Nvidia, AMD và các hãng công nghệ khác của Mỹ đang vội vàng đánh giá xem liệu có phải tạm dừng bán hàng cho các đơn vị thuộc Inspur Group (Trung Quốc) hay không.

Nvidia, AMD đau đầu vì Mỹ thêm hãng sản xuất máy chủ AI lớn thứ hai thế giới vào danh sách đen

Sơn Vân | 08/03/2023, 16:10

Nvidia, AMD và các hãng công nghệ khác của Mỹ đang vội vàng đánh giá xem liệu có phải tạm dừng bán hàng cho các đơn vị thuộc Inspur Group (Trung Quốc) hay không.

Inspur Group, hãng sản xuất máy chủ AI lớn thứ hai thế giới, bị chính quyền Biden thêm vào danh sách đen thương mại (danh sách thực thể) tuần trước vì cáo buộc mua các mặt hàng có nguồn gốc từ Mỹ để hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

Động thái này đồng nghĩa các công ty không thể bán các mặt hàng được sản xuất bằng các công cụ của Mỹ cho Inspur Group trừ khi nhận được giấy phép từ chính quyền Biden.

Hôm 7.3, phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ nói với Reuters rằng "sẽ cập nhật việc thêm Inspur Group vào danh sách thực thể khi cần thiết".

Các lãnh đạo AMD và Nvidia đã được hỏi về các giao dịch với Inspur Group tại hội nghị nhà đầu tư hôm 6.3. Trong đó, AMD cho biết đang tìm cách làm rõ các quy tắc.

Dù không phải là một cái tên quen thuộc nhưng công ty con niêm yết tại Trung Quốc của Inspur Group đã đạt doanh thu gần 10 tỉ USD vào năm 2021. Inspur Group cung cấp hơn một nửa số máy chủ AI tại thị trường Trung Quốc.

Những hãng trong ngành chip và cố vấn của họ cho biết đang cố gắng đánh giá xem liệu có phải ngừng cung cấp hàng cho các công ty con của Inspur Group hay không, bao gồm cả Inspur Electronics Information Industry Co.

Inspur Electronics Information Industry Co là công ty con chính của Inspur Group, được niêm yết tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc).

Các nhà quản lý Mỹ có thể xem việc vận chuyển hàng không được cấp phép đến công ty con đó là vi phạm danh sách đen. Việc này là phòng tránh trường hợp hàng được chuyển từ công ty con chưa bị đưa vào danh sách đen đến công ty mẹ nằm trong danh sách đen.

Inspur Electronics Information Industry Co có cùng địa chỉ công ty với công ty mẹ trong danh sách đen. Inspur Electronics Information Industry Co hôm 6.3 đã đề xuất thay đổi địa chỉ trong một hồ sơ.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ cho biết: “Các chuyến hàng đến các thực thể liên quan là dấu hiệu cảnh báo về nguy cơ chuyển hướng”.

Inspur Group không trả lời khi được đề nghị bình luận.

nvidia-amd-dau-dau-vi-my-them-hang-san-xuat-may-chu-ai-lon-thu-2-the-gioi-vao-danh-sach-den.jpg
Nvidia và các hãng công nghệ khác của Mỹ đang vội vàng đánh giá xem liệu có phải tạm dừng bán hàng cho các đơn vị thuộc Inspur Group hay không - Ảnh: Internet

Tuần trước, một quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nói với Reuters rằng Trung Quốc “kiên quyết phản đối” việc đưa Inspur Group và 27 công ty khác vào danh sách đen thương mại.

Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuần trước cũng cho biết Mỹ “một lần nữa đàn áp các công ty Trung Quốc với những cái cớ sai trái thông qua các biện pháp không công bằng”.

Dan Fisher-Owens, luật sư luật xuất khẩu tại hãng Berliner Corcoran & Rowe đang làm việc với các hãng chip, nói nhiều khách hàng của ông đã tạm dừng các chuyến hàng đến các công ty con của Inspur Group để đánh giá tình hình.

Tại hội nghị các nhà đầu tư ở thành phố San Francisco (Mỹ) hôm 6.3, Colette Kress - Giám đốc tài chính Nvidia cho biết công ty sẽ “tuân theo các biện pháp kiểm soát xuất khẩu rất chặt chẽ”, nhưng không bình luận về việc liệu Nvidia có ngừng giao hàng cho các công ty con của Inspur Group hay không.

Chúng tôi có thể sẽ làm việc với các đối tác khác”, Colette Kress nói. Một phát ngôn viên Nvidia đã từ chối bình luận ngoài phát ngôn của Colette Kress.

Bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, Inspur Group phải hứng chịu nhiều hạn chế hơn so với các công ty khác, tương tự trường hợp Huawei trước đây.

Theo đó, việc này sẽ hạn chế vận chuyển các sản phẩm đến Inspur Group ngay cả khi chúng được sản xuất tại quốc gia bên ngoài nhưng dùng công nghệ của Mỹ. Những sản phẩm đó cũng không thể được vận chuyển đến các công ty con nếu công ty mẹ bị đưa vào danh sách thực thể của Mỹ.

my-dua-inspur-vao-danh-sach-den-han-che-suc-manh-tinh-toan-cua-trung-quoc.jpg
Việc Mỹ thêm Inspur Group vào danh sách đen thương mại sẽ làm tổn hại đến khả năng tính toán của Trung Quốc - Ảnh: Shutterstock

Inspur Group là 1 trong 28 thực thể Trung Quốc vừa bị thêm vào danh sách thực thể của Bộ Thương mại Mỹ cùng công ty di truyền học BGI và nhà phát triển chip Loongson. Hoạt động của các công ty này bị cáo buộc trái với lợi ích chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Mỹ.

Cổ phiếu các công ty con của Inspur Group đều giảm sau thông tin này, gồm Inspur Electronics Information Industry Co, Inspur Software (đơn vị phần mềm của Inspur Group được niêm yết tại Thượng Hải), Inspur Digital Enterprise (công ty con của Inspur Group được niêm yết tại Hồng Kông).

Inspur Digital Enterprise tập trung vào việc phát triển và cung cấp phần mềm cùng giải pháp cấp doanh nghiệp cho các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm tài chính, chăm sóc sức khỏe, chính phủ, giáo dục và viễn thông. Các sản phẩm và dịch vụ của Inspur Digital Enterprise gồm điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở hạ tầng và các giải pháp chuyển đổi số.

Inspur Group từng có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt vào năm 2020 khi nằm trong danh sách 20 công ty Trung Quốc bị cáo buộc có liên hệ với quân đội Trung Quốc, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tháng 6.2020, Intel tạm thời ngừng vận chuyển hàng cho Inspur Group, nhưng sau đó tiếp tục giao khi công ty Trung Quốc này không bị trừng phạt.

Việc chính quyền Biden thêm Inspur Group vào danh sách thực thể đồng nghĩa công ty có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) sẽ ngày càng khó tìm nguồn linh kiện chính từ các nhà cung cấp Mỹ. Đây là động thái sẽ cản trở sự phát triển khả năng tính toán của Trung Quốc.

Inspur Group là nhà cung cấp chính máy chủ AI cho Baidu, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm đang đặt cược lớn vào các dịch vụ kiểu ChatGPT ở Trung Quốc, theo một thông điệp gửi tới các nhà đầu tư vào tháng 2. Inspur Group đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Alibaba Cloud và Tencent Holdings, đồng thời máy chủ của họ cũng được sử dụng bởi các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng ở Trung Quốc như China Mobile, theo thông báo trước đó của công ty.

Xiang Ligang, người sáng lập cổng thông tin tập trung vào viễn thông CCTime.com có trụ sở tại Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc), cho biết lệnh trừng phạt Inspur Group là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Mỹ muốn giáng một đòn mạnh vào khả năng tính toán của Trung Quốc.

Inspur Group là một công ty máy chủ rất quan trọng với Trung Quốc. Mỹ đang cố gắng ngăn chặn sự gia tăng khả năng tính toán của Trung Quốc”, Xiang Ligang nói.

Việc thiếu chip tiên tiến từ các nhà cung cấp Mỹ như Nvidia và Intel có thể là một vấn đề nghiêm trọng với Inspur Group. Trong báo cáo thường niên năm 2019, lần gần nhất Inspur Group tiết lộ các nhà cung cấp hàng đầu của mình, Nvidia được xếp ở vị trí thứ 2 trong số 5 nhà cung cấp hàng đầu, chiếm gần 8% ngân sách mua hàng của họ năm đó.

Jason Jia, luật sư tại công ty Zhong Lun có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết việc bị đưa vào danh sách đen thương mại sẽ có tác động đáng kể đến một công ty sử dụng công nghệ có nguồn gốc từ chuỗi cung ứng liên quan đến Mỹ, từ phần mềm đến phần cứng.

Theo Liu Jingfeng, nhà nghiên cứu cấp cao tại tổ chức tư vấn công nghệ Jazzyear có trụ sở tại Bắc Kinh, khả năng tính toán và tài nguyên dữ liệu là hai trong số những công cụ quan trọng nhất khi nói đến việc thúc đẩy AI.

Các công ty internet Trung Quốc đang đua nhau công bố nhiều sản phẩm giống ChatGPT nên nhu cầu đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) sẽ “thúc đẩy nhu cầu về khả năng tính toán cơ bản cũng như doanh số máy chủ AI” của Inspur Group, theo một lưu ý nghiên cứu được công bố bởi hãng Huatai Securities vào tháng 2.

Bài liên quan
Tham vọng tạo chatbot giống ChatGPT của Trung Quốc bị đe dọa do thiếu chip AI tiên tiến
Để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cần thiết cho các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, Trung Quốc có thể phải dựa vào số lượng thay vì chất lượng GPU (đơn vị xử lý đồ họa) sau khi bị Mỹ chặn mua các chip tiên tiến nhất, theo các doanh nhân và các kỹ sư trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nvidia, AMD đau đầu vì Mỹ thêm hãng sản xuất máy chủ AI lớn thứ hai thế giới vào danh sách đen