông tin được các địa phương báo cáo, hiện mức thưởng tết cao nhất đang thuộc về người lao động ở tỉnh Long An với số tiền hơn 5,68 tỉ đồng. Theo đó, Long An đang là địa phương có mức thưởng tết cao nhất.

Theo Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Long An, đến nay đã có hơn 800 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh báo cáo tiền thưởng Tết âm lịch 2024. Mức tiền thưởng cao nhất là 5,686 tỉ đồng/người thuộc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là công ty chuyên về thiết kế và sản xuất các thiết bị tự động hóa và các bộ phận cơ khí.

Mức tiền thưởng bình quân trên địa bàn tỉnh này là 7 triệu đồng/người, mức tiền thưởng thấp nhất 500.000 đồng/người đối với người mới vào làm việc dưới 12 tháng.

Đối với Tết dương lịch, có 603 doanh nghiệp trên địa bàn Long An đã báo cáo với 50.110 người lao động. Mức tiền thưởng bình quân 1 triệu đồng/người; mức cao nhất là 6 triệu đồng/người; mức thấp nhất 100.000 đồng/người đối với người lao động mới vào làm việc dưới 12 tháng.

Địa phương có mức tiền thưởng tết cao thứ 2 là TP.Đà Nẵng. Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Đà Nẵng cho biết, qua báo cáo của 116 doanh nghiệp, mức thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cao nhất hơn 1 tỉ đồng thuộc về một doanh nghiệp dân doanh, thấp nhất là 200.000 đồng.

Tại các công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, mức thưởng tết cao nhất là 45 triệu đồng, thấp nhất là 500.000 đồng. Các doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của nhà nước, tiền thưởng cao nhất là 150 triệu đồng, thấp nhất là 500.000 đồng. Nhóm doanh nghiệp FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) có tiền thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là hơn 311 triệu đồng, thấp nhất là 100.000 đồng.

Mức thưởng tết cao thứ 3 là Quảng Nam với 636 triệu đồng. Theo thống kê sơ bộ, đến nay đã có hơn 20 địa phương đã công bố tình hình tiền lương, thưởng tết. Ngoài các tỉnh thành nêu trên còn có: Thanh Hóa, Hải Phòng, Bình Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Tây Ninh, Cà Mau, Thái Nguyên, Lào Cai, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Thuận, Ninh Thuận, Cần Thơ, Bạc Liêu...

Bài liên quan
Nơi nào đang thưởng tết cao nhất?
Tính đến ngày 20.12, Bình Dương đang là địa phương có mức thưởng tết cao nhất với gần 900 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi nào thưởng tết cao nhất?