Nvidia đang bám sát Apple về vốn hóa thị trường và có khả năng trở thành công ty giá trị thứ hai thế giới, do các nhà đầu tư đang rất ưa chuộng hãng chip AI này. Chip của Nvidia cung cấp sức mạnh cho các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) phổ biến và trung tâm dữ liệu.
Thế giới số

Nvidia có thể sắp vượt Apple để trở thành công ty giá trị thứ hai thế giới

Sơn Vân 09/03/2024 09:28

Nvidia đang bám sát Apple về vốn hóa thị trường và có khả năng trở thành công ty giá trị thứ hai thế giới, do các nhà đầu tư đang rất ưa chuộng hãng chip AI này. Chip của Nvidia cung cấp sức mạnh cho các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) phổ biến và trung tâm dữ liệu.

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt đáng kinh ngạc nhờ AI đã đưa vốn hóa thị trường hãng chip Mỹ từ 1.000 tỉ USD lên hơn 2.000 tỉ USD chỉ trong 9 tháng, vượt qua Amazon, Alphabet (công ty mẹ Google) và Saudi Aramco (tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới). Nvidia chiếm khoảng 80% thị phần chip AI cao cấp.

Vốn hóa thị trường của Nvidia hiện dao động quanh mức 2.380 tỉ USD, chỉ kém Apple khoảng 230 tỉ USD và kém Microsoft khoảng 645 tỉ USD.

Cổ phiếu Nvidia gia tăng không ngừng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy Wall Street đạt đến mức kỷ lục (về giá trị cổ phiếu) trong những tháng đầu năm 2024, đồng thời mang lại cho hãng chip Mỹ tỷ trọng hơn 5% trên chỉ số S&P 500.

S&P 500 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng và phổ biến nhất ở Mỹ. Nó được xem là một trong những thước đo đáng tin cậy nhất về hiệu suất của thị trường chứng khoán Mỹ.

S&P 500 gồm 500 công ty lớn nhất và có vốn hóa thị trường lớn nhất trong thị trường chứng khoán Mỹ, đến từ nhiều ngành khác nhau, gồm cả công nghiệp, công nghệ, y tế, tài chính. Việc sử dụng số lượng lớn công ty giúp đảm bảo rằng chỉ số này là biểu hiện toàn diện hơn về thị trường chứng khoán Mỹ.

Chỉ số S&P 500 được sắp xếp và duy trì bởi Standard & Poor's, công ty cung cấp các dịch vụ thông tin tài chính và chỉ số chứng khoán. Việc theo dõi và đánh giá hiệu suất của chỉ số này thường được sử dụng để đo lường sức khỏe tổng thể của thị trường chứng khoán Mỹ.

Cổ phiếu Nvidia tăng 95% và cổ phiếu Meta Platforms tăng 46,6% từ đầu năm 2024 đến nay, vượt trội so với các thành viên khác trong nhóm Magnificent 7, cho thấy sự khao khát của các nhà đầu tư về mọi thứ liên quan đến AI.

Magnificent Seven là 7 gã khổng lồ công nghệ gồm Microsoft, Apple, Nvidia, Alphabet, Amazon, Meta Platforms và Tesla.

Richard Meckler, chuyên gia tại tại hãng Cherry Lane Investments, cho biết: “Sự tăng giá cổ phiếu Nvidia phản ánh nền tảng cơ bản vững chắc đáng kinh ngạc trong mô hình kinh doanh hiện tại của họ. Cổ phiếu Nvidia cũng đang nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ hoạt động đầu cơ, do đây là một trong những cổ phiếu được ưa chuộng bởi những người thích quyền chọn mua dài hạn. Họ đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng gần như thẳng đứng kể từ đầu năm 2024”.

Đang vật lộn với doanh số iPhone chậm lại, Apple vào tháng 1 đã phải nhường vị trí công ty giá trị nhất thế giới cho Microsoft lần đầu tiên kể từ năm 2021.

Những tuần gần đây, Nvidia đã thay thế Tesla với tư cách là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất ở Phố Wall tính theo giá trị.

David Wagner, Giám đốc danh mục đầu tư tại hãng Aptus Capital Advisors, nhận xét: “Nvidia trên thực tế là cổ phiếu rẻ nhất liên quan đến câu chuyện AI hiện tại xét về tỷ lệ giá trên lợi nhuận 12 tháng tới. Chúng tôi tin rằng trong 5 hoặc 10 năm nữa, tất cả chúng ta sẽ nói về một ngành công nghiệp lớn hơn nhiều so với những con số đang được bàn luận ngày nay”.

Tuy nhiên có những dấu hiệu cho thấy cổ phiếu Nvidia đang gần đạt đỉnh. Trong 12 tháng tới, các nhà phân tích Phố Wall dự báo giá mục tiêu trung bình của cổ phiếu Nvidia sẽ ở mức 850 USD, thấp hơn giá chốt phiên hôm 8.3 là 926 USD, theo dữ liệu từ LSEG (Sở giao dịch chứng khoán London).

“Theo quy luật của các tập đoàn lớn, rất khó để giá cổ phiếu bất kỳ công ty siêu vốn hóa (mega-cap) nào tiếp tục tăng trưởng với tốc độ này mãi mãi. Thế nhưng, giá cổ phiếu có thể duy trì ở mức này nếu Nvidia có thể tiếp tục đáp ứng hoặc vượt qua những kỳ vọng cao từ các nhà phân tích", Richard Meckler nhận định.

nvidia-co-the-sap-vuot-apple-de-tro-thanh-cong-ty-gia-tri-thu-hai-the-gioi.png
Nvidia đang bám sát Apple về vốn hóa thị trường và có khả năng trở thành công ty giá trị thứ hai thế giới, do các nhà đầu tư đang rất ưa chuộng hãng chip AI này - Ảnh: Internet

Được thành lập vào năm 1993 và đặt trụ sở ở thành phố Santa Clara, (bang California, Mỹ), Nvidia đã đi tiên phong trong thị trường bộ xử lý đồ họa (GPU) với các khoản đầu tư có niên đại gần hai thập kỷ khi đặt cược rằng khả năng thực hiện công việc song song một ngày nào đó sẽ giúp chip của hãng có giá trị trong các ứng dụng ngoài game.

Chip trung tâm dữ liệu H100 đóng vai trò quan trọng giúp Nvidia trở thành “vua AI”. Các nhà đầu tư thấy rằng thông tin xung quanh AI tạo sinh đang chuyển thành doanh thu thực sự, ít nhất là với Nvidia và những nhà cung cấp quan trọng nhất của hãng. Nhu cầu về H100 lớn đến mức một số khách hàng phải đợi tới 6 tháng mới nhận được GPU này.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh video và thậm chí giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

H100 là GPU mạnh mẽ hơn loại chip thường tích hợp trong máy tính cá nhân để giúp game thủ có được trải nghiệm hình ảnh chân thực nhất. H100 đã được tối ưu hóa để xử lý khối lượng lớn dữ liệu và tính toán ở tốc độ cao, khiến nó hoàn toàn phù hợp cho nhiệm vụ đào tạo mô hình AI tiêu tốn nhiều năng lượng.

H100 hiện là GPU mạnh nhất trên thị trường, đồng thời cũng có giá đắt đỏ, khoảng 25.000 - 36.000 USD và có thể lên đến 40.000 USD (gần 1 tỉ đồng) khi khan hàng.

Nvidia cho biết H100 nhanh hơn 4 lần so với phiên bản tiền nhiệm là A100 trong việc đào tạo những mô hình ngôn ngữ lớn và phản hồi nhanh hơn 30 lần với lời gợi ý của người dùng. Với các công ty đang chạy đua đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn để thực hiện các nhiệm vụ mới, lợi thế hiệu suất đó có thể rất quan trọng.

Trong năm 2024, Nvidia sẽ bán ra H200 – phiên bản nâng cấp của H100. Đây là bước đệm trước khi Nvidia thực hiện những thay đổi lớn hơn qua mẫu B100.

H200 đi kèm với bộ nhớ băng thông cao hơn và có thể giúp Nvidia duy trì vị trí dẫn đầu thị trường, bất kể AMD bán ra chip MI300. Nvidia cho biết H200 sẽ được triển khai vào năm nay với Amazon, Google và Oracle. Nâng cấp chính ở H200 là tăng bộ nhớ băng thông cao (HBM), một trong những thành phần đắt nhất của chip quyết định khả năng xử lý dữ liệu nhanh chóng.

Theo Nvidia, sự ra đời của H200 sẽ tạo ra những bước nhảy vọt về hiệu suất, trong đó hãng nhấn mạnh đến khả năng suy luận của các mô hình AI dữ liệu lớn. Thử nghiệm với mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 của Meta Platforms với 70 tỉ tham số, H200 mang đến hiệu suất gần gấp đôi so với H100.

Nvidia cho biết H200 sẽ có khả năng sử dụng HBM3e, xử lý tốt hơn các tập dữ liệu lớn cần thiết để phát triển và triển khai AI.

H200 có HBM 141 GB, tăng từ 80 GB ở H100 trước đó. Nvidia không tiết lộ nhà cung cấp bộ nhớ trên chip H200, nhưng Micron Technology (hãng chip nhớ số 1 Mỹ) nói vào tháng 9.2023 rằng đang nỗ lực để trở thành nhà cung cấp cho Nvidia.

Nvidia cũng mua bộ nhớ từ Samsung Electronics và SK Hynix (hai hãng chip nhớ hàng đầu thế giới của Hàn Quốc).

Bài liên quan
CEO Nvidia: AI siêu thông minh có thể xuất hiện trong 5 năm tới
Ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, hôm 1.3 nói rằng trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) có thể xuất hiện trong 5 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nvidia có thể sắp vượt Apple để trở thành công ty giá trị thứ hai thế giới