Dù khả năng con người định cư trên sao Hỏa vẫn còn rất xa vời, nhưng nông nghiệp vũ trụ đã bắt đầu được giới khoa học phát triển.

Nông nghiệp vũ trụ: Loài thực vật nào có thể trồng trên sao Hỏa?

Cẩm Bình | 24/08/2022, 16:35

Dù khả năng con người định cư trên sao Hỏa vẫn còn rất xa vời, nhưng nông nghiệp vũ trụ đã bắt đầu được giới khoa học phát triển.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học PLOS One, cỏ linh lăng là thực vật nên trồng trên sao Hỏa đầu tiên.

Nhóm nhà nghiên cứu thuộc đại học bang Iowa phát hiện cỏ linh lăng - thực vật được dùng làm thức ăn cho gia súc - có thể tồn tại trên đất núi lửa cứng tương tự như đất trên sao Hỏa. Chúng sẽ có thể được sử dụng như thành phần trong phân bón bổ sung để trồng thực vật làm thực phẩm khác như rau diếp hay củ cải.

“Đất hàm lượng dinh dưỡng thấp và nước rất mặn trên sao Hỏa không thích hợp để sử dụng cho việc nhân giống cây lương thực. Do đó cần phát triển chiến lược tăng cường hàm lượng dinh dưỡng của đất sao Hỏa cũng như khử mặn cho nước phục vụ các sứ mệnh dài hạn”, nhóm nhà nghiên cứu cho biết.

coalfa.jpg
Cỏ linh lăng có tiềm năng được trồng trên sao Hỏa - Ảnh: DEPOSIT

Việc tạo ra bản sao đất sao Hỏa tại Trái đất không hề dễ dàng. Nhóm nghiên cứu cố gắng tạo bản sao gần giống nhất rồi thử nghiệm gieo trồng nhiều loại thực vật khác nhau.

Đất trên sao Hỏa phần lớn là bazan phong hóa. Một số nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng bazan chứa nhiều nguyên tố vi mô như carbon, hydro, oxy,… và nguyên tố phụ khác như mangan, crom, niken,…

Cỏ linh lăng trồng trên bản sao đất sao Hỏa không cần thêm bất kỳ loại phân bón nào để sinh trưởng mạnh mẽ như trồng trên đất Trái đất. Thực vật này sau đó được nhóm nghiên cứu dùng làm phân bón bổ sung dinh dưỡng cho bản sao đất sao Hỏa, trồng thành công rau diếp và củ cải – loại thực vật có thể được biến đổi để trồng ngoài vũ trụ vì không cần tốn nhiều nước hay thời gian chăm sóc và lại sinh trưởng nhanh.

Tuy nhiên, thử nghiệm trồng cỏ linh lăng vẫn cần đến nước ngọt – thứ mà sao Hỏa không có sẵn. Nhóm nghiên cứu đặt ra giả thuyết nước mặn trên sao Hỏa có khả năng được xử lý bằng một loại vi khuẩn biển và lọc qua lớp đá núi lửa tạo ra nước ngọt.

Một vấn đề nữa là bản sao tái tạo đất sao Hỏa không chứa một số muối perchlorate độc hại như bản thật. Cần tìm cách rửa sạch muối perchlorate bằng nước mặn trên sao Hỏa. Nhưng thử nghiệm đã đem lại lựa chọn tiềm năng về tái tạo đất bề mặt hành tinh đỏ một cách tốt nhất.

Theo nhóm nghiên cứu, trong lâu dài có thể xử lý đất và tài nguyên nước tại chỗ để canh tác trên sao Hỏa, phục vụ sứ mệnh tương lai lẫn mục tiêu định cư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông nghiệp vũ trụ: Loài thực vật nào có thể trồng trên sao Hỏa?