Nữ tiếp viên hàng không nghi mắc COVID-19 nên 5 căn nhà trong khu dân cư Cityland Center Hill, phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM bị phong tỏa.

Nữ tiếp viên hàng không nghi mắc COVID-19, khu dân cư ở TP.HCM bị phong tỏa

P.V | 04/12/2020, 15:30

Nữ tiếp viên hàng không nghi mắc COVID-19 nên 5 căn nhà trong khu dân cư Cityland Center Hill, phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM bị phong tỏa.

Sáng 4.12, 5 căn nhà trong khu dân cư này với 25 nhân khẩu và tầng trệt một chung cư gồm 9 phòng với 18 người bị phong tỏa.

Ông Phạm Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường 7, quận Gò Vấp, cho biết khu dân cư này bị cách ly do liên quan đến một ca nghi mắc COVID-19. 

4 người nghi nhiễm COVID-19 đã được đưa đi cách ly tập trung.

"Tối qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã lấy mẫu tất cả người trong khu vực được phong tỏa", ông Kiên cho hay.

Chiều 4.12, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết tối qua, ngành chức năng phát hiện một nữ tiếp viên hàng không nghi mắc COVID-19 ở địa điểm trên. Hôm qua, khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, nữ tiếp viên hàng không đến cơ sở y tế xét nghiệm. Trưa nay, chị đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nhưng ngành y tế vẫn tiếp tục theo dõi trường hợp này.

Theo ông Phạm Trung Kiên, dù người này đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, địa phương vẫn tiếp tục phong tỏa khu vực chị từng đi qua cho đến khi có kết quả xét nghiệm lần tiếp theo.

Điều tra dịch tễ cho thấy, người này gần đây không đi nước ngoài nhưng di chuyển tới nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng.

Khi ở TP.HCM, chị có đến một số địa điểm tại quận Gò Vấp, 10, Tân Bình, Phú Nhuận.

Từ 28.11 đến nay, TP.HCM ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 là bệnh nhân 1342, 1347, 1348, 1349. 3 trong 4 bệnh nhân này đều có chung nguồn lây nhiễm F0 là bệnh nhân 1342, nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines.

Ngày 2.12, Vietnam Airlines đình chỉ công việc với nam tiếp viên hàng không là bệnh nhân 1342 để xem xét kỷ luật với hình thức sa thải. Anh này bị xác định đã có vi phạm trong cách ly y tế phòng ngừa COVID-19, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Sở Y tế TP.HCM, quy trình mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines được cách ly ở một khu riêng. Song trong 4 ngày cách ly tại đây, hai bệnh nhân (trong đó có bệnh nhân 1342) vi phạm quy định, đi từ khu cách ly này qua khu kia.

Việc này thể hiện sự quản lý không chặt chẽ ở khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines bởi theo quy định, ngay cả thành viên cùng chuyến bay khi cách ly cũng không được tiếp xúc với nhau.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, bệnh nhân 1342 trong thời gian cách ly tại nhà đã tự ý bỏ ra ngoài, cụ thể là đi ăn trưa ngày 21.11 và đến Trường đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech) ngày 22.11. "Chúng tôi đánh giá đây là vi phạm rất nghiêm trọng trong cách ly tại khu tập trung và cách ly tại nhà, rất nguy hiểm", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Trong ngày 2.12, Vietnam Airlines đã phát đi thông cáo báo chí để xin lỗi sau khi có ca lây nhiễm COVID-19 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã quyết định đóng cửa khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines.

Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm rõ trách nhiệm vụ vi phạm quy chế cách ly, làm lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng.

Bài liên quan
Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm và chịu hình thức kỷ luật
Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm rõ trách nhiệm vụ vi phạm quy chế cách ly, làm lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ tiếp viên hàng không nghi mắc COVID-19, khu dân cư ở TP.HCM bị phong tỏa